"Nako anak bakit ngayon ka lang?"yun agad ang salubong na tanong ng mama niya pagkadating niya sa ospital. "Kanina pa naghihintay ang asawa mo."
"Sorry ma, nadelayed ang flight ng isang oras. How was my wife? Where's my son?"
"Nasa delivery room na si Selene. Si Brooks naman nasa daddy mo." Sabi nito at nang makarating sila sa delivery room ay andoon na nga ang mama ni Selene habang di naman niya nakita ang anak at ama niya.
Agad siyang nagmano sa mama ni Selene bago nagpaalam para makapasok siya sa loob ng delivery room. They're doctor already know that he wanted to be with Selene during her labor.
Agad siyang pinagsuot ng nurse ng mga kasuotan na required sa delivery room bago siya pinapasok kung nasaan ang asawa niya.
Yes his wife. After they admitted their love for each other ay nagpakasal sila sa huwes ng gabing yun at pinakasalan niya naman ito sa simbahan after two months. And on that same day ay nalaman nilang buntis ulit si Selene and every step of the way on her pregnancy ay andoon siya.
He made sure na lagi siyang andoon every check ups, every morning sickness and cravings na idadaing ng asawa. He never experienced it with their first born kaya sinigurado niya na wala na siyang mamimiss na event sa pagbubuntis nito the second time.
"Hey baby I'm here." Agad niyang sabi ng makalapit kay Selene. He holds her hand at agad napangiti ng magtagpo ang tingin nilang dalawa.
Ang ganda parin nito kahit pawisan at luhaan na.
"What took you so long?" Mahina nitong tanong.
"Na delayed ang flight. I'm sorry baby. But I'm here now sweetheart. I won't leave anymore." He whispered at tumango naman ito.
He just arrived from japan dahil May importanteng meeting siyang dinaluhan. Plus they thought Selene's due date will be next week. Pero napaaga.
"Are you ready Mrs?" Tanong ng doctor.
"Yes doc." His wife answered and for almost twenty minutes ay kapit kamay sila ng asawa habang nilalabas nito ang anak nila.
And when a baby cry ay agad siyang napatayo ng deretso at napatitig nalang sa sanggol na umiiyak na inilagay sa ibabaw ng tiyan ni Selene.
"Congratulations parents. It's a girl." Masayang sabi ng doctor. They didn't know what's the baby gender dahil gusto nila nang surprise and this is really a surprise.
"Umiiyak ka." Napatingin siya sa asawa bago ito niyuko at hinalikan sa labi.
He don't give a damn about the doctors and nurses around them. He kissed his wife as if his pouring his love that way.
"I love you." Mahina niyang sabi nang pakawalan ang labi nito.
Pagod na nginitian siya nito bago sumagot sa kanya. "Mahal din kita."
Dinampian niya ito ng halik sa noo bago tiningnan ang anak nila. Ang ganda nito.
"Amaris." Bulong niya. "Her name will be Amaris." He said bago tumingin kay Selene na nakatingin lang sa kanya. "Amaris, child of the moon in spanish and given by god in ancient hebrew."
"Inlove na inlove ka sa buwan Babe." Selene said kaya napangiti siya bago hinaplos ang ulo ng anak nila na may dugo pa but he doesn't care.
"I am. The moment I saw you the first time minahal ko na ang babaeng may pangalan na ang kahulugan ay Moon Goddess." He said pero imbis na sumagot ay pumikit lang si Selene na agad niyang ikina takot. "Doc, my wife!!"
The nurse gets their baby habang ang doctor ay agad na dinaluhan si Selene. And after awhile ay tiningnan siya ng doctor bago nginitian.
"Don't worry, nakatulog lang siya dahil sa pagod." Sabi nito.
Agad siyang napahinga ng malalim bago dinaluhan si Selene.
"I love you my moon goddess. So much Selene. Mahal na mahal kita."
Who would have thought, ang babaeng nagpatulala sa unang lapat ng mga mata niya dito ang magiging asawa niya?
Thinking about their past, wala siyang babaguhin. Dahil baka pag may binago siya eh hindi ang babaeng to ang magiging end game niya, ang babaeng matatawag niyang asawa at ina ng mga anak niya.
He kissed her hand bago bumulong dito.
"Thank you for making me the happiest Selene. I love you."
THE END