Introduction

409 9 1
                                    

Pagdating sa Love ay marami tayong expectation, madami tayong gustong gawin at madami rin tayong natatakot gawin. Natatakot tayong masaktan, natatakot tayong maloko, at natatakot tayong umiyak. Pero hindi natin naiisip, na pag love na ang pinag uusapan understood na diyan ang mga words na MASAKTAN, MALOKO at UMIYAK. Minsan kasi gusto nating mag mahal para sumaya, tama bang gusto mo lang magmahal para maging masaya? Edi sana kumain ka nalang nabusog kana sumaya ka pa. Madami naman kasing pwedeng gawin para sumaya tayo. Ngunit, minsan para sumaya tayo ay kinakailangan nating, masaktan, umiyak, maiwan.... Hindi in a negative way, maari nating maging Motivation ang mga yun upang sumaya tayo, upang matuto tayo, at upang mas maging better tayo.

Walang masamang masaktan ang isang tao, wala ding masama kong umiyak tayo. Lahat tayo masasaktan at lahat tayo iiyak, hindi lang dahil sa isang lalaki o babaeng nang iwan saatin. Kundi dahil narin sa Love natin sa ating pamilya at mga kaibigan.

Dahil ang Love ay hindi lang tungkol sa dalawang taong natakda. Kundi sa lahat ng taong nakapaligid sayo, sa mga taong importante sayo at higit sa lahat ay sarili mo.

Naniniwala kasi akong, hindi ka matututong magmahal kong, hindi mo matututunang mahalin ang sarili mo. We should also love our self for us to others.

At ang lagi nating iisipin, walang TANGA sa mundong ginagalawan. Sadyang nagmahal lang tayo, at hindi yun pagpapakatanga dahil ang tawag doon ay pagmamahal.

-----

Si Jane Elizabeth Enriquez, dalawang beses ng nasaktan, kaya pa ba niyang magmahal?

Ating tunghayan ang panibagong istorya sa buhay niya at mga pagbabago naganap sa muli niyang pagbangon.


Jane,

Ayoko ko ng matasaktan, kaya ayoko ng magmahal. Ilang beses na akong nasaktan at iniwan ngunit, ilang beses rin akong nagpatawad. Masakit mang aminin na minsan sa buhay ko ay naging isa akong TANGA.

Jerome,

Despite of everything that happen my heart still beats for her. I love her, nagkamali ako nang saktan ko siya, ngunit handa akong bumawi para maibalik siya.

Ella,

They say that if you loved someone you are willing to gave everything. But their wrong, when you loved someone you should also loved yourself, because loving yourself, can gave you the reason to love others.

Lester,

Lahat ng mga bagay na pinagdesisyunan mo ay ang mga bagay na ginusto mo. Pero ang iwan ang babaeng mahal mo ng ay hindi mo ginusto, dahil ng iwan ko siya. Handa akong bumalik para siya na ang maging huli ko. Upang siya na ang makasama ko pang habang buhay.

May kanya-kanya silang pananaw tungkol sa pag ibig, ang ang iba't ibang pananaw na iyon ang magdidikta kong sila ng ba sa huli. Kung sila ng ba ang itinakda.

Ating ng alamin ang susunod na kabanata sa buhay ng ating mga bida.

Once Upon a Lovestory (Book II)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon