Agad kong pinunasan ang mga luha ko nang marinig ko na may papalapit sa likod ko.
Nagulat naman ako nang yakapin niya ako sa likod.
"I miss you, baby" malambing na sambit niya pero hindi ko siya kinibo.
"Please, can you talk to me?" pag mamakaawa niya at mas lalong hinigpitan ang yakap sa likod ko.
Ilang sandali pa ay narinig ko na ang pag iyak niya, kaya natataranta ko naman siyang hinarap.
"M-ma'am Romualdes ba't ka po umiiyak?" patay malisyang tanong ko.
"I told you! It's Hermenez not Romualdes, you stupid" masungit na asik niya, wow, mood swings.
"Eh iyon kasi yung-"
"I'm not married anymore, you dumb ass, Hindi ka kasi marunong makinig" sabi niya at pinunasan ang luha niya.
Umupo siya sa isang upuan na nandito sa balcony at hinila ako upang umupo sa lap niya.
"Listen to me, please" she said begging, kaya tumango nalang ako. Ito na siguro yung oras para sundin ang sinabi ni Tito Wise.
Habang nag papaliwanag siya ay hindi ko mapigilan ang ma iyak dahil sa mga nalalaman ko. Ipinag tabuyan ko siya nang paulit ulit, pero eto pa rin siya, explaining her self and giving me the assurance that I need.
"I-I'm sorry hindi ako nakinig" sabi ko habang umiiyak.
"Shh, it's ok baby, I understand. Nasaktan ka rin and it's all because of me" sabi niya at ibinaon ang mukha ko sa leeg niya habang pinapatahan ako.
"Anyways, who's that girl with you?" bigla siyang naging seryoso pagkatapos kong umiyak.
Mood swings talaga si Mommy Clio.
"Girl? With me?" nag tatakang tanong ko sakaniya habang nag pupunas ng luha.
"Yes, this girl" sabi niya at ipinakita sa'kin ang picture namin ni Faye.
Ay potangina, pinsan ko pa talaga pag se selosan.
"G-girlfriend ko" sabi ko at yumuko.
Bahala ka dyan.
"What?!" sabi niya at biglang tumayo dahilan kaya nahulog ako sa sahig.
"Aray naman po ha! potangina" sabi ko habang hinihilot ang pwet ko.
"May girlfriend kana?! That fast?!" namumula sa inis na sabi niya.
"Paulit ulit?" pang asar ko sakaniya.
"Break up with her" malamig na sabi niya, ay wow, sapilitan.
Pilitin mo'ko mommy. Hehe.
"P-po?" pag papatay malisya ko.
"Sabi ko, BREAK UP WITH HER, right now" mariing sabi niya.
"Ayaw ko nga" pag mamatigas ko.
"Do you love her?" she asked.
"Why don't you ask me kung mahal kita instead of asking me if I love her?"
"You have a girlfriend pero tatanungin kita kung mahal mo ako? Stupid" sabi niya na halatang nawawalan na ng pasensya.
"Fine, bahala ka dyan" sabi ko at umarteng aalis na.
"Fine! D-do you love me?" nauutal na tanong niya, cute.
"Hindi" mabilis na sabi ko habang walang emosyon sa mukha kahit sa loob loob ko ay gusto ko na matawa.
"W-what? So you love her?" sabi niya na parang naiiyak na.
YOU ARE READING
Chasing Nothing [COMPLETED]
Novela JuvenilLoving is so short, forgetting is so long. Loving you is like running on a pile of broken glasses, but I'm willing to bleed and chase you while expecting nothing. Started: June 28, 2022 Ended (Officially Ended): December 24, 2022