Prologue

25 1 0
                                    

"This is the next term of the sequence........ Blah! blah! blah!" paliwanag ng instructor namin sa math, habang ako ay nakahungko sa armrest ng upuan ko. I will never understand math. Even in my wildest dreams. kaya imbes na makinig nag cellphone na lang ako.

"N is equal to?" tanong ng instructor namin.

"3!" sabay sabay na sagot ng mga kaklase ko. Pano naging 3 yung N? kaloka! The discussion went well, I guess! Kasi wala naman akong naintindihan the entire discussion. hanggang sa lumabas na si sir ng room namin. wala naman kaming next na subject may 1hour pa bago ang next subject kaya lumabas na lang kami, as usual I'm alone.

Pumunta akong canteen para bumili ng snacks, and bumalik din sa room agad.  I spent my remaining hour in our designated classroom. Inako na namin kasi mahirap maghanap ng room for next subject. After 1 hour of kaboringan is dumating na rin ang aming prof. Sa ethics and Ang salubong nya samin ay quiz, luge Hindi ako nakapa review. But nasa akin yata ang swerte dahil basic lang Naman ang paquiz kasi kapag mahirap baka bugok ako, Wala pa Naman ako mapagkokopyahan.

"Okay, past your paper." Malumanay na Sabi ng instructor namin kaya kahit ang iba hindi pa tapos ay pinasa na. "T hat 's all for today class... Please do your portfolio at home, goodbye!"

Kanya kanyang ingay at reklamo mga ka-blockmates ko nang umalis si ma'am. at ako naman ay umexit na dahil wala naman na kaming next class. Balak ko maglibot libot dito sa campus dahil ayaw ko pang umuwi.

Inuna Kong puntahan Ang court, Wala Naman interesting dun. ring lang Naman Nakita ko at stage tapos mga estudyante at mga Professor at staff. Pumunta Rin akong library bukod sa super tahimik sa library malamig din Kaya lumabas ako agad Kasi Wala akong dalang jacket.

Halos lahat na yata nalibot ko na Ang buong campus sa sobrang bored ko Kaya naupo na Lang ako sa may bench at kalaunan ay umalis na Rin Ng school. Dahil sa tinatamad pa akong umuwi ay dumeretso akong mall. Pagkapasok ko pa lang ay madami Ng tao sa loob.  May event siguro  my mind thought. Hindi ko na Lang pinansin at dumeretsong arcade balak ko Kasi maglaro Muna bago umuwi. Kaya pagkarating ko sa pwesto Ng arcade ay nagpapalit ako ng tokens at humulog para makakuha Ng stufftoy. Pero mala's talaga ako sa ganito kahit siguro ubusin ko pera sa Pilipinas di ako makakuha eh, Kaya tumigil na ako baka maubusan pa ako pamasahe neto.

Dahil sa Wala na talaga akong magawa ay naglibot libot na Lang ako sa mall halos lahat pinuntahan ko men's wear, women's wear, kids wear, Basta lahat ng stall at boutique ay pinasukan ko pero di ako bumili. Sa sobrang board ko bumaba na ako sa ground floor at makikiusyuso na Lang ako dun sa mga nagsisiksikan tao dito sa baba. Pagkalapit ko saka ko lang nakita Ang estado Ng mga tao may sumisigaw at hysterical ng biglang "Anakan mo ko plssss kyahhhhh"
"Marry meeee"
Nagulat eardrum ko sa lakas Ng sigaw nila it's urge me to see Kung ano ba talaga meron sa pinapanood nila Kaya nakipag siksikan na ako kahit may tumutulak at may umaapak sa paa ko.  Habang busy ako sa kakagawa nang paraan para makapuntang unahan ay may tumugtog. Siguro singer tong pinagkakaguluhan nila. And suddenly a deep low voice started to sing

"Lilingunin, sabay ibabaling Ang Ulo sa ibang direskyon. Sisilip ulit sabay nakaw nang tingin baka sakaling ako Iyong napansin"  diko na masaydo marinig Ang kanta dahil sa ingay at diko Rin maaninag Yung lalaking lumakanta dahil sa mga tao "Kay Ganda naman na pag masdan Ang Iyong mga ngiti at matang naniningkit akoy iyong naaakit sa Iyong boses na parang anghel umaawit oohhh" Isang tulak sa Isang Babaeng nasa unahan ay sa wakas nakapunta Rin sa wakas. Huminga Muna ako nang malalim bago ituon Ang atensyon sa unahan.

"Nahulog na sa iyo oh!"  Ewan ko kung nagdidirelyo ba ako dahil sa pagod o talagang sakin nakatingin Ang lalaking kumakanta na may biloy sa pisngi at napaka tangkad at ubod ng gwapo habang binibigkas ang linya ng  kantang yun. "Tinamaan ng husto sayo oh" muli akong napatitig sa mga Mata nya habang kumakanta sya at sa Hindi ko mawaring dahilan ay tumigil Ang ingay sa paligid at sya lang Ang nakikita ng dalawa kong itim na Mata. Tila Isang mahika na nagkaroon Kaming dalawa ng sariling Mundo. Hindi ko mapigilan ang pag pintig ng aking puso "nahulog na ba ako sa ektranghero na Ito?" Tanong ng aking isipan sa aking sarili.

Hindi ko namalayan Kung paano ako nakauwi ng aming Bahay na ligtas. Kahit nang kami ay kumakain ng hapunan ay tila wala ako sa sarili, kaya Nung akoy panawan Ng ulirat ay Dali Dali Kong kinuha Ang aking loptop, at inaalala Ang pangalan na sinisigaw ng mga taong nadoon sa mall na iyon. Angelo

Biglang pumasok sa aking isipan, so Angelo Ang pangalan nya ano Kaya Ang apelyido nya? "think yesh! Think!" Sigaw ko sa aking isip for sure may mapipiga pa ako. Claver nope, Morishita nope, Rive---

"ANGELO TROY RIVERA"

FAN GIRL SERIES 1: Angelo RiveraWhere stories live. Discover now