Part three

48 0 0
                                    

Pasado alas otso na at nagtatakbo na si andeng.. Natrapik sya sa edsa gawa ng lunes ngayon. "Shukining!!! Anong petsa na?!! Lintik naman na trapik to o.. Hagardo verzosa na ako! Late pa!! Punyemas!!" Sambit ng nagiinit ang ulo na si andeng. "Ayala, ayala na" sigaw ng konduktor.. "May bababa kuya" sigaw ni andeng.. Pagkababa ni andeng walang lingon likod na nagtatakbo sya at di na nya napansin na nalaglag ang mga envelopes na hawak nya basta takbo hala suot dito takbo doon. Saktong 8:25 sya nakarating sa reception area. "Ms ganda" sabi nya sa receptionist na di naman kagandahan nakasimangot pa. "Ano sayo" masungit na sagot ng babaeng bisugo, "ms for interview kasi ako grabe sobrang trapik kasi e pero promise 6:30 umalis na ako dyan lang ako sa tagig.. Kado grabe trapik sa mantrade mam? Alam mo ba yun.. As in di talaga gumagalaw mam, kata ako nalate pero eto na ako mam.. Sige na please pagbigyan mo na ako.." Tuloy tuloy na sagot ni andeng.. "Nagumpisa na kasi magtawag kanina pa punctual yung boss namin. Peto try mo kung uubra pa. Resume?" Mukhang may kondiderasyon naman si ms.gandang bisugo. "ay salamat mam.. Hulog ka ng langit.. Wait lang" masayang sabi ni andeng.. Naghalungkat sya at napansin nya na wala syang hawak na envelope. "Nak ng tipaklong naman talaga o.." Nanghihinang sabi nya "ano ba nakain ko ngayon at kamalas malas ko ata. "Mam ganda, mukhang kakamadali ko nalaglag lahat ng gamit ko. Mukhang hindi to para sakin." Patalikod na sana si andeng ng may baritonong boses na magsalita sa tabi nya. "Ms. Andrea Jewel Dela Merced?" Napalingon si andeng sa nagsalita. "Ako po yun" napanganga si andeng sa kaharap nya ngayon diyos naman parang adonis naman sa kagwapuhan ang lalaki. "Travis Del Fierro" lahad ng kamay ng lalaking kaharap ni andeng. "Good morning sir travis" bati ni ms.bisugo sa kaharap ko ngayon. Inabot ko ang kamay ko at swear nahiya naman daw ang kamay ko sa lambot ng kamay nya. "Sya ang vice president dito ms. Andrea" sabi ni ms. Bisugo dahil swear starstrucked na ako! "Ay, hello po.. Sir, sorry kaw pa ang nakapulot nito late na po kasi ako at malamang di na rin ako aabot sa interview pero maraming salamat po dito, mag wawalkin na lang po ako sa ibang kompanya." Nanghihinayang na sabi ni andeng. "No, i will accompany you to the big boss, i will tell him, im the one who caused why you came late" sabay kindat sa kanya ng lalaki. "Po?!?? Ay bako nakakahiya man pero salamat po talaga.." (Diyos ko pwede himatayin, ang gwapo na.. Ang bait pa.) "thats okay. Lets go?" Aya ni travis kay andeng na tulala padin. Hindi alam ni andeng kung susunod pa ba o matutulala na lang...

Mr. Sungit meets Ms.TaratitatTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon