Jasmine POV's >_<!!
Maaga akong gumising para ipagluto ko ang mga kapatid ko ng almusal.Pero habang nagluluto ako ay lumilipad ang isip kung saan kame kukuha ng pagkain mamayang gabi wala pa kasi akong trabaho wala pang lisensiya sa pagiging maestra ko.
"Ate yung niluluto mo sunog na!" Sigaw ng aking kapatid na si Jade
Bumalikwas ako ng tingin sa aking nilulutong scambled egg.Nagulat ako sa nakita ko dahil sunog na ang scrambled egg . Wala na nga kaming makain sinusunog ko pa ang kakainin namin.
"Sorry Jade! Nagugutom kana ba?" tanong ko sa kapatid ko.
"Opo ate!" Nakakaawang muka nito.Hindi ko na namalayang tumutulo na pala ang aking mga luha.
"Don't worry baby wait mo ako ha! magtratrabaho ako ibibili kita ng pagkain" palusot ko sa kanya sa totoo lang hahanap ako ng trabaho nanghihingi din ako ng tulong kay Bullet.
_____________________
Pumasok ako sa Opisina ni Bullet siya ang nagmamay-ari ng opisinang yun kaya susubukan kung humingi ng tulong gipit na gipit na talaga ako lahat na siguro ng pwedeng pasukan pinasukan ko na tulad ng promo girl,masahista at call center para maitaguyod ko ang dalawa kong kapatid.
[A/N:] Play the Music Please...
"Long time no see Jasmine!" bati saakin nito saakin sabay beso sa aking pisngi.
"Hingi sana akong nang tulong, Pwe.Pwede ba?" Tanong ko sa kanya
"Sure ano yun Baby!" Sagot ni Bullet sanay na niya akong tawaging BABY simula kasi ng bata kami lagi niyang tawag saakin ay BABY samantalang mag kasing edad lang naman kami.
"Baby wag kanang mahiya ano nga yon!" dugtong na tanong niya.
"Ano kaba wag mo nga akong tawaging baby!" inis na baling ko sa kanya.
"Kunwari ka pa Baby ko!" sabay yakap sa aking likod.Agad naman namula ang aking pisngi at mas lalo niya pang hinigpitan ang pagkakayakap saakin at Bumulong saakin " I miss you baby!" Ang pagkakabulong lumapat ang labi niya sa aking tenga.
Lumuwag ang pagkakayakap niya saakin at iniharap niya ako sakanya at hawak niya ang dalawang braso ko.
"Tell me Baby anong problema!" Tanong niya saakin
Hindi ako makapag salita sa ginagawa niya para bang bawat hawak niya saakin ay nakukuryente ako at parang umurong ang aking dila at hindi ako makapagsalita.
"Baby!" Tawag saakin nito at inaalog ako nito
"Ah!....Ka..si!" Garalgal kong eksplinasyon.
"Don't be shy!" Tinangal niya ang isa niyang kamay sa pagkakahawak sa aking braso at inilagay niya ito pisngi ko
"Bullet i need job!" Mahinang boses ko
"My Goodness Pinahaba mo pa ang usapan! You need a Job! Dont' worry! baby i give you easy job!" Nakangisi nitong baling saakin at nakatitig sa akin para akong matutunaw sa kinatatuyan ko.
"Ano?" Curious kong tanong na may halong tuwa
"Kasi sa bagay ayokong kumuha ng ibang tao na magiging personal secretary ko!" Sabi nito.
"What do you mean? Bullet i-hihired mo ako bilang personal secretary mo?" Gumihit ang ngiti ko at halos tumalon ako sa tuwa.
"Yes Baby! Now you are official Personal secretary! Kahit wala kapang Secretarial background record" Nakangisi baling saakin.
Agad kung niyakap si Bullet sa sobrang tuwa ko di ko mapigilan at di ko namamalayang lumuluha na ako sa sobrang saya ko at lalo kung hinigpitan ang pagkakayakap ko sa kanya
"Baby! Gusto mo ba akong patayin sabihin mo lang!" Sabi nito
Agad kong inalis ang pagkakayakap ko at nakita niyang lumuluha ako.
"Baby bakit ka na iyak?" tanong niya.
"Wala masaya lang ako! Gipit na gipit na kasi ako wala na akong pangtostus sa dalawa kong kapatid at baon narin kami sa utang at pinag-iipunan ko ang pagpapagawa ng teacher license!" Emosyonal kong ikinikwento sa kanya.
"Shhh! Don't cry baby im here!" pagalo niya saakin.
__________________
Pag-uwi ko ng bahay ay walang tao at tahimik at nadatnan kung tulog ang dalawa kaya habang tulog sila naisipan kung maglinis muna ng bahay at may naligaw na litrato ng aking mga magulang sumagi na naman ang sa isip ko ang malagim na pangyayari.
(FlashBack)
Pupunta kami ng Probinsiya para magbakasyon at naka sakay kami sa Public bus asa kalagitnaan na kami ng byahe ng sumalpok kami sa malaking buhay na bato.Nagising nalamang ako at nagulat ako ay nasa hospital ako at agad kong hinahanap ko kaagad ang aking nanay at tatay pero hindi ko pa kayang tumayo buti nalang ay minor lang ang natamo ko at biglang may narinig akong iyak ng bata at parang boses ni Jade "Nanay tulong!" sigaw ni jade.Gusto kong tumayo pero di ko magawa at may biglang pumasok ang doktor at diniclare sa amin ang aming magulang ay dead on arival agad na tumulong ang aking masaganang luha.
(End Of FlashBack)
[A/N:] Hello! >_<
Musta ang Chapter One I hope you like it guys
Enjoy ur read guys Sorry sa Typos.
I-uupdate ko lang kung umabot ng 100 views para sa Chapter 2
Sa mga typos paki intindi nalang
(Gelson_23)
BINABASA MO ANG
Friend Of Mine [On-Going]
Romance"Kaibigan o Ka-ibigan?" . . . . . Isang nakakapagtakang tanong saakin ni Bullet at hindi ko masagot ang nakakadismayang tanong. "Ka-ibigan!" Garalgal kong sagot! "Are you kidding me Jasmine!" Nakangisi nitong sagot "Hindi! Bullet!.. Totoo..Totoong m...