Bongbong's POV
It's already 5:30pm. After ko maayos ang mga nakakalat sa table ko ay lumabas na ako. Dumeretso ako sa Parking lot and nadatnan ko si Aimee kasama si Pia at Cynthia na nasa tabi ng kotse ko.
Bongbong: What is this again?
Aimee: Sabi na eh, uusok na naman ilong.
Bongbong: Aimee, why are you together?
Aimee: Ah eh s-sinabi ko kasi sa kanila na susunduin mo si Sara kaya ito. Sasama din sila.
Bongbong: What? No
Pia: Sige na, andamot mo. Gusto rin naming makita si Sara.
Bongbong: No, umuwi na kayo. Let's go Aimee.
Kasabay nun ay ang pagbukas ko ng driver seat. Pumasok naman si Aimee sa backseat.
Pia: Ah basta sasama kami.
I just sighed and started the car tsaka napasabi ng "Bahala kayo". While we were on the road....
Bongbong: Why did you tell them?
Aimee: Ah eh para makita rin nila si Sara.
Bongbong: Aimee naman.
Aimee: Sorry na kuya, ngayon lang naman eh.
I just sighed again and hindi na nagsalita. After 30 minutes nakarating na kami sa pinagtratrabahuan ni Sara. Nakita namin siya agad sa harap ng restaurant may kasama siyang dalawang babae. Agad na akong bumaba.
Bongbong: Sara
Sara: Bong
Bongbong: Let's go?
Sara: O-oo. Ahmm cheska tricia. Alis na ako.
Francheska: Sige, ingat
Sara: Ingat din kayo, bye.
Francheska & Patricia: Bye *wave*
Pinagbuksan ko siya ng pinto sa passenger seat. Pagkatapos nun ay pumasok narin ako sa kotse. Nagulat si Sara ng magsalita si Aimee. Napahawak pa ito sa dibdib niya.
Aimee: Hai Sara. *Slightly shout* Nice to see you again.
Sara: A-aimee
Bongbong: Aimee, don't do that, bigla bigla kang nanggugulat.
Aimee: Sorryyy *Peace sign*
Pinaandar ko na ang kotse at umalis na. While we were on the road, Sara's phone suddenly rang. She took it and answered.
Sara: Hello ate Lily......Ah sige ate bibili ako....Sige ate Salamat...
After that she turned off the call. Nagtype pa siya bago niya ito ibalik sa bag niya.
Bongbong: Why?
Sara: Ang kambal nagpapabili ng Jollibee.
Bongbong: That's it?
Sara: O-oo.
Bongbong: Okay, magdrive thru nalang tayo.
Sara: S-sige, salamat.
After namin sa drive thru ay umalis na kami. I also added to what Sara bought.
Sara: Bakit mo dinagdagan?
Bongbong: May kasama tayo.
Sara: Si Aime-----
Bongbong: Not only Aimee, Pia and Cynthia were also with their daughter and husband. They following us.
She looked at the mirror hanging in the middle and she looked back.
Sara: B-bakit hindi niyo sinabi agad? *Nervous*
Aimee: Sorry Sara, It's my fault.
Umayos siya ng pwesto tsaka huminga ng malalim. After 40 minutes nakarating na kami sa bahay nila. Unang bumaba si Sara dala ibang binili namin.
Sumunod naman kami ni Aimee. Biglang sumigaw si Pia at Cynthia.
Pia & Cynthia: Sara
Sara: P-pia C-cynthia.
They immediately run to Sara and hugged her. Sara can't hug back because she's holding what we bought earlier. After that, Pia and Cynthia let go of the hug together.
Pia: Kamusta ka na? It's been 5 years.
Cynthia: Oo nga Sara, kamusta ka na?
I noticed that Sara seemed nervous so I spoke up.
Bongbong: Hey, mamaya na yan, right Sara?
Sara: Ah Ahmmm O-oo. T-tara na sa loob.
Kinarga naman ni Bong at Thope ang kanilang mga anak. Binuksan ni Sara ang gate, sakto naman na may lumabas at lumapit na babae mula sa bahay.
Lily: Sara
Sara: Ate Lily
Lily: Sila ba yung sinasabi mong mga kaibigan?
Sara: Oo ate, sila yung sinasabi ko sayo kanina na mga kaibigan ko.
Lily: Ow okay, pasok na tayo sa loob. Kanina pa nagmamaktol ang kambal.
Pia & Cynthia: Kambal?
Lily: Yes, so let's go na.
We went inside, sinalubong ng kambal si Sara.
Rafa & Ella: Mommy *Run and Hugged Sara*
Ella: Where's our Jollibee?
Bongbong: Here oh
Rafa & Ella: Wow, thank you daddy *At once picked up and looked at the purchased*
Pia, Cynthia & Aimee: Daddy!!!???
I secretly looked at them badly. They noticed so they apologized. Pagkatapos nun ay inaya na kami ni Lily sa Garden/Pool area.
When we went out to the Garden/Pool area, there was food ready. We put the ones we bought earlier on the table.
Lily: Hindi pa tapos lutuin yung iba pero mabilis nalang yun. Ang sabi kasi ni Sara may kasama kayo. I don't know naman na marami kayo pero okay lang. *Smiled*
After that ay nagkwentuhan muna kami. Habang nagkwekwentuhan kami ay sumulpot ang kapatid ni Sara at Magulang ni Lily.
Margarette: Ow so many friends.
Pia: Ai hello po. I'm Pia Go, Sara's friend po .*Beso* And this is my husband Bong Go...and our daughter Scarlett Go.
Cynthia: Hello din po, I'm Cynthia De leon, Sara's friend po. *Beso* And this is my husband Thope De leon...and our daughter Irish De leon.
Margarette: Oh okay, Nice meeting you all. By the way, I'm Margarette Montenegro Lily's Mother and this is my husband Anthony Montenegro and Lily's Father.
Lily: Then this is my boyfriend, Paolo Duterte and Sara's eldest brother.
Pulong: Hai *Smiled*
Pia & Cynthia: Hello *Smiled*
Pagkatapos nun walang nagtangkang magsalita sa amin. Buti nalang lumabas na mga maids nila dala ang mga nalutong pagkain. Nilapag na nila ito sa mesa at nagsimula na kaming kumain.
Then after naming kumain ay nagkwentuhan na kami. Nagpaalam naman si Pulong ay Lily na papasok dahil mag aasikasuhin daw. Ang mga anak ni Pia, Cynthia at Sara ay magkakasama. Kami namang mga lalaki ay magkakasama rin, ganon rin mga babae.
Tumingin ako kay Sara at tatawagin sana ng bigla siyang hinila nila Pia at dinala sa kabilang side ng Pool. Napasinghap nalang ako tsaka pasulyap-sulyap nalang ako kanila.
End of Chapter.
Goodevening Everyone
❤💚✌👊
BINABASA MO ANG
Hiding the Twins of Ferdinand Marcos Jr.
RomantikSara worked as a secretary in a company. In her work at that company she unexpectedly like his boss Ferdinand "Bongbong" Marcos Jr.. Unexpectedly too his boss admitted that he also liked him. But because his boss has a wife and children, they kept t...