Shin's POV
MATAPOS lumikha ng malakas na ingay ay mabilis na tumalon ako palayo ng lugar na iyon. Siniguro ko din na walang nakapansin sa akin. Hinihingal na naupo ako sa isang sanga ng mataas na puno habang inaayos ang nagulo kong buhok.
"Nakalayo na siguro sya," bulong ko.
I bet he's wondering why the hell I helped him earlier. Although I told him that I'm just returning the favor, I'm sure he don't believe it. Kahit siguro ako ay hindi maniniwala sa palusot na iyon. He broke the school rule and I helped him do that.
Napabuntong hininga na lang ako saka dinukot ang aking cellphone. I immediately dialed a specific number.
"You called," the voice from the other line sent chills all over my body.
"Yes dad."
"Do you know what time is it?"
I gulped. Even he's my father, he never failed to scare me. Maybe I know that fact that he's powerful and I always looked up on him.
"I found a shadow rank..." mahina kong saad.
Bumaha naman ang katahimikan. Hindi ko alam kung anong reaksyon nya sa sinabi ko. I just hope I somehow made a good impression.
"Good," kapagkuwan ay saad nya. "What happened?"
"I tried challenging him."
Bigla naman syang tumawa ng malakas. "You..."
"What's funny dad?"
"You," natatawa pa din nyang tugon. "You really got the guts to challenge a shadow rank huh?"
"I just..." hindi ko na lang tinapos ang sasabihin ko. Hindi naman mahalaga na malaman pa nya na inakala kong may balak si Zed na agawin ang titulo ni Calvin. Baka lalo lang nya akong tawanan.
"Naalala mo pa ba ang kwento na pinapasa pa mula sa mga ninuno natin Shin?" seryoso na ang kanyang boses.
"Y-yeah..."
"You know what to do next."
My body froze with what he just said. "Should I really do it? I mean, matandang kasunduan na iyon—"
"Natutupad na ang propesiya ng ating ninuno," putol nya. "At hindi ako naniniwala na isang simpleng pagkakataon na nakilala mo ang batang iyon d'yan. I have this feeling that this has something to do with our elder's vision."
Wala sa sariling napatulala na lang ako sa kawalan. Alam kong kahit anong gawin ko ay hindi ko kayang baguhin ang pasya ni dad. Napabuntong hininga na lang ako.
"What do you want me to do then?" tanong ko.
"Befriend him. Established a good foundation with him. And our family will do the rest for you son."
"Pero paano ang unang plano natin? You told me to steal Calvin's title—"
"You can still do that, but that shadow rank is now our priority. Sinabi ko lang naman sa'yo na agawin mo ang titulo ni Calvin para lang bwisitin ang tatay nya."
Naikuyom ko ang aking kamao.
"This is now your main mission Shin," dugtong nya. "I promise to you that I'll give you that thing once you fulfilled my request."
Doon ako natigilan. Totoo ba ang sinabi nya?
"Do we have an agreement son?"
"Yes dad," nabuhayan ako ng loob. "I will do as you say."
BINABASA MO ANG
Superno Academy: Wolf in Disguise (COMPLETED)
FantasySuperno Academy: Shadow Prince SEASON 3 Started: April 2022 Ended: September 2022