Part VII 💖

97 5 0
                                    

Pag karating ko ng Malacañang agad naman akong sinalubong ng yakap ni Wowo Digong.

Agad naman kameng nag kwentuhan Dalawa ni Wowo habang nag hihintay ng lunch.

"Apo i just want to say thank you for supporting your Aunty Sara huh? I really appreciate it so much." Sabi ni Wowo with a smile on his face.

"Wowo i would love to do this all over again if ever she won and to support her unconditionally. Besides i know that she can do a lot of things and to make our country more better and more peaceful." Sabi ko naman sa kanya tsaka yumakap sa kanya.

Nagulat naman ako ng bilang tinap ng kung sino yung balikat ko kaya napatingin ako sa kanya bigla ko naman siyang pinuntahan tsaka niyakap.

"Aunty Kitty!" Sabi ko tsaka ko siya niyakap ng mahigpit.

"How are you Sese?" Sabi naman niya tsaka siya gumanti ng yakap sakin.

"I'm fine Aunty Haha! How about you?" Sabi ko naman sa kanya tsaka humiwalay sa yakap namin.

"Fine ba talaga? Well I'm fine too medyo stress lang sa duties ko here in Malacañang and sa studies ko but so far I'm good." Sabi naman niya tsaka kame bumalik sa pag kakaupo.

"What do you mean by Fine ba talaga Kitty?" Tanong naman ni Wowo kaya nag katinginan kameng dalawa.

"Nothing dad, right Sese? Haha" natatawang sabi niya kaya naman natawa na din ako.

"Do you have secrets that i don't know Lora and Kitty?" Pag susuri na tanong ni Wowo kaya naman lalo kameng natawa ni Aunty.

"Well Dad everyone have that Little Secrets but this time that secrets are just for me and my Nephew." Sabi naman niya tsaka nag taas baba ang kilay niya.

"Do you have boyfriend Kitty?" Cool na tanong ni Wowo kaya natawa naman kame ulit dalawa.

"Dad! Wala syempre, you know that I'm too busy taking care of you while your here and I'm too busy for my studies." Pag eexplain naman niya kay Wowo.

"How about you Lora? Don't tell me you have one?" Tanong niya kaya naman mabilis akong umiling bilang sagot.

Wala naman talaga and i don't want to have a boyfriend by this time. I just really want to focus myself campaigning the Uniteam while I'm still here.

"Well Dad there's nothing wrong with that, Elora is already how old are you?" Sabay tanong niya sakin kaya naman..

"24" maikling sabi ko.

"See she's already 24 years old and she can do everything she want if she really want it. And of course she's going to tell me right away if ever. Unlike me i need to finished first my College before having one." Sabi naman niya habang tinitignan lang kame ni Wowo.

"Yes because you're still young to have one dear you are just turned 18 and you still need to know a lot of things before entering that life." Sabi naman ni Wowo sa kanya.

Yon lang ang pinagkaiba naming dalawa ni Aunty, ako ang mas matanda pero siya ang tita ko. And yet that's not the case for me not to look up on her like my Aunty.

First family kase sila Mom than to her pero hindi naman naging big deal sa family namin ang pag kakaroon pa ng isa pang anak si Wowo basta masaya siya and may nag aalaga sa kanya okay na kame doon.

After that tinawag din kame agad nung kasambahay nila na handa na ang food namin kaya naman agad din kameng pumuntang Dinning table.

While eating nag tuloy tuloy lang yung kwentuhan namin hanggang sa umabot kame sa past relationships ko which including my past relationship with Simon.

"Busa nganong wala man nako mahibaw-i nga ikaw ang ikaduhang anak ni kanhi Senador Marcos Jr.?" Tanong niya sakin habang patuloy sa pag kain.

(Trans: So bakit wala akong alam na may relasyon kayong dalawa ng pangalawang anak ng dating Senador Marcos Jr?)

"Wowo I'm so sorry for not telling you this way back before but it's because I'm scared of you. I know that your going to get angry at me if ever you knew that." Nahihiyang sabi ko sa kanya.

"Of course I'm going to get angry but i will understand if you just explain it to me right away. And i know how kind people they are." Sabi naman niya sakin kaya alam kong hindi na siya galit.

"Unsay nahitabo nimo dihang nahuman na? nganong bulag man mong duha?" Tanong niya ulit sa akin.

(Trans: Anong nangyare sa inyo pagkatapos? Bakit kayo nag hiwalay?)

"Ingnon nalang nato nga love nato ang usag usa pero sa sayop nga oras ug lugar." Sagot ko naman gamit ang aking biyasa with accent.

(Trans: Sabihin nalang po nating mahal namin ang isa't isa pero nasa maling oras at lugar kame.)

"Nganong dili ka mosulay pag-usab aron mahibal-an namo kung kini na ang hustong panahon alang kanimo." Sabi naman niya kaya medyo nabigla ako.

(Trans: bakit hindi niyo subukan ulit ng sa ganon malaman natin kung ito na ba ang tamang oras para sa inyo.)

After i heard that i don't know what to react. First it was my Wowo who said that, the person that i never expected to say those words but he did.

I want to say "I wanted to try but i don't want to hurt myself again from loving the person that i love just because his not yet finished loving someone else." Cause i know his going to ask further more that's why i keep my mouth shut.

Marami pa siyang naging advice but i don't think i can apply those advice in one that's why even though i didn't know what to say i manage to agree.

Wala din naman akong balak pumasok sa relasyon ulit lalo na alam kong hindi na magiging ganon ulit kasaya yung buhay ko kase alam kong hindi na siya. At isa pa ayaw kong mag mukhang tanga.

I love him but i know how to value myself and keep it from the pain they will give me in the future.

After lunch nag paalam na din ako since pinapatawag din ako sa Head Quarters ni Bbm para sa mga gagawin namin sa Ilo-Ilo.

Pag dating ko don nandon na sila Simon at yung sinasabi nilang si Atty. Carmela Lamagui kaya naman ngumiti nalang ako sa kanya.

"Is she the girl your were talking about Si?" Tanong niya habang nakangiti sa akin kaya naman napatingin ako kay Simon at tumango ito.

"You talk about me?" Pag tatanong ko kahit ang totoo nakita ko naman na tumango siya.

"Yes i tell her about your plan about the Ilo-ilo and that is to court them and let them know how my Dad wants to help a lot of the people there." Simpleng sagot niya kaya naman napatango ako.

Kinabahan ako ng very slight dahil don kase akala ko nag open up na siya about my relationship with him to Atty. Carmela.

"We still have how many months to court them and to get their votes by expressing our love for them. And as look as what i saw on 2016 Chart and the number of voters who choose Bbm Ilo-Ilo is very low." Panimula ko kaya naman nakikinig sila.

Ayoko siyang tignan kahit ramdam ko ang titig niya sa akin. Alam ko din naman na walang laman ang kung anong titig niya na yon kaya mas mabuti nalang wag ko na siyang tignan.

Nag patuloy lang kame sa pag discuss ng mga dapat naming gawin hanggang sa hindi namin napansin na madilim na sa labas.

"That's all for today guys! Thank you for your sharing of thoughts with all of us Serene we really appreciate it." Sabi ni Atty. Carmela sa amin tsaka siya ngumiti.

"You're always welcome. This is for all of us Victory though." Sabi ko naman tsaka ako nag bow sa kanilang lahat.

Nag simula ng mag silabasan yung nga staff na makakasama namin sa Ilo-Ilo for 3 days hanggang sa kameng tatlo nalang ang natira.

---------

Chances (Joseph Simon Araneta Marcos FanFriction)Where stories live. Discover now