6

167 11 2
                                    


JEROME:

Umuwi akong nanlulumo, hindi na alam kong anong gagawin ko para bumalik siya saakin. Maging ako nawawalan na ng pag asa pero hanggang kaya ko lalaban ako. Sa ngalan ng pag ibig ko sakanya.

"Alam mo John, kung nakikita ka man ng daddy mo ngayon. I'm sure na proud na proud siya sayo." tumabi saakin si Tita at hinawakan ang kamay ko. "Parehas lang kayong nasasaktam, minsan kaya nahihirapan magpatawad ang isang tao dahil ang alam niya siya lang ang nasasaktan."

Napahilamos nalang ako, kahit ilang beses niya akong ipagtulukan mahal na mahal ko parin siya.

"Kung talagang mahal mo siya, lumaban ka. Hindi mali ang lumaban lalo na kung ang taong ipinaglalaban mo ay ang kumukompleto sayo. Sundun mo ang sinabi ng Daddy mo bago ka niya iwan." umalis si Tita at naiwan akong nag iisip.

Tama siya, kailangan kong ipaglaban ang happiness ko, para sa bandang huli ay hindi ako mag sisi.

Kinaumagahan:

"Kailangan mong pumunta sa Shan Hotel para imeet ang makakasama mo for your new endorsement." paalala saakin ni Jacky na handler ko. "Then after that, pwede ka ng pumunta sa mall. Para bilhin ang dapat kong bilhin, but make sure na walang makakakilala sayo."

"Yes ma'am!" sagot sabay saludo.

After ilang hours ay nakilala at nameet ko narin ang makakasama ko sa new endorsement ko. Si JESSICA LOCSIN, isa siyang Teen star. Pagkatapos ko silang mameet ay dumiresto ako sa Mall. Nagshades lang ako at nagcap.

Dumiresto ako sa isang store kung saan may kailangan akong bilhin.

"A bouquet of flowers sir for your girlfriend?" tanong sakin nung sales lady. Mukhang hindi pa naman niya ako nakikilala.

"Oh yes!" inabot ko ang bayad at nilisan ang store, palabas na sana ako ng mall ng may marinig aking bulungan.

"Diba si Elizabeth yun? Yung sikat na Actress/Model?" napalingon naman ako dun sa pinagtitingnan nila.

Oh crap! Jane was stock! Hindi mali, I mean pinagkakaguluhan at mukhang anytime ay maaari siyang masaktan. Nagmadali ako at agad tinungo siya. Hinawakan ko ay kamay niya at hinila siya. Kita sa mukha niya ang pagtataka, pero wala akong balak mag paliwanag sa ngayon.

*click!* *click!* click!

"Si Elizabeth at si Jerome!"

"Oh shit! Are they inrelationship?"

"Bagay sila."

Sinasabi ko na nga ba eh, pero don't worry mas maganda na sigurong nangyari ito. At some point alam kong nakasama ko siya.

JANE:

Bibili lang sana ako ng Iced tea kasi naiinom ako, nung bigla akong pagkaguluhan. Tanga lang kasi! Tinanggal ko pala ang shades ko. Kaya ayon, tinambakan akong mga tao.

Shit! Feeling ko anytime mahihimatay na ako dahil sa dami ng taong nakapalibot saakin. Not until may humila saakin.

Samu't saring bulungan ang bawat nadadaanan namin. I knew it! It's him, hanggang dito ba naman makikita ko parin siya? At ang mas malala magkasama pa kami ngayon? So what now? Kinaumagahan makikita ko nanaman ang pangalan ko sa news, and the bad thing is kasama siya.

Nakarating na ata kami sa pinakasulok sulukan ng mall bago niya ako bitawan.

"Bakit mo ako hinila?" sigaw ko sakanya. "Sinusundan mo ba ako?"

Okay! Assuming nanaman ako, pero anong ginagawa niya rito at bakit may hawak siyang bouquet? Is he dating someone? Eh diba sila.ni Cassandra? Kawawa ang Cassandrakula na yun. Tsk! Eh bat ako maiinis? Hayy! Ewan.

Once Upon a Lovestory (Book II)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon