chapter 2

64 63 0
                                    

"gwapo naman?"


"Oo sobra"



Ini-interview ko si elise dahil may bago daw siyang crush, pero parang happy crush lang daw niya.



"Sus, alam kong mag sasawa ka din jan agad" napailing nalang ako.



Ganon kasi talaga si elise pag feeling niya na pag wala ng patutunguhan pa, tinatapos na niya, tama lang naman ang ginawa niya kesa sa huli siya lang yung masasaktan.



I wonder kung pati ba kuya niya ay mabilis mag sawa.



Simula nung binigyan ako ni shin ng sundae parang gusto ko nalang din tumira sa bahay nila elise, much better if maging sundae nalang din ako para sakin siya mahilig.



Talande.



Ilang years na kami mag kaibigan ni elise, halos araw araw na din kami mag kasama pero never kong nakausap yung kuya niya. Pag napunta ako sakanila dati ay palaging nasa kwarto niya ito or umalis.



maybe he prefers to always be alone, or he just really doesn't want to have a lot of people around him.



Kahit naman ako eh, ayoko sa madaming tao, ayoko sa maingay. Mas nag kakaroon ako ng peace pag magisa lang ako, doon lang ako nakakapag isip ng tama.


Hindi ako socialize na tao, hindi din ako friendly. May mga iba rin naman akong kaibigan pero sila elise lang talaga yung tinuturing kong tunay na kaibigan.



Nasa court kami ngayon ng campus namin, tapos na ang klase namin kaya naisipan namin magkita ni elise. Magkaiba kami ng course pero kahit ganon pa man ay kami pa rin ang palaging mag kasama.



As i said hindi ako friendly, pag kinakausap ako tsaka din kita kakausapin as a sign of respect. I dont do the first move.



"Hay nako, tama na lalake" i sighed.



"It's just a infatuation, you know me naman... This won't hurt me" she assured me.


Im not a strict friend or what, im just worried about her feelings. I dont want her to be hurt pero syempre minsan ay hindi din naman iyon maiiwasan. I just also want to assure her that im always here for her.


Im NBSB, I don't take anyone too seriously, especially men. I have many responsibilities to prioritize.


May mga nagugustuhan ako, pero hindi ko sila ineentertain. Bawal din naman ako mag boy friend dahil ako lang yung inaasahan nila mama.


Azriel my brother, wala akong mapapala sakanya. Kung sakanya ako aasa anong mangyayare samin? Hindi pa naman siya masyadong nag seseryoso sa buhay niya.


he prioritizes his friends more, he once helped with housework, but he always said 'wait'.


maybe it's just hard to be the eldest because everything depends on me.



Wala namang favorite sila mama pero dahil lalaki si azriel ay hinahayaan nalang siya, hindi kagaya ko na babae na kailangang pagbawalan sa ibang bagay. Thankful nalang ako na nan jan sa tabi ko sila elise. Sila ang dahilan kung bakit ako pinapayagan.


Nang umawas kami ay sabay din kaming umuwi ni elise, magkaiba nga lang ang aming destinasyon dahil sa condo na siya nakatira ngayon.


"Nan dito na po ako" sabi ko ng buksan ko ang pintuan ng bahay.



Frame Of Mind (Sapience Series #2)Where stories live. Discover now