Chapter 1

11 1 0
                                    

"Hello teacher, hello classmates my name is Angela Crescent Hansley but you can call me Gela or Ac, i'm 15 years old"

"Okay Gela you can back to your seat na"

This is the first day of class and medyo uncomfortable kanina ko pa sila nakikitang nakatingin sa akin tapos mag bubulungan.

"Ahm... hi"

"Ahm me?"

Sabi ko while pointing my self.

"Yes"

"Ahh ok hi"

"May lahi ka?" Tanong nung katabi niya.

"Hoy Cheska wag kang feeling close"

"Bakit ba nag tanong lang naman eh"

"Sabagay, so ano nga may lahi ka?"

Nag sasaway pa ganon din naman siya.

"Wala pure filipino, born and raised here"

Kinompeto ko na para di na mag tanong ng marami.

"Btw ako si Cheska tas eto naman yung pinsan ko na si Chelsea"

"You heard my name naman di'ba?"

Wag nilang sasabihin na hindi kakaltukan ko talaga sila.

"Oo naman Ac" Cheska said.

"Gela tatawag ko sayo para alam mo agad pag si Cheska tumawag o ako hihi"

They looks like an idiot smiling at me HAHAHA.

"Totoo ba yung buhok mo? Naka contact lense ka? Talaga bang kulay silver yung buhok mo?"

Sabi na eh ibang topic tas mag tatanong ulit, my ghad di ba sila nauubusan ng question?

"Lahat ay totoo, my eyes are real mixed green, grey and blue, my hair are real white silver. My eyes and hair are inborn"

Yeah that's my hair and eye color, other people think that I'm albino, or American pero hindi ako albino or American.

"Wow ang cool mo naman"

"Miss Cheska can you answer this math problem? Para hindi ka puro kwento diyan"


"Angela anak kamusta first day? May ng aaway ba sayo dun? Ayos lang ba pakikitungo nila sayo? Di ka ba nila sinasaktan?"

Sunod sunod na tanong ni mama.

"Ma ano ka ba okay lang ako, walang nanakit sa akin, maayos first day of classes ko"

"Hon oa ka na naman"

Buti pa si papa chill lang.

"Hindi ako oa nag aalala lang"

"Pero oa yung pag aalala"

Sabi ko sabay irap ng pabiro.

"Anak kailangan natin mag practice alam mo na for your safety purposes lang"

Prinapractice kasi ako ni papa ng mga self defense and also inaaral ko at pina familiar ko yung mga weapons.

"Papa alam ko naman kasi na para sakin dim yan incase na may masamang loob pero bakit yung training natin may about sa mga kung ano anong creatures?"

Si papa kasi madaming sinasabi at pinapaaral din about naman sa mga kung anong creatures lalo na sa mga bampira at lobo, well naniniwala naman ako na nag exist sila pero baka wala na sila sa mga panahon natin pero di parin tayo sure malay mo meron parin.

"Anak this is all for you, okay? Someday you will understand why you have to learn defensing your self and etc."

"Vampires are afraid on sun, ang immortal na kagaya nila ay namamatay sa araw maliban kung meron silang kwintas na bigay ng makapangyarihang nilalang mostly yung mga royalties lang gaya ng hari, reyna, prinsesa o prinsipe ang kayanh gumawa nun dahil hindi ka naman magiging hari kung hindi ka makapangyarihan kasi paano mo maproprotektahan yung mga nasasakupan mo kung mahina ka, and also mga goddesses or diwata nakakagawa nun"

Ang cool pero saan kaya nalalaman ni papa ang mga ganito? Kwentong barbero kaya ito?

"Vampires are also scared on saints, holy water, church o kahit anong about dun. Like what i said vampires are immortal it means kahit umabot sila ng thousands years di sila mamamatay unless na lang kung papatayin sila pero tatandaan mo di sila basta basta mapapatay masyadong mabilis, makapangyarihan, magaling, at matalino ang mga bampira nababasa nila ang isip ng sino man kung gugustuhin nila, pero mapapatay mo lang sila if gagamitan mo ng metal at sasaksakin sa kanilang puso or you can use saints, holy water, pray patibayan na lang ng kapit ganon HAHAHAHA"

"Papa how about naman po sa mga wolves"

Wolf is so cute they looks like a dog.

"Gela wag kang mag papalinlang sa mga lobo lalo na mahilig ka sa aso, kagaya ng bampira kaya ka nila patayin ng segundo lamang. Well you can killed wolves using anything pero mapapatay mo lang sila if naka transform sila as wolf, but still they can also killed without transforming as wolf if you're powerful than them. Lots of creatures looks like a human so do not be deceived, wolves are powerful too."

"Let talk about mystica"

"Papa ano yung mystica?"

"Sa mundo ng mga immortal may tinatawag na mystica, sila naman yung mga gumagamit ng kapangyarihan. Vampires and wolves has a power but some of them doesn't have a lots of power so if a vampire has a lots of power they called them gifted, pinagpala sila na meron sila, kaya gusto nilang sakupin ang mga mistyca dahil sa kapangyarihang taglay, kasi Yung mga mystica sila yung mga witch or wizards and also sa mga mystica nagmula ang mga goddesses and fairies. Goddess, fairies, witch and orher creatures are a part of mystica. But those has a bad intentions on them are not welcome and allowed on their kingdom."

"Wow mystica is so cool, by the way papa paano mo nalalaman itong mga toh?"

"Malalaman mo din soon kung bakit madami akong alam about sa ganito"

"Hayst as always"

Ayan ang laging sagot ni papa sakin tuwing tinatanong ko siya.

"At ang sabi ng dating panginoon ng mga mystica na nakakakita ng hinaharap ay ang bunsong anak ng hari at reyna ang tinakda bilang pinaka makapangyarihan sa lahat"

Napangiti na lang ako sa mangha, minsan na weirdan ako kay papa pero nakakaaliw din yung mga nalalaman niya.

"Anak tatandaan mo ang tatlong kaharian. Mystics where mystica lives,Fangs dynasty where vampires lives and Moon Stone where wolves lives, the three powerful kingdom"

Saan kaya pinag kukuha ni papa yung mga pangalan ng kingdom infairness galing ni papa mag pauso. Naniniwala naman ako sa mga ganon pero imposible naman na ang daming alam ni papa tungkol sa mga ganon so posible na gawa gawa niya lang yun kasi paano niya naman malalaman yung mga tungkol sa ganon diba?

"Tapos na ang practice natin ngayon bukas naman balik ka ulit sa pag practice ng pana"

~The End~

The untold pain chapter 1 already done yehey!
Thank you for reading.
Don't forget to vote.

The Untold PainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon