Kabanata LIX: Suspek

31 0 0
                                    











Kabanata LIX: Suspek




--




Hope's PoV


Ilang linggo na rin kami nag-iimbestiga tungkol sa aksidenteng nangyari kay Hara Delzado, at ngayon 'yong putyang Ranzo patagal pa buset! Hindi niya raw ako sisiputin hanggat hindi niya nakikita si boss. Chikboy talaga hayup!


Bigla naman may sumipa sa paanan ko, dahilan para mapabaling ako kina Winston at Azerine sabay nguso ni Winston kay boss para bang sinasabi ng tomboy na "boss mo, huhugot na ng kampilan!" Pinandalatan ko lang ng mata ang gag*.


"Ehem! Boss, baka naman pwede tayong maka order ng kape diyan!" Sabi ng unggoy na si Azerine.


"Winston, omorder kayo ng gusto niyo kainin," sabi ni boss, habang tinitingnan ang envelope na naglalaman ng files about sa aksidente ng mama niya.


"Yown! Ano pa hinihintay mo tomboy tawagin mo na 'yong waitress!"


"Oo, 'wag ka ng maingay diyan Azerine!" Bulyaw ni Winston. Pfft! At sumenyas na ang tomboy para tawagin ang waitress atsaka omorder na kami.


5 minutes lang ang lumipas naibigay na sa amin ang mga order namin na kape at cake. At si boss hindi man lang ginalaw ang kape niya naghihintay lang siya sa tao na darating, putyang Ranzo 'yan babangasan ko talaga 'yon nakakahiya na paghintayin si boss ng 30minutes.


Nagkatinginan na naman kami ng tatlong tomboy dahil mukhang malalim ang iniisip ni boss. Napansin pa namin na tumingin siya sa relo niya, taena mo Ranzo humanda ka talaga sa'kin mamaya pinaghihintay mo ng matagal ang napakaganda kong bossing.


"Ah, boss matanong ko lang nasaan 'yong tatlong itlog?" Tanong ni Azerine, na ang tinutukoy sina Bacon, Jace, at Tres.


"Itlog? Bakit omorder ba kayo ng itlog? --Winston!" Pagbabanta ni boss kay tomboy. Nakanamputya di niya na naman yata na gets.


"Pfft!" Pagpipigil ng tawa ni Azerine. Gago talaga ang isang 'to.


"Linawin mo kasi 'yang pagtatanong mo tang*na ka," bulong ni Winston kay Azerine panget. Atsaka nagsalita ulit siya para sagutin ang tanong ni boss, "ah, boss ang tinutukoy ni Azerine, eh sina Bacon, Jace at Tres."


"May pinagawa ako sa kanila, hindi ko nga alam kung bakit hindi pa rin ako nakatatanggap ng tawag galing sa kanila," wika ni boss.


"Ah, baka busy lang sila boss, ano bang pinagawa mo sa tatlong 'yon?" Tanong ko.


"Mamaya ay malalaman niyo rin, sa ngayon ay harapin muna natin ang Ranzo na sinasabi niyo," ani ni boss.


At mayamaya ay may pumasok na sa pinto ng restaurant atsaka dumiretso na ito sa table namin.


"Hi!" Bati niyang nakangiti.


"Ang tagal mo, hayup ka--" sabi ko, pero natigilan ako nang hindi ako pansinin ng kupal.


"Hi! Binibining Huadelein, ako nga pala si Ranzo kaibigan ni Chocklet-- aray!" Hinampas ko 'yong kamay niya, gamit ang platito ng cake. Napaka chikboy gusto pa mahawakan ang kamay ng boss ko. Napansin ko pang lihim na ngumingiti 'yong dalawang tukmol na tomboy, anak ng kamatis!


"Kumusta, Ranzo--"


"Ayos lang Binibini, kaso 'tong kaibigan mo salbahe--"


Huadelein Delzado "Ang Bai"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon