Hanggang sa makarating siya sa bahay ay sunod-sunod ang tawag at text sa kaniya ni Zaire. Wala siyang pakialam dito dahil naba-badtrip siya sa binata. Hinantay at hinatid talaga siya ni Darren kaya laki ang pasasalamat niya rito. She already feels that Darren likes her but she don't want to be assuming. Kung totoong gusto nga siya nito ay hindi niya alam ang mararamdaman.She has a crush on him but suddenly there's no 'kilig' feels anymore. Simula ng ginulo ni Zaire ang utak at puso niya nawala ang atensyon niya at pagka-gusto kay Darren.
She let a deep and heavy sigh. Napairap siya sa kawalan nang tumunog na naman ang kaniyang cellphone. Kinuha niya iyon at mabilis na sinagot ang tawag ng binata.
"Hel—"
"What the fuck, Andie! where are you? I'm still here in our school, its already 6 in the evening."
Halata sa boses ang galit nito pero wala siyang pakialam. She's not in the mood, plus she has menstration that's why she's too moody today.
"In my house," tipid na sambit niya rito. Lumabas siya ng kwarto niya at tumungo sa sala para uminom ng tubig at maghanda na rin ng makakain.
"What?! I told you that—"
"Bakit tapos ka na ba makipaglandian sa babae mo? akala ko kasi mabibitin ka kaya nagpahatid na ako kay Darren," sarkastikong sambit niya.
"Are you kidding me, Andie?! and I don't even flirt today, actually since that day!"
"That day?" pagtatanong niya rito dahil hindi niya ito naintindihan. Narinig niya ang pagbuntong hininga nito na parang kinakalma ang sarili.
"Wait for me there."
Napatingin siya sa cellphone niya nang maputol ang tawag. Hinayaan niya na lang ito at nagpatugtog para mawala ang pagkaburyo niya. Nilapag niya ang cellphone sa lamesa at kumilos na para magluto ng hapunan.
Naka-defrost naman na ang bangus dahil pagkadating na pagkadating niya ay nilabas niya agad para makapagluto agad. Pagkatapos niya mag-prito ay nagluto naman siya ng spicy noodles dahil natatakam siya roon.
Kalahating oras lang siya nagluto at nang matapos ay saktong pagdating naman ni Zaire na nakabusangot ang mukha.
"Kain," aya niya rito na parang walang nangyari. Hindi ito nagsalita kaya umupo na siya para mag-umpisa kumain.
Hinigop niya ang sabaw ng noodles at napapikit siya dahil sa sarap. Kanina pa talaga siya natatakam mag-noodles eh.
"Ang sarap!" tuwang-tuwa na sambit niya.
"What's with your mood?" hindi niya nilingon si Zaire at patuloy pa rin siya sa pagkain.
"And I texted you that I will pick you up and you replied to me!" he said while walking. Lumapit ito sa kaniya at umupo sa harapan na upuan.
"Gago ka ba? pasalamat ka nga pinagbigyan kita eh! 'di ba may babae ka ngayon?" inangat niya ang tingin dito at tinaasan ng kilay ang binata.
Nagtataka naman itong tumingin sa kaniya. "I don't have! what are you talking about?"
"Liar! kahit may picture kayo? dikit na dikit pa nga kayong dalawa!" singhal niya rito. Mukhang natigilan naman ito pero mas nainis siya lalo ng bigla itong ngumisi sa harapan niya.
"Natatawa ka pa? sige tumawa ka lang hanggang sa 'di ka makahinga riyan!" inis na sambit niya at pinagpatuloy ang pagkain. Hindi niya ito pinansin nang ilang minuto rin na tumawa.
BINABASA MO ANG
The Cassanova's Girl Bestfriend
RomanceThey are childhood bestfriends and they known each other for years. Simula noong elementary hanggang higschool laging magkaklase sina Andie Loucinda Madrigal at Zaire Theron Alonzo. Si Andie lang ang kaisa-isang kaibigang babae ni Zaire, dahil malib...