Chapter 11
"May I know what happened? I mean, they're best friends naman po pala. Pero bakit po nakarating sa ganito-" naputol ang tanong ko nang may marinig akong papalapit boses.
"Oh my! Sinasabi na nga ba! Hindi talaga mag papatalo 'yon eh! At ito namang-" boses ni Pixie.
"Can you please stop?! Sa akin na naman lilipat ang usapan, eh!" inis na sigaw ni Lynette.
"Nasaan na ba kasi si- You're here lang naman pala, Sol!" Pero agad siyang natigilan at tumayo ng maayos nang makita si Lola.
"Oh, sorry. Lola Aurora, narito rin po pala kayo," ani Pixie nang tuluyan na akong makita rito sa dining area.
"Good evening Lola Aurora," sabay na bati nila kay Lola at bahagyang yumuko, nagbibigay galang.
"You may join us here, ladies," pag-aya ni Lola sa kanila. Umiling naman si Kate.
"No thank you, Lola Aurora. May pupuntahan rin po kasi kami. Maybe next time po," aniya.
"With Solana? That's why here," she chuckled. Tumango-tango si Sien while chewing something, ano pa ba e'di pagkain.
"We're going to Mall po kasi," ani Lynette.
"That sounds good. It's fun to see that you are all hanging out," natutuwang sabi ni Lola Aurora.
Nagpaalam na kami at saka nila ako hinila paalis doon. Tumungo kami sa kwarto ko. Clueless ko silang tinignan isa-isa.
"What are guys up to?" iritado kong tanong. Nagkibit lang ng balikat si Kate at Sien.
"Sa Mall nga! Kainis ka na, ha!" Lynnette snapped at me.
Kumunot ang noo ko. "Are you serious? Nag-shopping tayo noong isang araw lang?"
"Don't blame us, Sol. Siya," turo ni Pixie kay Lynette.
Umirap ako at nagbihis na lang. I wear my Knot shoulder Layered Ruffle Top and Mom jeans.
"I like this one! Wear this," turo ni Lynette sa mga sapatos ko rito sa Walk in closet. She handed me my Polo Sneakers, telling me to wear them.
Sabay na nag-angat ng tingin sa amin ang mga boys nang makababa kami. Kunot ang noo nilang nakatingin sa amin.
"Saan na naman lakad ninyo?" tanong ni Santi na naka-taas ang isang kilay.
"Mall. Bakit?" nag-taas din ng kilay si Sien sa kapatid.
"Na naman?" Santi said, shaking his head.
"Mall is their paradise," ngumisi si Damien at mahinang natawa.
"Who cares? Eh, pinatayo nga 'yon para sa 'min," pagtataray ni Ly sa kanila.
"You'll shop again?" si Nixon naman ngayon. Walang sumagot sa amin. Bumaling siya kay Pixie na nagkibit-balikat lang.
"Malamang! Mall nga, eh! O, baka gagamit lang kami ng comfort room para mag Mall." Napailing na lang ang apat sa amin dahil wala naman silang magagawa.
***
"This is what I'm talking about, guys!" ani Ly sabay pakita sa amin no'ng dress. Lumapit si Pixie at pinasadahan ng tingin ang dress na iyon.
"Woah, it looks stunning. I feel like I want that. I should buy--"
"What? No! That's why I wanted to go here, tapos aagawin mo?" iritadong si Lynette.
"Tsk, tsk. Ayan na naman sila..." naiiling na sabi ni Sien habang pinapanood ang dalawa.
"Nag-iisa lang 'yan hindi ba?" tanong ni Kate, tinutukoy ang dress na pinag-aagawan na no'ng dalawa.
BINABASA MO ANG
Embracing Her Sweet Lies
RomanceDisappointing her family is not in Solana Shivani Vanidestine's vocabulary, even if it takes to risk herself, she will do everything. She has a goal and she needs to win his affection. She needs to tame him. She is compelled to take all of those act...