Mãn nhãn xuân phong bách sự phi

562 38 18
                                    


Chỉ là bài viết để thoả nỗi lòng về cái đoản trước thôi cả nhà. Nếu làm phiền mọi người thì xin lỗi nha. Không nghĩ sau khi đăng đoản kia có mấy bạn ấn tượng với bạn nhỏ Vĩnh Cơ đến như vậy. Dành tặng cô gái @lieuha08, có lẽ không thể giải đáp hết, nhưng mong có thể phần nào giúp cô gái vui hơn nè 🌝

Hôm nay, 14 tháng 7 âm lịch, 256 năm ngày mất của Thanh Cao Tông Đệ Nhị Hoàng Hậu Na Lạp thị, còn gọi Kế hoàng hậu, Nạp Lan hoàng hậu,... Muốn nói đôi lời về nhân vật duy nhất trong lịch sử khiến mình ngưỡng mộ là nữ giới, cùng nỗi trăn trở về cuộc đời lặng lẽ, bi ai của Thanh Cao Tông Hoàng Thập Nhị tử Ái Tân Giác La Vĩnh Cơ.

Hoàng thập nhị tử Vĩnh Cơ là con trai lớn của Kế hoàng hậu Na Lạp thị, anh trai của Hoàng ngũ nữ và Hoàng thập tam tử Vĩnh Cảnh (chết yểu). Cũng là đích tử duy nhất sống đến tuổi trưởng thành của Càn Long đế. So với Ngũ a ca Vĩnh Kỳ hay Thập Ngũ a ca Vĩnh Diễm (Gia Khánh đế sau này), Vĩnh Cơ có vẻ khá mờ nhạt, một phần vì phim ảnh, một phần vì ghi chép về Vĩnh Cơ trong lịch sử giai đoạn sau quá mức ít ỏi, vì thất sủng, vì chẳng có gì để viết.

Vĩnh Cơ đột ngột thất sủng không phải vì phạm lỗi như Đại a ca Vĩnh Hoàng và Tam a ca Vĩnh Chương, không vì bất tài như Bát a ca Vĩnh Tuyền, Thập Thất a ca Vĩnh Lân. Bản thân Vĩnh Cơ mặc dù không xuất sắc như Đoan Tuệ thái tử Vĩnh Liễn hay Vinh thân vương Vĩnh Kỳ, nhưng là người có tài hoa thông tuệ, giỏi kỵ xạ, văn chương, được đánh giá là 'Thiên tư thuần tuý. Chí tính hơn người."

Sự kiện 'Đế Hậu bất hoà' xảy ra vô cùng đột ngột trong chuyến nam tuần của Càn Long đế, Na Lạp hoàng hậu đã cắt tóc (đoạn phát, hay còn gọi tiễn phát), phạm vào đại kỵ của người Mãn, cắt tóc trong khi không có quốc tang, đại bất kính với thiên tử, đại bất hiếu với thái hậu. Vì sự kiện này mà Na Lạp hoàng hậu đã trở thành vị hoàng hậu độc nhất vô nhị của Thanh triều, không bị phế nhưng bị tước đi sách bảo, hoàng hậu duy nhất không có thuỵ hiệu. Đây cũng là nguyên nhân khiến Vĩnh Cơ hoàn toàn thất sủng, mất đi chỗ dựa và mờ nhạt trong mắt Càn Long đế.

Do ảnh hưởng của phim ảnh, Kế hoàng hậu thường bị cho là độc ác, không được sủng ái, cuối cùng phạm tội và bị ghẻ lạnh, Càn Long độc sủng Lệnh phi. Nhưng thực tế trong lịch sử, Na Lạp hoàng hậu mới là người vinh sủng vô hạn, vượt bậc so với hậu cung của Càn Long, chỉ cho đến khi bà đoạn phát và bị giam lỏng ở Dực Khôn cung đến khi đổ bệnh qua đời một năm sau đó.

Sau khi hoàng hậu đầu tiên của Càn Long là Hiếu Hiền Thuần hoàng hậu băng thệ, Na Lạp thị khi ấy đang là Nhàn quý phi. Càn Long đế tỏ ra vô cùng bi thương trước cái chết của Hiếu Hiền hoàng hậu, tổ chức tang lễ long trọng và làm rất nhiều thơ nhớ thương. Nhưng chỉ 1 tháng sau khi hoàng hậu băng, ghi chép trong cung đình đã gọi Nhàn quý phi là Hoàng quý phi. Hoàng hậu qua đời mới được nửa tháng, hoàng đế đã cho sửa sang Đông Nhĩ phòng của Dưỡng Tâm Điện - nơi chỉ dùng cho đế hậu thị tẩm để đón Nhàn quý phi từ Tây Nhĩ phòng vào. Đây không phải sủng ái sao?

Bốn tháng sau khi cô vợ đầu tiên ra đi thì Càn Long tạo luôn danh hiệu chưa từng có trong lịch sử cho Na Lạp thị - 'Hoàng quý phi Nhiếp lục cung sự'. Sao lại đầu tiên, bởi vì Hoàng quý phi thì cũng chỉ là Hoàng quý phi, vẫn chỉ là phi tần, là người hầu mà thôi, nhưng « Hoàng quý phi Nhiếp lục cung sự » thì lại trở thành nữ chủ nhân cai quản lục cung rồi. Sau này chỉ có Hiếu Toàn Thành Hoàng Hậu của Đạo Quang là có thân phận này, nhưng cũng chỉ là thêm dòng 'nhiếp lục cung sự' vào sau với ý nghĩa cho phép quản lý lục cung, chứ không phải hẳn danh hiệu như Na Lạp thị. Càn Long đặc cách cho Hoàng quý phi sử dụng nghi trượng màu minh hoàng, màu dành riêng cho đế hậu (Tất nhiên sau này Lệnh Ý hoàng quý phi chỉ được dùng nghi trượng của quý phi bình thường). Trong cung đã ngầm gọi Hoàng quý phi là hoàng hậu khi còn chưa sắc phong, Càn Long ngầm đồng ý. Đây không phải sủng ái sao?

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Aug 28, 2022 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

 [ĐOẢN] | Lịch sử, cổ phong | Huấn văn |Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ