8:43 a.m
Kanina pa nagriring ang cellphone ni Clarence pero tulog mantika, katabi naman si Kristine. Mukhang nalate nga ng gising dahil late nadin sya sa school.
Buti nalang at nagising narin si Clarence at sinagot ang tawag ng cellphone.
"Hello." Sabi niya, halatang bagong gising.
"Where are you? Tumawag sakin ang teacher mo, absent ka na naman daw!" Sigaw ng nanay niya sa kabilang linya. "Nasaan ka? Ha? Where the hell are you!"
"Will you please calm down?" Sagot ni Clarence, "Hindi gumana ang alarm ko." Excuse naman niya.
Nagising na si Kristine, "Mmm, babe, who is that?" Niyakap niya si Clarence pero umiiwas siya.
"And who is that?" Tanong ng nanay niya, narinig ang boses ni Kristine. "May kasama ka na naman bang babae?"
"I'm going to school now, bye."
***
Inis na inis ang nanay ni Clarence sakanya, at mas lalo na ng binabaan niya ng phone. "Hello? Clarence?" Binaba na niya ang phone, "that little brat."
"Let him be. He can do whatever he wants." Sabi naman ng asawa nito.
"Talk to your son. Baka sayo pa yan makikinig." Iniwan niya ang asawa niya at umalis na ng bahay sa sobrang badtrip kay Clarence.
***
Nagbibihis na si Clarence pero si Kristine tinatamad pa, nakahiga parin sa higaan pero nakadilat ang mga mata at nakatingin sakanya.
"You're leaving?" Tanong niya.
"Yes, uhm," sabi niya habang sinusuot ang pantalon niya, "I have school today I missed my first subject."
Tumayo si Kristine habang nakatalikod si Clarence. Hubad na hubad parin, niyakap niya si Clarence ng patalikod at hinahalikan ang tenga nito.
Natuturn on na si Clarence pero pinipigilan niya lang, "Kristine, I need to go." Sabi niya.
"Nabitin ako kagabi." Sabi niya.
Humarap si Clarence at nagulat dahil nakahubad nga parin siya. Expose ang kanyang dibdib at ang private part niya sa baba. Namula bigla ang mukha ni Clarence at hindi na nakatiis. Ngumiti muna siya at saka hinalikan ang babaeng hubad-hubad.
***
"Nasaan kaya si Clarence, hindi ko na siya nakita." Tanong ni Natalie habang naglalakad sila ni Jonathan.
"Bakit mo ba iniisip si Clarence, eh hindi ka naman hinahanap nun." Reklamo ni Jonathan.
Oo nga naman. Bakit mo hinahanap ang taong hindi ka naman hinahanap, hindi ka namimiss? Kung minsan nga eh gusto nalang batukan ni Jonathan si Natalie dahil sa sobrang in love niya kay Clarence.
"Isa nalang, babatukan na kita." Sabi ni Jonathan.
Tumingin si Natalie sakanya at pinalo na naman siya. "Ano ba? Sakit mo mamalo eh." Reklamo ni Jonathan ng hinawakan ang braso kung saan siya pinalo.
Girls.
"Buti na yan sayo." Sabi naman ni Natalie. "Bakit kasi wala nagkakagusto sakin, bes.." Drama naman niya.
"Paano mo malalaman na may nagkakagusto sayo kung puro ka nalang Clarence," Sabi ni Jonathan.
"Bakit, meron ba?"
Natahimik si Jonathan, "Anong malay natin?" Sabi niya ng umiiwas ng tingin kay Natalie.
May napapansin si Natalie sakanya, "Naninibago ako sayo, Jo, ha." Sabi niya.