PARTY
I am very nervous while waiting at the door of the house. Kasama ko ngayon si Vander at ang ama ni Skyller. We are just waiting na tawagin ito para makapasok kami. Dapat kanina pa kami nakapasok sa loob kaso wala itong kasama at gusto nitong sabay na kaming tatlo na pumasok sa loob.
Panay ang alalay sa akin ni Vander at hawak nito ang kaliwa kong kamay dahil kanina pa ako nangangalay kakatayo. And worst suot suot ko pa ang 3 inch kong heels. Parang hindi buntis e.
"Matagal pa ba tayong tatayo dito?" Mahina kong bulong kay Vander.
He shrugged. "Baka mamaya pa, nangangalay kana?"
"Oo. Kanina ko pa gustong umupo." Ngumuso ako at tumawa ito.
Kung wala lang talagang something kay Vander at sa Doctor sa hospital ay masasabi ko talagang may gusto ito sa akin. His small gestures would really make a girl fall inlove with him. Vander is handsome at hindi lang 'yon, matalino din ito dahil lagi itong nag totop sa buong klase namin noon. His a little bit weird but kind. If i wasn't inlove with Skyller paniguradong ito ang kikiputin ko.
"Let's welcome the most awaited person of the party. Dominic Cloudie Mandrid!" Narinig kong sigaw ng mc sa loob kaya napabuga ako ng hangin.
Sa wakas makakapasok na kami.
Dahan dahang bumukas ang pinto sa harap namin at agad na tumama sa mukha ko ang liwanag galing sa spotlight. Nakakahiya naman 'to oh, nasa amin tuloy ang mga tingin ng bisita imbis na nakay boss lang. Nahihiya akong naglakad sa red carpet na nakalatag at mahigpit kung hinawakan ang kamay ni Vander. Sorry Vander pero nakakahiya talaga.
Pagkarating namin sa pwesto namin ay pinaghugot kaagad ako ng upuan ni Vander at inalalayang umupo.
"Grabe ka naman makaalalay. Akala mo naman matutumba ako kung uupo ako!" Mahina kong singhal.
"Mahirap na, baka patayin ako ng asawa mo na masama ang tingin sa akin ngayon." Lapit niya sa akin sabay bulong.
Nanlaki ang mata ko dito at hinanap ang sinasabi niyang asawa ko. And there nakita ko si Skyller sa kalapit na mesa at masamang nakatitig sa table namin. Nang magtagpo ang mata namin, inarko nito ang isang kilay at umirap. What the?!
Inirapan ko din ito at nag iwas ng tingin. Pinagtuunan ko nalang ng pansin ang mga rosas na nasa harap ko. Ramdam na ramdam ko ang mga titig nito, panay din ang tawa ni Vander sa tabi ko. Pati din kasi ito ay naasiwa na sa masamang tingin ni Skyller.
I haven't seen him for days. I miss him but I can't go to him. So much for being selfish. Kung hindi ko lang talaga handle ang Vongolla ay hindi ko gagawin ang mga bagay na ito. I am just afraid of the things that might happen if the case I am handling go wrong. I can't take risk.
Karamihan sa mga bisita ay nasa dancefloor na at nagsasayawa samantalang kami ay nasa mesa lang at halatang bored na bored na. Ilang oras nadin ang nagdaan simula nang umalis sa pwesto nito si Skyller at ngayon hindi ko alam kung nasaan ito. Saan kaya ito nagpunta? May kasama kaya ito?
I groaned in annoyance at nagpaalam nalang kay Vander na pupunta ako sa balcony para magpahangin.
Huminga ako ng malalim at ninamnam ang masarap na hangin sa labas. Tumitig ako sa buwan at nag-isip isip. I was engrossed on my thoughts kaya hindi ko namalayan na may umupo sa bakanteng upuan sa gilid malapit sa railing ng balcony.
"Why are you here?" Baritonong sabi ng lalaki kaya napalingon ako dito.
Napalunok ako ng wala sa oras at kinakabahang napahawak sa railings.
"Your father invited me." I casually said hiding the panic on my system.
"I mean here, on the balcony." Tikhim nito. "Bakit hindi mo kasama ang lalaki mo?"
He said those words with bitterness. I scoffed and raised an eyebrow.
"Why do you care? Vander is my date and I wanted fresh air kaya pumunta ako dito."
Tumayo ang lalaki sa kinauupuan at dahan dahang lumapit sa akin. Nilagay nito ang dalawang kamay sa magkabilaang gilid ko, caging me. Napaatras ako kahit nasa dulo na ako, I can smell his perfume which I bought as a gift for him on our anniversary. Naka-ilang lunok ako bago ito tiningnan sa mata. His brooding eyes is peircing through my entire system making me sweat in nervousness.
"A-anong ginagawa mo? Lumayo ka nga!" Mahina kong sigaw sabay tulak dito.
Hindi ito natinag. The side of his lips curved into a smile at nilapit ang mukha sa akin. Napa-iwas ako ng tingin dito pero hinawakan nito ang baba ko at hinarap sa kanya. Ang kaninang maamong mukha ay napalitan ng galit.
"Why, Risse? Why did you cheat behind my back? Am i not enough for you?" He said.
Gusto ko itong hawakan sa mukha at sabihing hindi ako nagloko. I didn't cheat behind his back. I can't do that to him.
"I already told you, Sky. I don't love you anymore."
"I don't believe you..." he leaned closer to me. Konti nalang talaga at magtatagpo na ang mga labi namin. "We promised infront of god that we will love each other until our last breath. Bakit parang ako nalang ang gagawa no'n. You already betrayed me."
Klarong klaro sa boses nito ang sakit at lungkot. Namamasa nadin ang mata nito. I am pained seeing my Skyller being vulnerable and sad. I want to tell him my reasons but I can't. Fuck, Risse!
"Please. Just one kiss and I'll be okay. I will set you free at hindi na kita gagambalain pa..." he said in a low voice. I almost cried to what he said.
Tiningnan ako nito sa mga mata sabay lapat ng labi nito sa akin. He kissed me gently and passionately. Hindi nagtagal ang halik at umatras kaagad ito sa akin. Tinangal nito ang kamay sa railings.
"I love you and I will always do." He said at umalis sa harap ko.
Napahawak ako sa labi ko at mabilis na namalisbis ang luha sa mga mata ko, napaupo ako sa sahig at umiyak.
"I love you, too." I whispered and cried.
iNnAh🌻
BINABASA MO ANG
BS1: HOW MUCH FOR YOUR LOVE?
General FictionWill she ask for forgiveness? Or will she ask, how much for your love?