"Oh, you'll here, let's eat."Nakangiting bungad ni Ayi sa'min.
"Tita Ayi did you cook spaghetti with lots of sauce?"excited na saad ni Aja.
Nginitian naman ito ni Ayi at tumango na dahilan kung bakit kuminam ang mga mata ni Aja.
"Of course baby"agad naman na napatalon sa tuwa si Aja sa sinabi ng tita nito.
"You look like palaka Aja, stop doing that don't talone talone"sabay kaming natawa ni Ayi sa sinabi ng anak nito na si Tovi, medj slang pa si Tovi magtagalog pero marunong at nakakaintindi ito compared sa mga anak ko.
"See Aja, that's wht you shouldn't talk and play to them because they also using Alien language"supladong saad ni Ijo habang naka cross ang kamay sa dibdib nito
"It's Tagalog kiddo, you don't even know a single word duh"minsan nag tataka na kaming lahat dito kay Tovi dahil kung gaano ito ka pogi sya din kalambot nito
"I knowa word you girly gay"they don't get easily get offend by there names calling cuz in the end si Ijo sa kuya Tovi nya parin tatabi matulog. Yes Tovi,Ijo sleep together, diko alam sa kanila pero gusto gustong magkatabi palagi while Aja and Xari, Sa akin tumatabi si Ejo sleep besides me kasi umiiyak ito tuwing gigising at hinahanap ako.
"Let's go guys, Tita Ueioa and Xari is waiting for us."anyaya ni Ayi sa mga bata na walang tigil na ng aasaran gamit ang mga tingin nila
Pagdating naman sa kusina ay naabotan namin ang mag ina na parehong nakaupo na habang si Ueioa ay mukhang na namomoblema sa harap ng selpon nito.
"Ayos kalang Ia?"sabay na tanong namin ni Ayi ng hindi kami nito napansin na pumasok dahil tutok ito sa selpon nya.
"Morgan found me."Natahimik kami ni Ayi dito at nangamba dito.
Ng nalaman namin tatlo na parehas kaming buntis ay dun din namin nalaman na iisang dugo lang ang nananalaytay sa mga bata. Dahilan kung bakit mas lalong lumalim ang pagsasama namin at ngayon dumating na ang isa sa mga kinatatakotan namin na magtagpo ulit ang landas namin sa mag pipinsan
"bu...t how?"Garalgal na boses ni Ayi, saming tatlo si Ayi ang mas may kapit at nagtatago sa mga Martin, masayahin man ito pero may trauma at takot parin sya.
We never know someone pain until they open it up, but they're not the only one who should be open to, we are. We need to open our mind, ear and heart for them to understand the situation.
"he's one of our clients who's wanted me as his engineer but the project is in the Philippines."
"Does he know about Xari?"tanong ko dito.
"Yes, he accidentally heard my conversation Dione at narinig nya don tungkol kay Xari"Naiiyak na saad nito ngunit pinipigilan nya lang dahil nasa tabi nito ang anak.
"Let's eat first, well talk about that later."pinaupo na ni Ayi ang mga bata at ako na naglagay ng pagkain sa mga plato nila, they know the rules if your in a dinning, no talking just finish your food
Nilagyan kona ng spaghetti ang pinggan nila at sunod naman kaming kumuha.
Tunong lamang ng kutsara at tinidor ang maririnig dahil tahimik na kumakain ang mga bata sinabayan pa ng tahimik na paligid.
Ilang minuto din ay natapos ng ang mga ito kumain at sinabihan na namin na umakyat nasa kwarto para mag toothbrush
"Pano, pano kung makita nila tayo?"basag ni Ayi sa katahimikan.
"Maybe this is the time to stop running? I'm tired of running all I want is to face the problem and be free."pagod na'kong maging duwag, I'm already a mother of three kid's at gusto kung maging malakas para sa kanila.
"Are we really ready?"tanong ni Ueioa na nakatulala sa pagkain nito.
"We should be, it's been fuve year's. I'm afraid that I learn something and that something is to stop running from your problem instead facing it's with all your mighty."saad ko sa kanila habang tinitignan ko ito
I maybe run but I'm ready to walk and take step by step to face my problem until it make me free.
"pag iisipan ko" napangiti kami dito, Ueioa deserve the world and to be free everyone does deserve it.
"Thank you girls"tumayo ito at sinalubong kami ng yakap, tahimik lang si Ayi dahil alam ko, namin na hindi pa ito handa.
"Ayi, what ever happens you have us at your side"Pagpapalakas loob ko dito.
Nginitian lamang ako nito pero ramdam ko ang kaba at takot sa kanya.
"I talk to Morgan tomorrow."
"Talk to him, malay mo maayos nyo pa ngayon alam nya na tungkol kay Xari. But can I have a favor? please don't mention us, about you meeting us I want to talk it slow at hindi pa ngayon ang oras nayun."Tumango lamang si Ueioa sa sinanad ni Ayi, bakas parin ang pag aalala sa mukha nito
"Ilagay nyo nalang ang mga hugasin jan ako na ang mag huhugas."Kakatapos lang namin mag ayos ng mesa dahil natapos na sa pagkain. "Puntahan nyo na ang mga bata, baka ano nanaman ang ginagawa."
tinangoan lamang namin ito ay umakyat sa taas para tignan ang mga bata, naabutan namin itong nakapabilog sa kama.
"Kuya Xari, it is true that Father does exist?"agad na bunalot ng kab ang dibdib ko sa tanong ng anak ko, they never ask a question about that Father thing
Gusto kung maawa sa anak ko, hindi nila alam ang salitang ama,papa,daddy, at father dahil hindi ko ito binabanggit sa kanila.
"We all have a father, teacher said that if there's no father there's no baby because father, mother and baby is equal to family"sagot naman ni Xari dito na syang ikinalungkot ng mga bata.
"So Ejo, Aja and Ijo don't have a family because Ejo, Aja and Ijo don't have a father "
******
Hi po I made a Facebook account can you add or follow me???
sige na ako na'to e
fb: Assarate Wp
YOU ARE READING
Our Undulating Love (Complete)
RomanceStar and Cyrus story. Prologue Sunday afternoon but I'm still here lying on my bed. di aq pwede bumababa, although this is our house but HIS here. anumang oras ay magkikita ang landas namin na pinaka ayaw ko sa lahat. Napabangon ako ng may marinig a...