CHAPTER 05

0 1 0
                                    

Deanna was sick worried dahil sa nangyari kanina, hindi man naubos ang lahat ng nangungutya sa kanya ngunit nabawasan naman, thank to Chito.

"Lexi, mabuti pa huwag mo ng intindihin ang mga 'yun, mas isipin na muna natin ang gagawin nating Charity for the victims ng typhoon sa Balengues. Balita ko kasi sobrang sira rin ng daan doon, at hindi na mapasokan ng kahit na anong sasakyan, kahit na motor..." paglalahaf sa kanya ni Deanna.

"Lahat talaga?" paninigurado niyang tanong.

Tumango naman ito. "Hindi pa kasi nare-recover ang daan eh, sobrang maputik, at hindi lang 'yun, marami pang malalaking kahoy ang natumba kaya sobrang hirap talaga..." anito ulit ni Deanna.

"How can we do it? Kung walang proper na daraanan..." she sounds really problematic as of the moment.

"Oo nga eh..."

And then, an idea came to rescue. "What if, we will use a chopper upang makarating roon?" she said.

"Oo nga nu? But that would be a waste of gas Lexi, malayo ang lugar na 'yun, tsaka iilan lang naman ang nakakarga sa loob ng chopper eh, it's still not enough but it'll help though..." Deanna said.

"Well, I'll ask dad to use our chopper, and you ask your dad to use his chopper, and then let's ask Thalie and Bianca to do the same favor..." she suggested.

Tumango-tango naman ito. "Well, it's not bad. Pero ang siguraduhin mo na nating isakay sa chopper ay yung mga malilinis na tubig, since 'yun ang pinaka kailangan ng mgatao ron...." anito uli ni Deanna.

"Oo nga eh, balita ko rin marami ng sumuko sa lugar na 'yun, kasi masyadong malayo, at hirap na hirao takaga silang puntahan ang lugar na 'yun dahil sa sobrang putik at delikado, dahil may natutumba pa ring mga puno..." aniya naman sa kaibigang si Deanna.

"Okay, so we have a plan A na, and that is a plan on how to export the other relief goods in Balengues since mahirap naman kasi e hand carry ang galloons ng tubig. So now we have to set our plan B, get some more donations, kasi talagang kukulangin talaga 'yung budget na'tin, we have to provide gas in each chopper na gagamitin na'tin, tsaka labor na rin for the pilot..." Deanna said and she's totally agree with it.

"Sige-sige, I'll ask some more donations to our friends..." she said.

"Well, nahingian ko na si Thalie at Bianca, and I already told them na sasali sila sa team na'tin, haha let's see 'san sila dadalhin ng kaartehan ng mga 'yun..." natatawang tugon sa kanya ni Deanna kaya pati tuloy siya ay napatawa na rin.

"Ilan naman ang donations ng dalawa?" tanong niyang muli.

"Well, Thalie and her family gaved 100k since nag open kaagad si Thalie to her parents about Balengues, buti nalang mabait si tito Nathaniel at tsaka tita Talia. Meanwhile, Bianca had also opened this to her parents so they donated the same amount na binigay ng family ni Thalie, si Andrea hiningian ko ulit, her family donated 15k, and it's already a big help..." Deanna explained.

Natawa siya. "Sa laki ng mga donations na 'tu, para tayung magpapatayu ng bahay doon ah.." she joked.

"Oo nga eh" sagot naman ni Deanna.

"Ako, I'll ask Chito, and some other old friends..." she said.

"Huy, speaking of Chito, ano ba talaga ang nangyari? Simulan mo nga ng pag explain sa'kin dun sa picture ng Pavilion..." anito.

"Eh kasi, yung picture na 'yun, we didn't kiss okay? Nilapit niya lang ang mukha niya sa'kin, tapos yun, may kumuha pala ng picture samin, and then kumalat lang kaninang umaga..." maikling paliwanag niya.

"Eh ano ngang ginagawa mo doon sa Pavilion?  Those place are not meant for us Lexi..." Deanna said.

"I came there, kasi gusto kong maka-usap si Chito, I want to thank him for saving me nung incident in front sa school gate, and then suddenly he asked me out..." she said.

Dating Mr. PodgyWhere stories live. Discover now