"Agatha?"
Inimulat ko ang mga mata ko ng may maramdaman akong tapik sa balikat ko, lumingon ako sa gilid at nakitang tinatapik ako ni Mr.Marcos.
"Hey, nandito na tayo sa bahay mo." Napaupo ako ng maayos at napaayos ng mukha nang marinig ko ang sinabi niya, "Hala, sorry po nakatulog po ako." Iniling niya ang ulo niya habang naka ngiti.
"No no, it's okay. You should get inside na. Baka your mom is waiting na." Tumango nalang ako bilang tugon, inayos ko ang buhok ko at I-nun clasped na ang seatbelt at bumaba na ng sasakyan.
Sumunod naman siyang bumaba at tumingin sa akin, "Uhm..Thank you nga pala, Agatha." He said, tumaas naman ang isa kong kilay.
"Huh? Ikaw pa yung nag t-thank you?" He slowly nods his head at yung mukha ba'y naman ay parang nalilito den.
"Y-yeah?? Kasi pumayag kang lumabas tayo. I really had a great time, thank you for that, Agatha." Bigla niya naman binalot ang mga kamay niya sa akin, at binigyan ako ng mahigpit na yakap.
And that made my cheeks turn into crimson.
Ibinalik ko din ang yakap, at grabe ang bilis ng tibok ng puso ko ng maramdaman ko ang mainit niyang hininga sa leeg ko.
He snuggles his face even more sa leeg ko at dahilan kung ba't parang naging jelly ang mga binti ko.
"Thank you Agatha.." He whispered with a low tone, chills rushing through my veins.
"O-okay lang po Mr.Marcos." Saád ko at ibinalik din ang mahigpit na yakap.
Kalaunan ay kumawala na kami sa yakap at napatingin lamang kami sa isa't-isa.
Silence.
"Sorry, medyo na higpitan." Hihiyang saád niya habang kinakamot ang batok.
"Okay lang po Mr.Marcos." aniya ko at nginitian lamang siya, "Sige po Mr.Marcos, pasok na po ako." Pag papaalam ko habang tinuturo ang pintuan ng bahay.
"Sige.." simpleng sagot nito kaya pumasok na ako sa gate, bago ako tuluyang pumasok ng bahay ay lumingon muna ako sakaniya.
"Goodnight, Mr.Marcos." Bati ko at kinaway ang kamay, I can see thru his face mask na nakangiti siya kasi yung mata niya parang linya na:)
"Goodnight too, Agatha!" Kumaway din ito, "Mag iingat po kayo!" He nods his head and glanced at me for one last time bago ito pumasok ng sasakyan.
He drove off at pumasok na ako ng bahay.
Nang makita kong tulog na si Mama ay tumungo na ako sa kwarto ko.
Hiniga ko ang katawan ko sa kama, di na nag waste ng oras para mag take a bath.
Drowsiness enveloped me, I'm trying to fight it pero...
I can feel my eye lids giving up kaya sumama nalang ako sa antok.
Eventually I fell asleep with a smile on my lips..
________________
INIMULAT ko ang aking mga mata ng naramdaman na binabalot na ng liwanag ng araw ang aking silid. Tumingin ako sa paligid at umupo na sa aking kama.
"Agatha anak?" Tumingin ako sa may pintuan kung saan ako nakarinig ng katok, "Pasok Ma.." hina kong sabi dahil inaantok paden ako.
Dahan-dahang bumukas ang pintuan at sumilip si Mama, "Anak?..di ka kumain ng hapunan?" Natulala lamang ako dahil antok na antok paden.
"Anak?" Di ko na napansin na nasa harapan ko na pala si Mama, "A-ah?" Bumalik ako sa realidad at tumingin sakaniya.
"Kumain ka ba ng hapunan kagabe?" Tumango ako bilang tugon, "Opo ma.." tinaas niya naman ang isang kilay niya.
"Eh..ba't di na bawasan ang pagkain na niluto ko kagabe?" Napangiti na lamang ako sakaniya na para bang lasing, namula naman ang mga pisnge ko sa sunod niyang sinabi.
"Someone took you on a date noh?" Saád nito habang nakangiti na para bang tinutukso ako. Hinampas ko naman ito ng mahina sa braso niya at tumawa ng malakas.
"Maaa!!!" Ngumuso ako at tinawanan lamang ako, "Sino yan anak? Ikaw ah nakikipag date ka na tas di ka man nag sasabi sa'kin." Sabi nito at ngumiti.
"Si..Mr.Marcos po.." Nanlaki naman ang mga mata nito at napaupo ng maayos.
"Seryoso ka Agatha?!" Sigaw nito, tinakpan ko ang tenga ko at tinakpan din ang bibig nito.
"Maaa kalma, it's just a 'friendly date' yan lang. You don't need to worry. Di ako pumapatol sa may asawa Ma." Aniya ko at ngumiti.
Napahinga ito ng malalim habang hinahawakan ang dibdib.
"Sumakit dibdib ko sayong bata ka!" Sabay kinirot ang tenga ko.
"Araaayyyy!!"
-------------------------
Good afternoon sainyo mga Marikicks😚
Hope you'all already ate lunch😚
Thank you for reading!I love you'all😚❤
YOU ARE READING
I love you since 1982 ( A Bongbong Marcos Fanfic )
FanficOne sweet,kind, and selfless girl goes back to year 1982 and fell in love with a boy named Ferdinand Romualdez Marcos. What if, the girl only have 1 year to spend time with him? Would their fate change?