"Anak, are you sure that you're ready to meet your dad?"
Lumapit naman sa akin si Zairah at tumango tango. "Yes, Mommy! When is he coming?" she asked and I gave her a kiss on the cheek.
"He is already here, anak. He'll be here to come pick us up for you to change your last name and for him to buy you toys! You like that?" I asked her at mas lalo tumaas ang kanyang ngiti. Bumaba naman na kami ng bahay at nandoon na nga si Zayn.
He was wearing a more casual outfit, pero alam kong dumaan pa siya kanina sa firm eh. Tiningnan ko naman ang reaction ni Zairah at puno ng pagtataka ang kanyang mukha. "Mommy, why is Attorney here? I thought Dad will pick us up?" tanong niya at natawa naman ako.
"Anak, Attorney Domingo is your Dad." pagkasabi ko non sa kanya ay natulala siya habang nakatingin si Zayn. Si Zayn naman ay nakangiting nakatingin din sa kanyang anak. Agad naman tumulo ang mga luha at tumakbo papunta kay Zayn at sinalubong naman niya ito ng isang yakap.
Naglakad na rin ako papunta sa kanila at niyakap din silang dalawa, "Daddy why were you not there when I celebrated my birthdays?" Zairah asked while sobbing and Zayn hushed her before carrying her to the backseat of his car.
Hindi naman alam ang isasagot ni Zayn at lumingon sa akin asking for help. "Baby, I told you naman 'di ba? Daddy was busy with work here in Manila. That's why he wasn't there." pumasok naman ako sa passenger seat at nagseat belt. Inutusan din ni Zayn ang kanyang anak na magsuot ng seatbelt.
"But Tita and tito managed to visit us in Mindoro even if they have work, bakit po si Daddy hindi?" I just gave her a small smile.
"What's important is I'm here na, love, Okay? And I promise you, I will never leave you and Mommy." he assured his daughter before driving away. Kukunin lang naman namin ang bagong birth certificate ni Zairah at ang mga pinalitan naming ID niya.
We arrived at the place where we're going to pick up the birth certificate at pagpasok namin doon ay kilala siya nung isang staff. "Attorney Domingo, you're here to pick up your daughter's BC?" tanong nito sa kanya at tumango naman siya.
Tiningnan naman ako nung babae, "Your wife is lovely, Attorney." ngumiti naman ako sa kanya at inakbayan naman ako ni Zayn.
"Lahat na lang ng puntahan natin may kilala ka na tao 'no?" I squinted my eyes but he gave me a kiss on the lips. "'Wag ka magselos, Love. Alam nilang asawa kita kaya wala nang aagaw sa akin." he said.
BINABASA MO ANG
Cale Crisologo.
RomanceEvery relationship begins with a friendship. Of course, you can't enter into a relationship with someone you don't know or just commit to someone you don't know. On the other side, on the west coast of the country, I decided to stake my entire futur...