Chapter 2

7 0 0
                                    

Chapter 2

[Alyssa’s POV]

2 weeks passed … super close na kami. Ang saya nga kasi ka-close ng little brother ko. Hanggang sa…

“Alyssa… masaya ko”

“ako din”

“talaga?! Uh, I mean sa piling ko?”

“h-huh? Ano?

“kasi ako masaya ako… sa piling mo.”

“ako din. Masaya kasama ka.”

Mula nung marinig ko yung mga salitang yon, di ko alam pero parang may paro-paro sa tyan ko, ang sarap ng feeling. Tapos…

“Alyssa uwi na tayo?”

“ayoko pa…an gaga pa oh?”

“tama na, uwi na tayo…”

“ewan, nakakainis ka! Dyan ka na nga!”

Naglakad na ko. Nasa Arcade kasi kami. Ang aga-aga pa uuwi agad. Andun pa naman sina mama dahil Linggo. Tulog pa yung mga yun galling work. Tss… makakaistorbo lang kami eh.

“oi sama ako !”

“uuwi na ko!”

“sama nga ako…”

“hoy may bahay ka noh, dun ka umuwi!”

“ihahatid kita.”

Argh. Alam nya talaga ang kahinaan ko. Ayoko kasi sa lahat yung bi-biyahe, nakakapagod tapos may pamasahe pa. mas gusto ko yung hatid sundo ako… at mulhang di talaga ko makakatanggi…

~~

“sige na?”

“ok sige”

[MC’s POV]

Yahoo! Pumayag din saw akas. Kailangan bilisan ko nab aka naiinip na yung parents nya. Grabe 30 mins. O isang oras yata akong nagmakaawa sa kanya na umuwi na kami…

May surprise kasi kami sa kanya. Kung ano yon? Secret. Makikipag-ayos muna ako.

“sorry na.”

“…”

“wui sorry na…”

“oo na”

“talaga?”

“ay! Paulit-ulit”

Pagdating naming sa bahay nila 6:10 pm na, nako… 6:00 ang usapan namin e. patay ang lahat ng ilaw sa loob pero yung isa sa labas bukas.

“o, bakit kaya ang dilim sa loob ng bahay?”

“baka naman---”

“sige na, uwi nab aka hinahanap ka na sa inyo?”

“hindi…”

“huh? Anung hindi”

“ah ibig kong sabihin aantayin pa kasi kitang makapasok”

“okay”

Tsss. Yes, buti pumayag. Bilang ng tatlo…1…2….3….

Bukas ng pinto… and…

“HAPPY BIRTHDAY!”

~~

[Alyssa’s POV]

O.O

“happy birthday, Alyssa!”

Shocks tama ba tong nakikita ko? Totoo ba to? Si mama. Si papa. Si little brother, pamilya ni MC at si… MC?

“happy birthday anak!”

“thanks ma, pa…”

“ang tagal nyo ate”

“sorry po!”

Oo nga pala. Birthday ko ngayon.

~.~

Di ko ma-explain pero ang saya pala. Grabe iba ang feeling pagsinu-surprise.

“pwede bang matawag ang atensyon nyong lahat?”-MC

Napatingin tuloy ako. Ngiting-ngiti pa sya. Grabe ah, daig pa ko e.

“ahm, Alyssa, kung hindi moa lam hiningi ko na ang permiso ng mga magulang mo…”

Permiso? Saan? May requirement ba kami sa school namin? Teka wala naman akong natatandaan eii. Anong permiso? Napatingin ako sa mga magulang ko, tumango lang sila. Huh? Ano? Ano daw?

“I’m sure di mo pa gets?”-MC

Tumango lang ako.

“yung permiso para yun sa….

~~

BUHAY KO :)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon