"I'm the mother of my sister"

7 0 0
                                    

_______________________♡♡

Tama na po!ayoko naaa!wag po.

Nagising ako sa panaginip na nuon palang ay kinalimutan kona at binaon sa hukay..

Hinablot ko ang aking kumot at mariing tinupi iyon banda sa aking tuhod naiiyak na naman ako habang kinatitigan ang batang nasa harap ko napaka amo ng mukha nito at kamukhang kamukha ko talaga...hindi ako nakapag tapos ng pag aaral dahil sa kanya at sa magulang kong walang kwenta si mama namatay ng maaga at si ita'y ayun iniwan kami ng may sakit na dinaramdam sa kababuyang ginawa niya...

Sa hirap ng buhay tiniis ko ang lahat namasukan bilang katulong,waitress at maging taga luto para lang matustusan ang pang araw araw na gastusin namin.

"Ate sorry kung wala ako magawa at dipo kita matulungan"

Tinitigan kolamang siya at sumagot sa sinabi niya.

"Okay lang ang mahalaga ay buhay tayo at masaya".

Masaya akong makita ang maaliwalas na mukha nito namay ngiti sa labi.

"I told you paaralin pa kita so wag makulit sa ate ha be good and behave enough"

"aye aye ate".

Kumain kami at nag umpisa ng mag ayus para sa pag pasok ko sa trabaho at sa pag hatid ko sa skwelahan nito.

"Ate bye po ingat kapo!!"

"kiss ate?yan wag malikot ha wait mo si ate susunduin kita".

"opo babay".

Nang makaalis ako sa loob ng gate na kung saan nakatayo ang paaralan ng aking kapatid ay siyang paghinto ko naman sa gitna ng da..

"Miss tabeeee!"

Yun nalamang ang narinig ko at nag dilim na ang paningin ko...

-------------.

ITAYYY TAMA NAPOOO WAGGG PO KAYO UMALISSS DINAMIN KAYANG WALA KAAA iyak kong sabi sa tatay ko TINITIIS NAMIN ANG GINAGAWA NIYONG PAG DADALA NG BABAE AT PAG TATALIK NIYO DITO BASTA WAG NIYO LANG KAMI IWAN...

"WALA KAYONG KWENTA WAG NIYO KO HAWAKAN DAPAT LANG YAN SA INYO WALA NAKONG PAKE SAINYO BAHALA NA KAYO" At tuluyan na ngang umalis si itay

Iyak lamang ako ng iyak habang tinititigan ang kapatid kong 5 months palamang at dimapigiling mapaupo dahil sa pag alis ng aming ama..

____________.

Nagising ako sa puting liwanag ng kisame napapigla ako ng upo at hindi ininda ang sakit ng katawan..

"Nasan ako juskooo wag naman po sana kaylangan pako ng kapatid ko ialis niyo ko dito parang awa niyooo na"

"Gising ka napala shh wag kang mag wala lalong sasakit lamang yang katawan mo nurse ako dito nabangga ka kanina kaya plsss lang magpahinga muna ikaw baka magbuka na naman sugat mo".

"nurse asan yung kapatid ko!NASAN KAPATID KO?"

"teka lang po dadalhin namin siya dito wag ka mag alala"...

------.

"Atee anyari sayo okay kana ba?may masakit ba sayo pagaling ka ate buti nalang sinabi ni teacher nangyari sayo-"Diko na pinatapos ang sasabihin niya at niyakap ko siya..

----------.

Yes! I'm the mother of my sister..

Sa edad na 13 anyos ay namulat ako sa katotohanan sa mundong ito...binuhay ko ang kapatid ko ng sariling pawis at dugo...Tumayong ina at ama para buhayin lamang siya...napakahirap ng broken family lalo pa kung sira ulo ang magulang...Mabuting matawag ng mga chismosa na NABUNTIS NG MAAGA,INIWAN NG MAGULANG,BATANG INA,AT KUNG ANO ANO PA BASTA ANG MAHALAGA SAAKIN AY KASAMA KOSYA.

Short Story CompilationWhere stories live. Discover now