I'm ASHLEY MAE JAMERO. Arrange marriage sa isang guy na kahit kailan ata di ako kayang mahalin. I'm only 16 years old, ang bata ko pa para ma arriange marriage noh? Pero ayun ung gusto ng parents ko para sa business nila.
Ashley POV
Bakit kaya ganun na lang ung turing sakin ni dad, parang hindi siya ung daddy ko. Lagi na lang niyang pinapadama sakin na hindi niya ko mahal, araw araw, may eksena pang ganito:
Nagcu-cut ako ng orange para kay dad, hindi ko pla na hugasan ung knife, syempre nakita niya un "dad sor-" at ang mga sinabi niya ang nagpatigil sakin "NI MINSAN ASHLEY HINDI KITA ITINURING NA ANAK, " tumulo na lang bigla ung mga luha ko. Nagtatakbo na agad ako sa room ko. Bakit ba lagi na lang ganun ung eksena ung lagi nilang pinapadama na di nila ko mahal. Ang sakit sakit nun, sobra.
Ung dun sa may ARRANGE MARRIAGE, sa tingin ko mahal ko na siya ung lalaking magiging fiance ko, siya si jeff, pero ako parang wala lang sakanya. Hindi niya nga alam na may sakit ako e. Ay gabi na pala bawal nga pala along mag puyat, pupunta pako sa hospital bukas.
*kinabukasan
Nakasakay nako para pumunta sa hospital.
"Ah manong pwede pong pahintay na lang ako, sandali na lang naman po ito e." Nasa parking lot na kami.
"Sorry po miss ashley, nagpapasundo na po kasi ung daddy niyo e." Iiwan na naman niya ko,, pero wala nakong magagawa si daddy na ang nagsabi.
"Sige po manong magtataxi na lang po ako" umaalis na si manong, at pumunta na lang ako sa doktor.
Habang naglalakad ako naka salubong ko si jeff.
"Bakit nandito ka? " bungad agad sakin ni jeff
"Wala, may binibisita lang." Hindi ko sinabi ung totoo
"Sino? " akala ko makakaligtas nako.
"Wala nga" paalis na sana ko nung.
"May sakit kaba,? Namumutla ka" hawak hawak ni jeff ung braso ko
"Bitawan mo nga ko jeff, ano ba? " ayaw niya parin akong bitawan
"Hindi kita bibitawan hanggat di mo sinasabi ung totoo. " kainis naman to e
"OO MAY SAKIT AKO. ANO NAMANG PAKIALAM MO? "
"Ashley bawal kang sumigaw, nakasasama sayo yan. Baka mas lalong sumama ung leukemia mo"
"ANO? MAY LEUKEMIA KA? BAKIT HINDI MO SINABI? " bakit pakiramdam ko nagkakaroon na siya sakin ng pake.
"BAKIT MAKIKINIG KABA PAG SINABI KO, HA? " di pa siya sumasagot
"..........." yan lang ang nakuha ko sakanya
"SEE! wala kang nasagot, wala ka naman pakialam sakin diba? So bakit kailangan mo pang malaman. " pumunta nako kay doc. Iniwan ko siya dung tulala.
"Ms. Jamero, bawal kang sumigaw, makakasama sayo yan, lalo na kung lagi kang maiistress, inumin mo tong mga gamot, ha 3x a day yan... blah blah blah.. " ang daming sinasabi ng doctor ko, wala naman ako masyadong naintindihan dahil iniisip ko ung nangyari kanina.
"Sige doc, mauna na po ako" pag kalabas ko ng room, nakita ko siya, oo siya, si jeff
"Jeff, ung mga binilin ko sayo, sundin mo un, para umayos na yang mata mo. " So nag pa check up rin pala siya.
Nagkatinginan kami
"Ah, ash sabay ka na sakin umuwi" bakit bigla siyang bumait.
"Hindi na, magtataxi na lang ako. " gusto niya pang sumabay ako
"O sige" umalis nako pero...
"O ashley nandito ka pala" ung ex ng magaling kong fiance, di ko na lang siya pinansin, at dinaanan ko na lang siya
"Pag kinakausap ka wag lang tatalikod" sasampalin na niya sana ko pero napigilan siya ni... ni jeff
"Ano naman sayo kung hindi kita kausapin e hindi naman kita kilala. " umalis na lang ako para umuwi.
"Aba. sumasagot ka na? " ung ex ni jeff