"It's yours. You are the father of this child." Raizen was so serious while telling him that and there's no way he will be lying to him either.
Hindi alam ni Hanz ang e re-react. Kahit siya ay na sorpresa sa nalaman. Napalingon siya kay Elaine na tahimik lang na nakatayo malapit sa kanya. It was as if nagtatanong siya sa pamamagitan ng makahulogan na pagtingin.
"He's Xavier. Kung ayaw mong maniwala na anak mo siya, I can take care of him alone. After all, I do not need your help." malamig ang naging trato ni Elaine sa kanya. Ni hindi siya nito tiningnan man lang.
Lumapit si Raizen kay Elaine, "Padedehen mo muna si baby, mukhang gutom na siya. Kanina ko pa siya inaalo at hinintay na muna ang naging argyumento pero mukhang hindi na niya nakayanan at pumalahaw sap ag iyak." Hanz was jealous at Raizen's sincerity. In fact he has no right to be jealous with him dahil sa laki na rin ng naitulong nito.
May parte sa kanya na ayaw maniwala sa sinabi ni Raizen dala na rin ng selos at galit na dala niya para dito. But when he looked at Elaine at narinig ang mula mismo rito ang tungkol sa anak nila, kasabay pa no'n ang pag nakaw ng tingin sa sanggol... his heart moved. There were connection that binds him and the baby. Nakaramdam siya ng pagkasabik. Sabik na mahawakan ito, mahagkan, at makarga. Pero dahil sa situwasyon nila ni Elaine na hindi pa maayos, pinigilan niya muna ang sarili at nakontento na muna sa pagnanakaw ng tingin.
Hanz realized. He has to grow. To become mature and learn to wait for the perfect timing. Kahit na hindi man niya nakita ang mga pinagdadaanan ni Elaine, alam niya sa konsensya niya na mahirap pa sa inaakala niya ang hirap na dinanas nito.
Her face become mature and become fierce. Isa ito sa mga ipinagbago nito. Ang kataawan nito na nangangayayat ay nagkakalaman na ngayon. Ang buhok rin nito ay napakahaba na. She's not the childish girl he had known before dahil nagbago ito nang dahil rin sa kaduwagan niya.
Why blame himself? Kasalanan niya man talaga at dapat lang siyang masisisi. Marami siyang pagkukulang at mga bagay na hindi nakikita. Nagkulang rin siya sa pag uunawa noon kay Elaine at naging makasarili nang hindi niya napansin man lang. Akala niya, mas maalam siya kaysa sa babae pero mali siya.
Sa kanilang dalawa, siya ang mahina. Siya rin ang bobo. Kaya hindi niya masisisi si Elaine kung bakit nito gusto na itulak siya palayo. Naging matagumpay man ang plano niyang pagbigkas ng lahat ng sekreto na nakabaon sa nakaraan, Elaine's heart will never be his that easily.
Lumapit ang ama sa kanya, "May apo na pala ako, bakit hindi mo pinaalam sa'kin?" panunukso sa kanya ng ama. Mukha itong masaya sa nalaman at hindi man lang naggimbal sa nangyari kanina.
Napayuko si Hanz, kasabay ng ilang beses na pag iling. Looking so disappointed of himself. "Ngayon ko lang din nalaman dad." It was almost a whisper, yet his dad doesn't mind if he just knew that news. "Hindi ko alam na may nabuo pala ako... I'm such a irresponsible coward." Dagdag niya.
Tinapik siya ng ama sa balikat. "Elaine had done her part, ginawa mo rin ang parte mo. Walang may alam kung ano ang mangyayari sa susunod but I just want to let you know Hanz, you did great. I knew this before but I just feel like I am not suitable to settle these things dahil wala naman ako sa puwesto para gawin 'yun. And I believe that you will."
Napamaang si Hanz sa sinabi nito. Nagtaas siya ng tingin sa ama at nakita itong nagkukoskos sa sariling batok. "You knew? Bakit hindi mo sinabi?"
Isang naiilang na paghalakhak ang kumawala mula sa bibig ng ama niya, "Well? Where's the fun in it kung sasabihin ko agad? Hindi pa ba sapat na binigyan kita ng malaking oras para makita ang butas na tinabingan ng pekeng detalye?"
Narinig ni Raizen ang usapan ng mag ama at hindi nito napigilan ang makisali. Tumawa ito ng malakas at lumakas pa ang pagtawa ng ama niya. Nagsasabyan ang dalawa, tila ba nagkakaintindihan ang mga ito. "Tunay ngang magkakasundo tayo, Uncle. Good job!"
BINABASA MO ANG
SINFUL AFFINITY (completed)
RomanceThey said, love is a gift. What if, you fell in love to the person you aren't supposed to be in love because it's wrong to love them? Ano ang gagawin mo sa bagay na yan, kung hulog na hulog ka na sa taong mali kung ibigin? ******** Si Hanz at si...