Chapter 1

4 0 0
                                    

KATAHIMIKAN ang bumabalot sa loob ng silid kung saan ay nagpre-present kanina ang ikalawang grupo dahil sa biglaang pagtatanong ng Presidente ng kompanya, naging kampante sila sa pagpe-presenta dahil akala nila na hindi na magtatanong ang Presidente kung kayat hindi nila mas inunawa ang proyektong ibinigay sa kanila.

" According to your presentation, kailangan nating babaan ang mga presyo ng mga produktong ibenebenta natin dahil magdudulot ito nang mabilis na pagtaas ng ating ratings. " ibinaba nito ang ballpen na kaniyang nilalaro at seryosong tinitigan ang grupong nagpre-presenta sa harap " kapag binaba natin ang presyo, are you one hundred percent sure na tataas ang rating? As far as I can remember kayo din ang grupong nag presenta ng ganitong idea last year which cost a big loss to my company" nagtitigan naman Ang mga ito dahil sa sinabi ng Presidente " You're all fired " saka ito tuluyang tumayo at umalis sa kwartong iyon rinig naman niya ang mga pagiyak ng nga hindi makapaniwalang impleyado.

Nang makarating siya sa kaniyang opisina ay agad agad itong umupo sa kanyang upuan at kinuha ang cellphone na kaniyang inilagay sa drawer.

" Sir " biglang pagsasalita ng kanyang secretary " desidido na po ba kayong ipasesante ang mga impleyadong yon? Malaking kawalan po a- " pinutol niya ang pagsasalita nito sa pamamagitan ng pagtaas ng kaniyang kanang kamay, inihaplos niya ang kanyang palad sa kaniyang mukha saka tumingin sa sekretaryo.

" Gusto mo bang masisanti kasama nila? " mahinahon ang kaniyang pagkakasabi ngunit may halo itong pagbabanta, walang nagawa ang sekretaryo at tuluyan na itong umalis sa opisina.

Human are not that intelligent as what I have imagine before.

KINAGABIHAN

" AZAZEL! " tawag sa kanya ng lalaking may hawak na bote habang nakangisi itong lumalapit sa kanya. Anong ginagawa ng mga ito rito sabay kunot nito sa kaniyang noo " Azazel noo mo, tatanda ka nang maaga niyan " sabay tawa nito

" Asmodeus " sita niya rito ng bahagya itong inilapit ang kaniyang mukha sa kanya " sus.. para namang hindi ka nagpapahalik sa akin nong bata pa tayo. " umalis ito sa pagkakapulupot niya Kay Azazel at lumapit sa isa pang lalaki na nakahiga sa sofa.

" Belphegor! Tabi tayo " agad namang siyang sinipa nito sa mukha dahilan para itoy matumba " quit it, asmo. Baka gusto mong itapon kita sa bintana. " Banta niya rito at bumalik ulit sa pagkakatulog

" Get out " ang rami na nilang nasira sa bahay ko, kaya ayokong dumadalaw sila dito. Napatayo naman si belphegor dahil sa sinabi ni Azazel, sa kanila kasing pito ay siya ang mas nakakakilala kay Azazel. Batid din niyang napipikon na ito sa mga oras na iyon, kinaladkad ni belphegor si Asmodeus papalabas ng bahay ni Azazel saka ito ipinasok ng sapilitan sa kotse.

" Don't overwork yourself " at saka ito tuluyang umalis, nang makapasok ulit si Azazel sa loob ng kaniyang bahay ay may nakita siyang paper bag kalapit sa inuupuan ni belphegor. Kanya itong kinuha ang binuksan

What's this? Kailan pa nagkaroon ng interest sa libro ang demonyong yun? wari nito sa kanyang isipan habang binubuksan ang bawat pahina ng libro.

MATAPOS ang pagliligpit niya sa mga pinagkakalat ni Asmodeus ay saka palamang Siya pumasok sa kaniyang silid upang doon ay makapagpahinga, bagkos na magpahinga ay naisipan niyang buksan ang kaniyang cellphone.

*ting*
( tunog ng messenger )

AsmodeusGwapo: " WAHHHHHH pinalayas kami ni Azazel kanina ಥ‿ಥ

BelpheGorilla: " tsk.. ang kalat kalat at Ang ingay ingay mo kasi pati tuloy ako napalayas. Masarap na sana ang tulog ko=_=

MammonNapkin: " Sana di ka nalang nagpunta makikitulog kalang pala don tsk "


BeelzeBubo: kindly tell Asmodeus not to send me some disgusting picture of his f*ckin d*ck!

LeviathanUtangena: sh*t akala ko ako lang minamanyak niyan!

AsmodeusGwapo: sus nakita ko na naman iyang mga palakol niyo ah

LeviathanUtangena: manyak ka Kasi!

BelpheGorilla: ano nang plano mo @azazelangot? Hanggang seen ka nalang ba

AsmodeusGwapo: hulaan ko, broken yan. Itagay nalang natin yan zel HAHAHAHA


* log out *

F*ck those annoying bastard walang magawa sa buhay

*ting*
( text message )

From: AsmodeusIdiot

- Tara tagay tayo, Kay belphegor daw ang pulutan tapos kay mammon daw ang alak basta ako na taga kain at taga inom. Yung ambag mo ano.... Diyan mo kami patambayin


F*ck


HABANG nagaayos ng bote ng alak si Lily ay napansin niyang may kakaiba sa kaniyang katrabahong babae, agad niya itong nilapitan at pinaupo muna. Kinausap niya ang kanilang amo at pinauna itong umuwi, kasunod namang umuwi Ang kaniyang amo, kaya si Lily nalang ang natitira. Mamayang twelve o'clock talaga nagsisirado ang kanilang tindahan, dapat nine o'clock ay nakauwi na siya kaso mas una niyang pinauwi ang ka trabaho kaya Siya ang magsasarado ng store nila.

" Ohhhhhh Wala akong idea na may malapit na mini grocery store don sa village natin "

" Can you please lower your voice Asmodeus, this is your last chance "

" Ang ingay niyo kaya ayokong kasama kayo tsk "

Napalingon naman si Lily sa mga taong nagsulputan sa tindahan, agad naman siyang pumunta sa counter at doon naghintay . Unang nagbayad ka counter ang isang matangkad at kayumanggi na lalaki meron itong parang kulay asol na mga mata na animoy dagat na nangaakit.

" Miss, baka pwedeng pakibilisan " agad namang bumalik sa realidad itong si Lily at pinagpatuloy ang pagsc-scan sa mga pinamili ng lalaki. " Two hundred forty-eight pesos po lahat sir. " agad nitong inilapag Ang five hundred pesos sa counter at nagmamadaling lumabas " SIR! YUNG SUKLI NIYO PO!! " ano ba naman yan, nakalimutan niya yung sukli niya.

" Ahh miss, akin na yung sukli. Ibibili ko nalang nitong chocolate, wag kang magalala marami yung pera. Yan nalang ipambabayad ko rito babyeeee " wika nito saka tuluyang tumakbo palabas, agad naman siyang sinundan ng dalawang lalaki. Kanina ay Lima SIlang narito ngayon ay isa nalang at mukhang nagaalangan pa itong bumili.

" I would rather buy this all for myself tsk.. kung hindi lang sana ako natalo sa laro kanina ARGHH!! " saka nito kinuha ang inumin naglapag ng five hundred pesos sa counter " keep the change " at may pagkasuplado itong umalis

" Aba! Hay nako! Kung di lang talaga mga costumers yung mga yun nako! Baka pinalayas ko na sila sa sobrang ingay! " pero infairness sa kanila, puro matitipuno at mukhang mayayaman pa, pinagpatuloy ni lily ang pagaayos sa tindahan at nang maghatiggabi na ay nagsirado na Siya at umuwi na sa kaniyang bahay.

=======================
End of Chapter 1

°°
A/N

- expect alot of grammatical errors for I'm not good at English but i will try my best to improve. Please do support this first story of mine and God bless mwaahh<33

AZAZEL: Prince of Hell Series # 1Where stories live. Discover now