"Primadonna girl, yeah, all I ever wanted was the world. I can't help that I need it all. The primadonna life—
"Ahem, excuse me."
Napahinto ako sa pagkanta ng piyesa ni Marina and the Diamonds pagkarinig ng boses na iyon. Ako pa lang ang nasa room kaya naman todo-emote ako sa pagsabay sa kantang iyon.
Nilingon ko 'yong pinanggalingan ng boses. Nakita ko ang isang lalaki na nakasilip sa pinto. Napaawang ang bibig ko ng makilala ko ang lalaki. Bigla nakaramdam ako ng hiya. Syet, si crush! Nakita ko rin 'yung ngiti na nakaarko sa gilid ng labi niya. Mas lalo akong nahiya.
Mukha ba akong ewan kanina?
"Pwede ba humiram ng upuan." Normal na sa state university na ito ang hiraman ng upuan. Kapag nagkulang ang upuan sa isang room dahil madami yung estudyante, hihiram yan sa ibang room na konti lang yung estudyante o walang gumagamit. Ang hindi lang normal, si crush ang nanghihiram.
Wala sa sariling napatango na lang ako. Na-estatwa na ako sa kinauupuan ko at nakatanghod lang sa lalaking kaharap ko ngayon at dalawang hakbang lang ang layo sa akin. Matangkad ito, lean ang katawan, at may hitsura naman. Dumaan pa sa ilong ko ang pabango niya na di ko mapigilan samyuin: polo black o hugo boss?
"Thank you, ha?" sabi niya bago lumabas ng room. Parang tanga na napatango na lang ulit ako. At mas lalo akong nawindang ng iwanan niya ako ng tila nahihiya at nagpapasalamt na ngiti.
Pakiramdam ko nag-palpitate buo kong katawan at bigla akong pinawisan ng malapot. Napadampot ako ng panyo at ipinaypay sa mukha ko. "Whoooaaaa..." bulalas ko, pero ang labi ko, todo na sa pagngiti. Pinansin niya ako, yes! At nginitian pa!
"O, Nelle, anong nangyari sa'yo?" pansin agad sa akin ni Cess, na kadarating pa lang kasama si Sych. "Okay ka lang, parang iba 'ata ngiti mo?"
"H-ha? Wala, nagre-review lang ako sa acounting."
"Ay naku, Cess. Alam na..." gagad ni Sych.
"Uy, grabe kayo, ah."
"Naku, Nelle. Alam ko na ganyang mga ngitian. Naka-silay ka na naman. Nadaanan kaya namin kanina si Carl John mo."
Hindi na ako nakaimik. Guilty as charged.
"Psssttt...guys, tahimik muna. May magpo-promote galing sa Third Year Block C," anunsiyo sa amin ni madam (president ng klase). Napatingin kami sa pinto at natahimik. Pero ang dibdib ko, parang tumatambol. Nasa Block C kasi si CJ.
Adyan kaya siya?
"Okay, so yun, ako nga pala si Nadine, gusto lang sana naming kayong imbitahan na umpisa today, open na po ang blind audition para sa Adfactor (ripped-off ng X-factor and The Voice). Kaya sa mga magagaling kumanta diyan, pwedeng-pwede kayo sumali."
"Uy, Nelle sali ka," sabi ni Paul.
"Huh? Bakit ako?" sagot ko naman. Kahit pa sabi nila maganda daw ang boses ko, ayoko talagang sumali sa mga singing contest. Medyo nahihiya kasi ako kapag nasa stage na, okay lang sana kung may kasama ako.
"Baka dahil marunong ka kumunta, kami hindi," bwelta ni paul.
Tingnan mo 'tong lalaking 'to, nambabasag pa. Upakan ko na kaya ito.
BINABASA MO ANG
Buhay Eskwela
Short StoryCollection of one-shot stories set within academic context. What's inside: 1] The case of nabukong pag-ibig 2] Halik sa matabil na dila 3] The pig, este, frog prince. 4] Gilid 5] Eh, kumusta kayo ng crush mo? More to come :)