"Beh bat ka nag punta sa ibang direksyon kanina? Sabi mo mag ccr ka?" Eto nanaman ang mga chismosa tatanongin nanaman nila ako tungkol kanina kung bakit ako lumiko sa ibang direksyon.
"Wala ka na don." Sagot ko at ibinagsak ko nalang ang saril ko sa kama pagkatapos mag palit ng damit, kakauwi lang namin ngayon galing ng graduation ko.
"Taray naman dis gurl, weh kinita mo si Sandro no?" Tanong ni Veronica. "Talagang nabubuhay lang kayo sa chismis no?" Tanong ko.
"Medyo oo medyo hindi." Sagot ni Janine. "Dali na sabihin mo na kasi samen nag cr ka ba talaga oh may iba kang pinuntahan?" Tanong ni Kirsten.
"Jusko kung may chismosa award lang sa grad kanina pasok na pasok kayong tatlo." Sambit ko at tumawa naman si Janine.
"Proud chismosa here." Sambit ni Janine at itinaas ang kamay. "Proud Marites here!" Sambit naman ni Veronica at itinaas din ang kamay. "Proud Marisol here!" Sambit naman ni Kirsten at naningkit nalang ang mga mata ko sa mga to.
"Wow perfect trio Marites Marisol at Maribel." Inis kong sambit at nagtawanan silang tatlo habang ako ay naiinis na.
"Nadale mo!" Sambit ni Janine at pumalakpak ng isang beses at ibinaba ko nalang ang cellphone ko sa inis, hayaan mo sila mag usap usap dyan, iniisip ko parin kung pano nalaman ng mga tao tungkol sa pagkikita namin ni Sandro, kanina palang nung inabutan nya ko ng papel habang palakad kami ng stage I felt something bad about it kaya I'm right when we talked, pero I never knew na yun yung pag uusapan namin.
Agad nalang ako napatayo sa kama ng wala sa sarili at nag punta sa cr para mag salamin, hindi ko alam ang ginagawa ko bakit ako tumayo ang gusto ko magpahinga parang inuutusan lang ako ng mga paa ko na sumunod kung saan nya gusto mag punta, ang susunod ko nalang na nalaman ay nag lalakad na ko pababa sa hagdan at dumeretso sa kitchen to check if there's some food pero agad akong napatigil nang mag salita si mama sa likod ko na syang ikinagulat ko.
"You know what Lorraine? I'm suspicious of you." Sambit ni mama at unti unti akong humarap sakanya at nang makaharap ako ay lumapit sya sakin, may hawak hawak syang glass of red wine at bumuntong hininga sya bago mag simulang magsalita.
"What do you mean you're suspicious of me ma?" Tanong ko. "Answer me honestly Lorraine, okay?" Tanong nya at agad kong nalaman na tatanungin nya ko kung bakit ako sa ibang direksyon lumiko nung sinabi kong mag c-cr lang ako.
"Ok mom." As if I will, I have some talent in persuasion pero konti lang.
"Where did you actually go earlier? I pointed you the direction of the comfort room but still you went into another direction, may kinita ka ba?" Tanong ni mama at kinabahan ako, what if nakita nya na pinasahan ako ni Sandro ng papel? Tf no way!
"A-actually mom may una muna kong pinuntahan and a-after that dumeretso ako sa cr." Sagot ko. "I never saw you going into the comfort room." Sambit ni mama.
"I went into another way, sa labas ng event place, dun ako dumaan." Saad ko. "By the way mom why are you asking?" Tanong ko. "Wala naman, bakit masama bang magtanong? Nakita ng ibang tao na sa iba ka dumaan instead to the way I pointed you." Sambit ni mama.
"I don't even care about them so why talk about them?" I asked. "It was embarrassing." Sagot ni mama at natawa ako ng konti. "I just reasoned to you na pupunta ako ng cr but before that I met my friend first na nasa labas ng school, bumisita lang sya sakin saglet and after we met she immediately left since she cannot come inside unless you're a family or relatives." Saad ko.
"Really?" Tanong ni mama. "Isn't my answer not enough to answer your question, mom?" Tanong ko at bumuntong hininga naman si mama.
"You should have let me see her or talk to her, I can tell the school to let her in since I know they will approve what I will ask." Mom said.
YOU ARE READING
The Gap Between Us (Under Revision)
FanficChantelle Lorraine, born into a life of privilege in the North, is admired for her poise and perfection-a flawless image that conceals the fractures hidden deep within her heart. Despite her family's wealth, she remains haunted by the pain of her ch...