Gabriella.
Mabilis kong hinarang ang paa ko nang dumaan si Gabriella bitbit ang Carbonara at Buko Juice na binili. May ilang natawa sa ginawa ko pero mas lamang ang nairita.
The heck I care?
"Sino ba 'yan? Bagong salta lang pero nagkakalat agad."
"Nako! Pasalamat siya wala si Charlynn. Kapag nakita siya no'n, lalayas talaga siya ng Pontevedra nang wala sa oras."
"Baka inggit lang kay Gabriella kasi maganda."
"Maganda rin naman siya pero ang pangit ng ugali."
I rolled my eyes. Wala akong pakialam kung mabait at maganda si Gabriella habang ako ay maganda lang. I don't like her! I may be mababaw but one of my reason is also Carlo. Baka kapag nalaman nilang isip-bata at bully ako, tumigil na sila.
Naalala ko na naman kung paanong nasira ang birthday ko because of him. I hate him!
"Gabriella, ayos ka lang?" Dinig kong tanong ng isang lalaki sa kaniya, inalalayan pa siyang tumayo.
"Ayos lang naman ako, Josh."
Pinanood ko siyang alisin ang pasta sa uniform niya. Marahan siyang tumayo habang pinupunasan ang sarili. Nilingon niya ako bago siya ngumiti.
What the hell? Dati ba siyang anghel? Tumaas ang kilay ko at humalukipkip.
"Ayos lang kung hindi mo sinasadya pero sana sa susunod mag-iingat ka baka mapaaway ka rit—"
"Oh, girl! Stop giving me such advice. I don't need your shits so shut up," mataray kong sagot.
Nakita ko kung paano siyang nagulat sa sinabi ko, nang makabawi ay tumango. Napairap ako.
"Ang yabang mo naman, Miss. Ikaw na nga itong may kasalanan ikaw pa 'tong nagmamataas?" Sabat no'ng lalaki kanina.
"And so? Sige, sambahin mo 'yang babaeng 'yan palibhasa parehas kayong mga mahihirap!" Malakas kong sigaw bago umalis ng canteen.
Alam kung saan nagmumula ang galit ko sa kay Gabriella kaya sa tuwing nakikita ko siya, sinasampal at sinasabunutan ko siya. Nag-iinit ang ulo ko kapag nakikita ang maamo niyang mukha. I want her to slap me too. Gusto kong gumanti siya pero hindi niya ginagawa. Gusto kong magsumbong siya!
"Hoy, ikaw na babaeng may sayad sa utak!"
Nagulat ako nang hatakin ako ng kung sino habang nakaupo ako sa usual spot namin ni Ellyse.
"What? Don't touch me, probinsyana!" Malakas kong singhal.
Nagulat ako nang sampalin niya ako. Napamaang ako habang hawak ang pisngi ko. Malakas ko rin siyang sinampal pero kay Gabriella ito tumama nang harangan niya ang babaeng ito.
"Kung may galit ka sa akin, huwag mong idamay si Charlynn," malumanay niyang sagot.
"What? Siya itong sumugod sa akin!" Singhal ko.
"Because you're bullying Gabriella. Ano bang ginawa sa'yo ng kaibigan ko!"
"And what is it to you? Hindi naman kita sinasaktan pero ikaw ang sumusugod dito," sagot ko.
"Ang kapal-kapal ng mukha mong babae ka. Bago ka lang dito, hoy! Para sabihin ko sa'yo kaya kitang paalisin dito kapag sinabi ko kay Daddy."
"Go on! Tell them that I am bullying you and your friend. Kahit isama mo pa kapatid mo! I am not scared of you, little girl!" Sagot ko.
"At anong tingin mo sa sarili mo? You think you did something wherein fact, you look desperate trying to get everyone's attention here..." Sabi niya. "Don't worry, I'll definitely tell my family about you!"
BINABASA MO ANG
Why Do You Love Me (Pontevedra Series #2)
RomanceFate. What is fate? According to my research, it is to be destined to happen, turn out, or act in a particular way. Iyon na ang dapat na mangyari e-nangyari na e. May magagawa pa ba? It is what it is kaya tatanggapin na lang? Para bang kahit anong...