Calizta Faith Uy.
Isang simpleng babaeng pinalaki mula sa mayamang pamilya ng isang Filipino-Chinese blood si Faith. Maganda at sakto ang katawan nito hindi sobrang payat dahil dito mas kita mo ang hubog ng katawan ng babae,Matangkad rin ito at mahabang ang maitim na buhok hanggang ibaba ng balikat.Kilala ang pamilya nila dahil sa Lolo nito na gobernador sa isang malaking bayan sunod sa lunsod ng maynila. Malawak ang connection nito sa buong bansa lalo na sa gobyerno dahil rin sa malawakan madumi nitong gawain sa loob at labas ng bansa. She know their family dirty business but she remian silent about it dahil natatakot siyang mawala ang lolo niya dahil ito na lang ang meron siya simula ng mawala ang ina nito ay para na rin siyang nawalan ng ama dahil sa asidenteng nanyare taon na ang nakalipas.
Ang ama niya ang namamahala ngayon ng kanilang kompanya na alam niya rin sangkot sa iba't ibang organisayon na may maruruming gawain sa loob at labas ng bansa. "Faith you need to join your grandpa to that party this weekend you need to explore our world."napatigil ito sa pag-kain dahil sa biglang pag-sasalita ng ama niya.
"Tito ako na lang ang sasama kay yeye hayaan na natin si faith dito dahil sa susunod na linggo ay mag sisimula na ang pasukan."singit ng pinsan niyang si chad na kanina niya pa sinisipa dahil gusto niyang takasan ang ama dahil pinipilit na naman siya nitong dumalo sa isang pagtitipon.
Pero kumunot lang ang noo nito at tinigna si chad "Bakit di nalang kayong dalawa ang sumama sa grandpa niyo?right papa?"tanong nito sa matandang lalaki na nakaupo sa pinaka dulo ng lamesa sa kanilang hapag. "Carvin is right kids why don't you both join me together? I'm sure your friends will be their too."they just both smile dahil wala na silang takas pag ang lolo nila ang nag sabi.
"Chadiric where's your parents?"inagaw ng matanda ang atensyon ng lalaki niyang apo ng mapansin nitong wala ang magulang nitong si charles at vian sa hapag para kumain ng gabihan.
"They just go to the cafe yeye."simpleng sagot nito at pinag-patuloy na ang pag-kain.
Naiwan sa hapag ang dalawang mag pinsan nung umalis ang lolo nila at ang ama ni faith para mag-usap sa ibabang parte ng mansyon na ginawang opisina.
Mabigat na huminga si chad sa tabi niya kaya nilingon niya ito."Sabi sayo eh dapat sumama tayo kayla mama eh ayan tuloy."
"Ano pa bang magagawa natin si yeye na nag sabi makakaangal ka ba chady?"tanong nito.
Matapos tumulong ng dalawa ayusin ang pinag-kainan nila kahit sabi ng mga kasambahay nila ay sila na nag-pumilit pa rin ang dalawa.
Sabay na pumasok si faith at chad sa kwarto ni faith at binuksan ang laptop nito para tignan ang isang document na nakita kanina.
"Mukhang malaking shipment na naman ang hahawakan nila tito ngayong linggo kaya siguro tayo gustong pasamahin kay yeye para malipat ang atensyon sa party na yun ano sa tingin mo?"tanong nito sa kanya habang binabasa pa ang document sa harap nila.
"I don't know chad."napahawak ito sa noo niya at mahinang menasahe ito. "Baliw kase minsan ka lang naman makita sa public kaya sigurado akong pag-kakaguluhan ka ng medya."ani chad "Sawa na kase sila sa mukha kong gwapo."habol pa nito.
"Tangina ka talaga nakukuha mo pang maging makapal ang mukha kahit sobrang panget mo."hinampas nito ang pinsang lalaki at agad rin naman itong nakaiwas sa mga hampas ni faith.
Bigla silang natahimik ng isang putok ang narinig nilang dalawa."One down more to go."ani nila kaya natawa na lang sila.
Sanay sila sa tuwing may mga putok na maririnig ay tiyak na may nalagas na naman na guard or di kaya isa sa mga tauhan ang nawala.
Umalis na rin si chad para lumipat sa kwarto nito kaya naligo na si faith para makapag-pahinga na rin siya.
———
Kinabukas maaga nagising si faith dahil maaga rin nagulo ang loob ng kwarto niya dahil sa pag-dating ng kaibigan na si Charity dahil may usapang ang dalawang maagang aalis para pumila sa bagong tayong nike store sa bgc.
Inalog-alog siya ni charity kaya nairita ito at hinila ang dulong buhok ng babae."Ang ingay mo cha antok pa ako!"bulyaw niya rito.
"Wake up madam!Anong oras na Calizta Faith!"ani nito at umupo sa gilid ng kama niya at tumalon-talon pa."Nakita ko kanina si chad topless mukhang galing sa gym niyo!Ackkk gwapo at yummy!"tili nito.
"Siya na lang kaya yayain mo!"inirapan nito ang babae.
Naiinis na tumayo si faith sa kama nito at diresto sa cr para maligo na hinayaan niya na lang si charity sa labas dahil sanay naman na ito sa bahay nila na akala mo ay dito rin ito nakatira.
"San si faith charity?"rinig ni faith na usapan sa labas mukhang hanap ito ng kanyang pinsan."Naliligo siya baket?"pabebeng rinig niya kay charity.
Hindi niya na muling narinig ang usapan dahil binuksan niya na ulit ang shower para makapag-banlaw. Paglabas ni faith sa cr ay nakita niyang nakatulala si charity sa may gilid habang nakaupo sa sofa niya at hawak ang labi nito."Hoy okay ka lang?"tawag nito rito.
"Okay lang."sagot nito at muling umayos na ng upo at kinuha ang phone mukhang nag scroll na lang sa phone niya.
Sabay na bumama ang dalawa para sana umalis na kaso naabutan nito ang tita vian niya habang pinapagalitan si chadiric dahil mukhang may ginawa na naman itong di maganda.
"Wow my beautiful girls!"masayang ani ng tita nito ay tinignan pa silang dalawa habang si chad naman ay sumipol kay tinaasan ito ng kilay ni faith."Saan kayong dalawa?"
"Sa bgc po tita hiramin ko muna tong maganda mong pamangkin hah?"masiglang kumalawit sa braso ng tita ni faith si charit at nag lambing."Mapipigilan ko pa ba kayo?"sagot nito.
"E yung anak ayaw mong angkinin?"singit ni chad kaya sabay-sabay silang lumingon dito at tinaasan ng kilay."Chill ladies!"tinaas pa nito ang dalawang kamay.
"Alis na kami tita bago ko pa masapak tong si chad."paalam nito at nag beso na rito.
Bago sila umalis ay kumindat pa si chad kaya inapakan ni faith ang paa nito sakto naka slides lang ang lalaki kay siguradong nasaktan ito.
Ilang oras din ang byahe ng dalawa papunta sa bgc dahil medyo natraffic pa sila.
"Sana maraming basketball player nandun ngayon!"tili ni charity kay agad siyang hinampas ni faith dahil tumingin ang ilang tao sa paligid nila pag pasok nila sa loob ng store."Bibig mo!basketball player pala gusto mo nag punta pa tayo dito nandun naman si chad."
Inirap siya ng kaibigan kaya natawa na lang siya ng mag biglang bumangga sa kanya kaya nasubsub ito sa dibdib ng lalaki.
"Ouch."
BINABASA MO ANG
Endorphin Of Love
RomancePolitical Series I "You're the one who takes away all the pain i'm suffering my endorphin but you're the one who gave me this pain."