Chapter 10

242 12 2
                                    

Nagring ang telepono ni Jao

"Hello dasho Jao,  dasho umalis na kayo dyan ngaun pa lang isama nyo lahat ng mga  yangdonese, paparating na daw dyan sila dasho yuan , Nakausap ko si Vicky kanina at sinabi nya sa akin ang balitang ito. Dasho pakiusap iligtas mo lahat ng mga tao dyan"

"Han, Sigurado k aba pano daw nila kami natunton?"

"Hindi ko alam dasho, umalis na kayo dyan ngayon na!"

Pagkababa ng cellphone ay dali daling pinuntahan ni Jao si areeyah, "Areeyah areeyah!"  Kasama nuon ni Jao ang mga kababaihan ng yangdon ..

"Mga kasama, parating na daw po ang mga taga sundalo ng kanluran dito, tumawag sa akin si Han at sinabi nyang lumikas na daw po tayo, ngayon na!"

Nagkagulo ang mga tao, kanya kanyang takbo na makaalis lang sa lugar na yon, pero hindi nagtagal at may pumutok na baril, dahilan upang lalong magkagulo ang lahat!

"Areeyah, halika, mga kasama dito po tayo", Nagtago sila sa kagubatan, sama sama silang lahat, mga bata, babae, matanda,

"Hindi ko akalain na mauulit pa ito, akala ko ligtas na tayo dito sa pilipinas. Hanggang kelan pa ba tayo ganito!"

"Mga kasama, wag po kayong magalala, tumawag po ako kay Han at naiparating na po nya sa reyna ang nagyari, nagpadala daw po sila ng mga barko na masasakyan po datin pabalik ng yangdon."

"Salamat kung ganon Jao pero hindi pa rin matatapos ang hidwaan ng silangan at kanluran. Paulit ulit  lang ito at sawang sawa na kami, gusto namin ng lugar na maaaring lumaki ng payapa ang mga anak namin"

"Kung magtutulungan po tayo, possible po un, Kaya po natin to"! Sabi ni areeyah

"Baka po sa makalawa ay dumating na ang barko,kailangan makapunta tayo sa pagdadaungan  ng barko. Sama sama po tayo, makakabalik ng yangdon"

Nagpalipas pa sila ng isang araw sa kagubatan bgo tumulak papuntang pantalan. Doon nakita nila ang isang  malaking barko .Nakasakay ang lahat at nagsimula na itong tumulak papuntang Yangdon

Nagring ang telepono ni Gino.

"Hello mahal na hari, pasensya na po hindi ko po naabutan ang mga taga masantol..  pinauna ko po ang mga tauhan ko pero nakatakas daw po lahat ang mg rebelde. Palagay ko po may espiya parin sila dyan sa palasyo at nalaman ng mga ito na padating na kami, wala na pong tao nung dumating kami dun!"

"Ano! Hindi yan ang inaantay kong balita mula sayo dasho Yuan, Nasaan na ang mga taga silangan, san na sila nagtago ngayon. Kahit kelan ay  hindi ako binigo ni Jao sa lahat ng iniutos ko sa kanya. Dapat ganun ka rin, ipakita mo na karapat dapat ka sa kaharian ng yangdon."

Tila nabahag ang buntot na humingi na lang ng dispensa si Dasho yuan ".Ayon po sa source ko, may dumaong daw na malaking barko sa pinakamalapit na pantalan at may nakalagay daw pong agila na nakabuka ang pakpak,nkatulad po ng nasa medalyon ng mga taga silangan, kaya ,malaki po ang posibilidad na pauwi na po ng yangdon ang mga nasa masantol"

"Pwes ano pang ginagawa mo dyan, bumalik ka na dito!  Ikaw ang mananagot sa akin kapag may  hindi magandang nangyari kay prinsesa areeyah!"

Napakamot ang ulong sumakay na sa kotse si Dasho yuan! Ngayon pa lang ay iniisip na nya kung kaya ba talaga nyang palitan ang pwesto ni Jao sa kaharian ng yangdon at pati na rin sa puso ng prinsesa!

Princess and I "A Twist In Time"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon