"it's now or never"
Kung magcoconfess man ako gusto ko yung kami lang dalawa, kaya yayayain ko siya sa rooftop after party, kung mananalo man ako. Lamang na si azy sa lahat ng contestants at results nalang ng sakin ang inaabangan. Just like what they've did, hinanda na nila ang score cards. Akala ko’y magbibigay na ng score ang unang judge pero tinitigan niya muna ang gawa ko na para bang sinusuri ito. He then called the host to say something.
"This work is so deep, it's sad yet it persuades me to keep on studying. It's very good!" nagulat ako sa sinabi nito. Wow! He gave me 10! Muling bumangon ang pag-asa sa aking isipan by just seeing the judges’ faces. They seemed convinced and mesmerized. Somehow, that made me so very happy but then thinking of the bet that we agreed? I can feel my hands are sweating, lumalamig na rin ito at tumataas na ang mga balahibo ko. Talagang kinakabahan ako, bakit ba kase ako pumayag sa mga ganung bagay! Im so stupid!
—
"How's the event kely? Did you won?"bungad ni mom sa call. I did my best naman. I just keep myself calm, pinikit ko ang aking mga mata and put my left hand sa left pocket ng uniform ko. "Don't tell me you lose kely?"
"No mom." i said as calm as the sea kahit pa gusto ko na sumigaw. I won for pete's sake! My whole section dance in glee nung lahat nang ibinigay na scores sakin ay 10. "Of course i won!"i know she's smiling right now.
"That's my baby."as much as i want them here kase i won na naman, ever since bata ako they're always in my side whenever i joined in this kind of contests. Sa school man or regional but yeah, they're busy and i completely understand. Hindi ko pa rin mapigilang mag selos sa trabaho nila. Silly me.
"Thank you mom. Call me nalang po if you're not busy,"i said, aalis na raw sila eh. "Tell dad po that i miss him. "
"Yes anak, sure. Ingat ka and have more friends for your birthday." was the last thing she said after niyang patayin ang call. Mula sa labas ng classroom namin at sa kinatatayuan namin ngayon kitang kita sa kanila ang pag aayos para sa celebration na ‘to. Napag-usapan kase sa gc namin na manalo man o matalo we'll bring foods for this celebration. They're preparing for the victory that i've made, im so proud of myself. Muli namang tumunog and cellphone ko dahil may nag text, it's mom.
' Sweety, i transferred extra money in your bank account. That's pandagdag sa celebration niyo. Congratulations again, baby! ' she's the best! Kahit anong tampo that i felt, i just can't deny that my mom is the best.
Dahil sa event ay pwede kaming lumabas ng school, kaya naman pumasok ako sa classroom namin to ask if sinong free na pwedeng sumama sakin. I'll buy pizza kase and other foods.
"Karls, are you free?"si karly lang tinawag ko pero pati sila dray, damian, cloe and shisly ay lumingon. Tiningnan ni karly ang magkabila niyang kamay dahil may ginugupit siya, okay she's not free yes obviously. "Alright, sabi ko nga"
"Why kel?"tumingin ako kay dray.
"I'll buy pizza eh and other foods, pandagdag daw for our celebration." i explained. Nilapag niya lahat ng mga ginugupit niya.
"I'll go."
"Are you sure? May ginugupitan ka pa." sabi ko.
"Si dray nalang isama mo kel, we can do this naman."karly said, kinindatan niya rin ako. Does that mean.... Omg! Yes, what if ngayon na ako umamin?? Para hindi nakakahiya??
"Okay,"was the only thing i said at nauna nang lumabas. Biglang lumamig kamay ko at bumilis tibok ng puso ko. Ito na ba talaga ang araw na yun?? Am i ready for the consequences?
Someone softly grabbed my left arm, kamay palang and scent niya palang alam ko na kung sino ito. "Wait kel." it's dray. Kaya ko ba to? "Dito tayo daan," we're walking in the side na kung saan madadaanan namin classroom ni leandale. Isasama niya ba siya? I hope not.
"Bakit tayo rito dumaan?"
"Mas madali and i want to check leandale haha" wow. How lovely.
"I know you know na wala kang pag asa sa kanya right?" he looked at me.
"I know at alam niyang may gusto ako sa kanya," alam niya?
"Kailan niya pa alam?"
"When i was teaching her, she's so fun and kind and pretty."he said, while smiling. Fuck.
"What if one day someone told you that she likes you, what will you do?"he looked at me again wearing his confused look.
"Then that person doesn't have a chance, i like someone else na." mas loyal ka pa ata sa mga mag asawa and for the record, wala kang pag-asa. Gosh.
"Dray!"someone shouted and that moment, i already knew who it was. Biglang nagbago mood ni dray, para bang may dumaan na anghel at sobrang saya ng mga mata niya. Kumikislap ito and nakikita talagang gustong gusto niya si leandale. Nandito ako dray, ako naman. I like you very much—no, scratch that i love you dray.
"Hey,"nag beso sila.
"Hi kel! Congratulations, ang galing mo pala talaga pag dating sa arts! Dray told me a lot of things about you." i just smiled. Really? Pinag-uusapan nila ako? "San kayo pupunta?"
"We'll buy additional foods daw sabi ni kely, diba kel?"
"Yep,"was the only thing i said.
"Wow! Pwede bang makikain?"they both laugh, anong nakakatawa? Fuck, im jealous.
"Let's go dray, aalis na kami leandale."kita ko sa mukha niya ang pag ngiwi nang tawagin ko siya ng leandale. Hinila ko naman si dray para makaalis na sa sitwasyon na yun.
"See you later dale!" sigaw niya, leandale just waved her left hand.
We started walking with me still holding his arm, i hope he'll not feel the sweats gosh. Ano kayang iniisip niya? Tiningnan ko siya sideways and he's smiling. Im sure dahil ito sa pagdaan sa room ni leandale ofcourse, ano pa ba. Nilamig man kamay ko dahil nakahawak ito sa braso niya nakarating kami sa labas ng gate nang nakahawak pa rin ako sa braso niya. Hindi niya mararamdamang nilalamig na kamay ko at bumibilis ang pagkabog ng dibdib ko kase just what I've said for sure nasa utak niya pa rin si leandale. Fuck this jealousy.
"Nilalamig ka kel?"nagulat ako nang mag salita ito. He said that while looking at my hand. I gulp, naramdaman niya! My gosh, nakakahiya!
"Ahm no, malamig lang and ahm ano... basta! The heck you care!?" mabilis kong sabi. Kita naman sa mukha niya ang pagkagulat at unti-unting napalitan ng tawa?? "What the heck are laughing at??"gulat kong tanong. He's freaking crazy.
"Do you like me??"nanlaki ang mga mata ko sa tanong niya. What??
BINABASA MO ANG
Needing You (you, Series #1)
Fiksi Remaja(you, series #1) I need you, can you come? But yeah, nandun ka sa kanya habang ako naghihintay lang ng atensyon mo. - ONGOING