Prologue

19 0 0
                                    




"You may now kiss the bride."















Looking at the wedding photo hanging on the wall made my stomach churned up. Parang masusuka ako na ewan. He's a liar, a monster, a manipulator, a jerk, a womanizer.


Pinahid ko ang luhang lumandas sa pisngi ko. Simula nong ikasal kami ay hindi na siya umuuwi sa bahay. Uuwi lang siya pagtatawagan ko at sasabihing dadalaw sina mommy and daddy. O kaya ang mga magulang niya.

No one knows the real deal between me and him. Akala ng lahat namumuhay ako na kasama ang asawa ko. Akala ng lahat busy lang kami sa trabaho kaya wala pa kaming anak. They never knew mas malalim pa doon ang rason.

We never touch each other, we never sleep in the same bed, we never spoke except to talk about our parents, we never be a husband and wife.


Huminga ako ng malalim at inalis ang tingin ko sa litrato namin. I have an appointment sa judge for our annulment. Hindi niya alam. Walang nakaka-alam. Pagod na ako. It's been 5 years naming pagsasama pero estranghero pa din kami sa isa't-isa. It's only me and our family lawyer.


Kinuha ko ang folder na naglalaman ng kailangan ko. Nandon din sa loob ang singsing ko at mga certificate na kakailanganin. I was about to leave when the front door opened revealing Noah.


He look at him with his crease forehead at sinipat ang ayos ko.


"Why are you here Noah? It's Wednesday." Tanong ko pero hindi niya ako pinansin at umupo sa sofa. Nakapikit itong minasahe ang noo niya.



I took a sigh and took my car keys bago siya ulit nilingon.


"I already cook for lunch. Suit your self Mr. Elizalde." I said pero bago pa man ako makalabas ng bahay ay nagulat ako sa tanong niya.


"Where's your ring, Gayle." I froze in my spot at dahan dahan siyang nilingon.

His dark cold gaze throwing daggers on me. My heart skip a beat na hindi ako makahinga ng maayos. I blink and cleared my throat bago magsalita.

"Rina ask me out for lunch. May tira pa akong ulam kaninang breakfast if you want."

Hindi siya nagsalita nakapikit lang siya at nakasandal sa sofa. I took that chance to leave at mabuti wala akong narinig sa kanya.














I put my cap and mask on nangpapasok ako sa meeting place namin ni Mr. Harrison, our family lawyer.

He asked me again if sure naba ako sa gagawin kong annulment namin.

Hindi na ako nag isip pa. Nakabangon na kami ng pamilya ko. Nabayaran na din ang utang namin sa mga Elizalde. We're fine as wine. Kaya alam kong wala akong panghahawakan pa kay Noah pag na annull kami.


I sign the papers. But I need him to sign the papers too. Ok lang naman siguro to. Aware ako na sinira ko ang bachelor life niya. He should marry the one he loves. He should party and bring a lot of women in his house. He should be free and so do I.





Matapos ang pag uusap namin ay umalis na din si Mr Harrison at ganon din ang pagdating ni Rina.


"Gayle are you really gonna do this?"

"I suffered enough. I really thought magiging ok pagtumagal but no. He needs his freedom."


Huminga si Rina ng malalim at hinawakan ang kamay ko. She's my best friend. Kapatid siya ni Noah. She knows everything na pinanggagagwa ng kapatid niya.


Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: 2 days ago ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Possessive Engineer [SKZ Dark Romance Series 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon