Isang lingo na ang nakalipas, si areeyah bumagsak ang katawan dahil laging walang ganang kumain, matulog at laging tulala, hindi pinapansin si gino!!!
"Princess, pinapatawag po kayo sa pagpupulong ng mga drukpah! May paguusapan daw po!"
Ayaw sanang bumangon ni areeyah, pero kailangan para kay jao, "ate Vicky, pakisabi pupunta ako, kailangan kong pumunta para maayos ko ang lahat, kailangan na magbati ng mga taga kanluran at silangan!!! Para sa yangdon! At para sa mahal ko!!"
"Princess!!" Nagaalalang sabi si areeyah Vicky, "ok ka na ba", tingin ko kaya ka pinapatawag sa pagpupulong ay dahil diba itatakda kayo ni gino! hindi mo ba talaga kayang mahalin c gino!
"Ate kaibigan ko c gino, un lang! Si jao ang mahal ko! At gagawin ko lahat para sa kanya!! Kahit kapalit pa non ay ang kalayaan ko!!!" Nagpunta na sa pagpupulong!
"Anak, pinatawag ka dito dahil kailangan mong malaman na pinaghahandaan na naming ang nalalapit nyong pagtatakda ni dasho yuan!!"
"O cge papa, pumapayag ako! Pumapayag akong itakda nyo kami ni dasho yuan, un lang po ba mahal na hari, kung wala na po kayong kailangan sa akin e may gagawin pa po ako!!!" Matigas na pahayag ni areeyah na ikinagulat ng lahat maging ni gino!!! Tumingin lang saglit si areeyah kay gino, sabay nagpaalam na sa mga drukpah at sa amang hari!!!
Gulat na gulat c gino, isang bahagi ng puso nya ang natutuwa pero malaking bahagi nito ay nagsasabing mali ang mga nangyayari!!! Sinundan niya si areeyah palabas …"Mikay! Mikay sandali!!!"
"O ano gino, masaya ka na ba? Diba ito ang gusto mo! Ito ang tandaan mo gino, c jao lang ang laman ng puso ko, wala ng iba!!! Kung itatakda tayo yun ay dahil may tungkulin ako sa yangdon wala ng iba!!!" Mabilis na naglakad upang makalayo kay gino!!! Umiiyak na naman cya!!!
Samantala c Jao naman, nagpapagaling pa rin ng mga sugat, pero ok na ang kalagayan, dinala muna sila ni shivaji sa isang tagong mansion…
"Ashi behati, kumusta po kayo dito,"
"Shivaji, ano na ang balita, gusto ko ung maganda ang ibabalita mo. Naayos mo na ba ang mga pinapagawa ko!!!"
"Opo ashi, sa akin po ipinagkatiwala ni anand ang pangngasiwa sa kayamanan ninyo, inilipat ko lang po ito ng account, kaya magagamit nyo pa rin po yon!!!"
"Tama gagamitin natin yon upang ipaayos ang lumang palasyo namin ni ama!!! At lahat ng mga taga silangan ay pwedeng pumunta don anumang oras!!"
"Ashi mawalang galang na po pero kamusta na po si dasho jao!!!"
"Si jao, tulala pa rin, nakarating sa kanya ang balita na itatakda na daw si areeyah at ang dasho yuan na yan!!! Alam kong masakit yon para sa kanya pero kailangan yun, kailangan mapuno ng galit ang puso nya, naiintindihan mo ba shivaji! Para talikuran na nya yang areeyah na yan at tanggapin nya ng madali ang pagiging prinsipe at susunod na hari nating mga taga silangan!!!"
"Naiitindihan ko po ashi, pwes pakikilusin ko na po ang mga tauhan natin upang maayos na ang dati ninyong palasyo! Sya nga po pala, nandito po si Han, wag po kayo mag alala, napag alaman kong taga silangan din cya"! Un lang at umalis na si shivaji…
Samantala ang ating prinsipe, nakalugmok sa higaan, nangangarap ng gising, c areeyah pa rin ang laman ng isip,
"Dasho Jao!!!"
BINABASA MO ANG
Princess and I "A Twist In Time"
FanfictionAn epic love story of how love conquers all, how two hearts manage to fight for their love