"sometimes you have to be stronger for your self. You have to know that you're a good person and a good friend. Whats meant to be will end up and good what's not-won't. Love is worth fighting for, But sometimes you can't be the only one fighting for you. If they don't, you just have to move on and realize what you gave them was more than they where willing to give you. Hopefully, people realize great things when they come around and not lose something real. Always fight until you can't anymore and then be fought for."
(Merd's recall)
"Am morning merd science department"
naglalakad sa hall way papuntang next subject. Pasulyap sulyap sa gym, naglalaro si justine kasama si cameron, nag iingat baka makita siya ni Justin galit na galit parin ito kay merd.
"I knew I would wish for that moment back every day of my life, so I lived it with everything I had."
"Kabado?"
maraming tumatakbo sa isipan ni merd sa mga oras na yon. Mabilis ang tibok ng puso sa kaba na kanyang nadarama sa tuwing napapadaan siya sa gym. walng saglit ang takot na humarap sa kanyang sinapit sa nakaraanm, "mahina kabado, takot at puno ng alinlangan ang kanyang pag daan duon" kaya dali dali itong nag tago sa mga dumaan na studynte papuntang room nila.
Sa pinto ng room nila may kausap si Aimory na kamag aral may hawak itong sulat. Isang liham tungkol sa pag hanga sa kanya tuwing umaga pag pasok nito nakakatanggap sya ng sulat sa dikilalang Myster Guy na may gusto sa kanya. lagi nitong iniiwan sa locker ni Aimory ang sulat. Nagtataka si Aimory kung sino ito (matangkad na nakasalamin) ang pag kakalarawan ng kabilang roommates nito . sa umaga mabilis niyang inilalagay ang sulat at umaalis na kaagad kaya wlang nakakakita sa kanya.
(Side hall way)
Grace: Nice view... do you see tria Cameron's here...
Tria: San?
Grace: sa likod mo! gagah
Tria: and?
Grace: wla lang ..... eeeee Crush ko kasi sya eh!
Tria: ah hahahhah si Grace may gusto kay Cameron...
Grace: wag kang maingay heheh!
10:00am
break time palabas na si merd papuntang hall way ng bilang nakasalubong niya si Justine.. nagulat si merd at nabigla . naisip nya na wla na itong tatakasan pa kaya dumiretso na ito pero hinarangan sya ni justin.
MErd: anu ba problema mo bakit nanaman?
Justine: alam mo nakakainis ka talaga pag dumadaan dito sa sobrang katangahan mo.. nagugulo pag lalaro ko ng basketball. pero type ko talga yung girl na kasama mo ha.. akin nalng sya.
Merd: si collin? yung friend ko wag sya!
Justine: Collin pala pala name niya...
BInato ni Justin si merd ng bola
at nakailag ito hinamon ni Justine si merd ng basketball 1 on 1
5pm sa coverd court.
at tumugon naman si merd nalaman ng lahat ang magaganap na paglalaban kaya nag handa sila para sa magaganap na laban.. "parang slumdunk to"..
*****************
Collin: Friend mag lalaro ka mamaya lalabanan mo si justin?
Merd: OO ayoko nang magtago pa gusto ka pala nun at ayokong bastusin ka nya.
Cris: Best sigurado kaba? talga nabang buo ang loob mo para sa ganitong sitwasyon?
Merd: Oo best kaylangan kong gawin to ayoko ng mabully pa at gusto kong protektahan sya ayokong bastosin niya si Collin. Importante sya para saken kaibigan ko sya eh!!
napaluha si collin sa sinabi ni merd at napatingin ngumiti ito at napatigil sa pag bigkas. inisip nya ang mga nakaraan at napaisip na gusto pala sya ni merd..
hindi sinabi ni merd na may gusto sya kay Collin dahil tinuring niya itong kapatid simulat sa una palang sila ... pero may ibang gusto si MErd Si aImory na hindi alam ni Collin.
1:00pm
History may long exam sila..
balis si merd sa exam iniisip ang laban mamaya napansin siya ni Aimory (hindi pa sila close) pero laging nalalaglag ang lapis niya sa sahig kaya napatingin si aimory sa likoran nito.. dinampot nya at ibinigay kay merd ang lapis..
Aimory: nalaglag mo ang iyong pencil merd..
Merd:( NATULALA) Salamat!!!
Aimory: ok kalang?
Merd: ok lang ako salamat pala may iniisip lang
Aimory: ahh ok !!
ngayon lang nakausap ni merd si aimory. kaya parang na inspired sya sa kanya nakita..
4:30pm labasan na ng room
papunta na sila CRis, Collin at Merd sa gym at pati narin sila Grace, Tria justin Maureen, Aldrin Ivy, Cameron at lahat ng mga nakaalam na istudynte sa magaganap na laban.
BINABASA MO ANG
The Clumsy Boy
RandomAng kahinaan ay hindi rason para sumuko kaagad sa buhay. may mga pagkakataon lang talaga na mahina ka dahil sa mga bagay na hindi mo alam at para malaman mo ang iyong kalakasan sa iyong sarili.