SEASON 2: CHAPTER 3

455 12 20
                                    

Chapter 3: Unexpected

"Van! Kumusta na?! Naku girl ang ganda ganda mo na."

"Its been a while." I smiled and hug her. Yes ang tagal na nga naming hindi nagkita

"Kumusta Van? Mukhang hiyang na hiyang ka sa Canada? You look like a foreigner. You even speak like one. Atsaka ito na ba yung inaanak ko? Naku naman ang cute cute. Kamukha ng tatay." Ang ngiti ko ay biglang nawala. She's talking about Andrea, who's currently sleeping peacefully in my arms. Kahit anong pilit ko, mahirap isipin na talagang lumalaki si Drea na hindi ako ang kamukha kundi ang tatay niya.

"Yes. Siya yung inaanak mo. Her name is Andrea Elina Bautista. Anak namin ni Rhed." Halatang nagulat si Rine sa sinabi ko. Who wouldn't?

"What do you mean Van?" Hindi naman kasi kaila kay Lerine na umalis ako sa bansa dahil buntis ako. Of course they know. But I never told anyone who the father is, even my mother. Alam nila ang pinagdaanan ko kay Wess. Alam nila ang pagkabigo na natanggap ko sa pagmamahal kay Wess, but they will never know, that I am carrying Wess' child. Never.

"Hindi ba kay We-"

"Pwede mo na ba kaming ihatid sa bahay na tutuluyan namin Rine?" Pinutol ko kung ano man ang sasabihin niya at bumalik nanaman ang ngiti ko.

"O-of course. Tara na?" Nagpauna na si Lerine na naglakad, kasama ang mha gamit namin.

---------------------------------------------------
"Goodmorning sir. Maayos na po lahat ng gamit ninyo." Gian, my secretary, said.

"Thank you Gian. I'll take a week leave. Hindi pwedeng, hindi ko makuha ang Eclipse. This project will give us fortune kung nakuha natin." I decided to leave early para naman makapag pahinga na rin naman ako doon, bago ko hanapin ang presidente ng Eclipse. Anyways, Mikaella left for London. Nakuha niya rin naman ang gusto niya. A million for her pocket money. Damn. Kung hindi ko sana siya binitin that night.

"Sir, saan po pala kayo mag-i-stay sa Tagaytay?"

"Sa Hacienda ni En."

"Ay osigi po. Ingat po sir. Tatawagan na lang po namin kayo kung may nangyari sa Office. Mag-enjoy po kayo roon."

"I don't think mag-eenjoy ako hanggat hindi ko pa nakukuha ang oo niya."

"Tiwala lang po sir."

------------------------------------------------
Hindi ako naniniwala na anak ni Rhed at ni Ianne si Drea. Drea looks like Wess. Parang carbon copy, parang pinagbiyak na bunga. Mas kamukha pa nga ni Drea si Wess kesa kamukha niya si Ianne eh. Also, wala nang relasyon si Ianne at si Rhed nang umalis si Ianne. Buntis pa siya nun.

I looked at Ianne, who's looking outside. Iba na talaga siya. Iba na pati estilo niya. She was an epitome of beauty. Hindi na tulad ng dati na simple lang. Pero pansin mo na hindi na siya ganun pag ngumingiti siya. She also wears flats and dress. Kung titingnan para siyang walang anak. Who would have thought that she already has a four year old daughter.

Ring... ring... ring..

"Hello?"

"Hi babe."

"En!"

"Miss me?"

"No. Bakit ka tumawag?"

"There is something important I'm going to tell you."

"Say it. Kung importante yan, hindi mo dapat pinatatagal."

Next to youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon