Chapter 29
"You found Mom?" Soya asked while eating lasagna. Umiling ako at pinanood siyang kumain.
Bumuntonghininga ako at inalala ang nangyari kanina. Sa'kin muna tutuloy si Soya habang inaasikaso ni Lucian ang paghahanap sa parents ni Soya.
"Don't worry too much. Tito Lucian will bring your parents here. Sleep tight," aniko habang kinukumutan siya. Lumabas ako ng kwarto at niligpit ang laptop sa living room. Tinungo ko ang pintuan nang mag doorbell doon.
"What are you doing here?" agad na sabi ko kay Lucian. It's already twelve.
He sighed. He looks tired and sleepy. Ang gulo pa ng buhok niya at lukot na ang polo. I really can't believe this man. Dito pa talaga pupunta, eh, mukhang pagod na pagod na.
"Can I come in?" He softly asked. Ngumiwi ako at tumango na lang.
Pinanood ko lang siyang umupo sa couch at hinilot ang ulo. I sighed. He never changed. He's always working hard.
"Do you want something? To eat or drink?" I asked. Bumuntonghininga siya at pagod na sumandal sa couch.
"Can you sit here instead?" he said softly.
Pinagkrus ko ang aking brasosa dibdib. "But I'm asking you, do you want something? Kung wala--'
"I want you. Ikaw lang 'yong gusto ko. Can you sit here beside me, please?" he pleaded. I bit my lower lip and didn't answer.
"Please?" Bumuntonghininga ako at umupo sa couch sa tabi niya. Okay, I'll let him, just this one.
I saw him smile in relief. Namilog ang mga mata ko nang maramdaman ang kaniyang braso na pumalibot sa aking baywang at pinatong ang mukha bandang leeg ko.
"Wait-did you drink?" tanong ko nang maamoy ang alak sa kaniya.
"Just a little bit," aniya.
I sighed. Ilang minuto pa kaming ganoon nang narinig kong tumunog ang phone ni Lucian sa tawag. Humiwalay ako sa kaniya.
"You have a call, Lucian." Kinuha anv phone at inilahad sa kaniya.
"Answer it," aniya. Kumunot ang noo ko at umiling.
"It's your phone. Maybe it's important," aniko.
"It's okay, answer it. Tell them that I'm resting. I'm tired of talking with them."
I sighed and answered the call.
"Hello?" aniko. Nilingon ko si Lucian nang walang sumagot.
"Hello?--"
"Who's this? Who am I talking to?" boses ng babae.
Pumilig ang ulo ko at tinignan si Lucian sa tabi ko, nakapikit ang mata.
"I'm Lucian's friend. And how about you?"
"I'm Madison. His girlfriend. What are you doing with his phone? Bakit ikaw ang sumagot? Where the d*mn is he?"
ang kilay ko at tumayo mula sa pag upo. Tumungo ako sa kitchen.
Madison? But Lucian doesn't have a girlfriend. He said it. Hindi ko na alam kung kanino ako maniniwala.
"Really? You're his girlfriend?" wala sa sarili kong tinanong.
"Yes! So give the phone to him. Now!"
"Are you sure about that? But he said, he doesn't have a girlfriend. So you must be lying," sarkastisko kong sinabi. Binaba ko na ang tawag dahil sa inis.
"Who called?" Nilingon ko si Lucian na sumunod na pala sa'kin. Hinagis ko ang phone niya sa countertop. Nanatili lang siyang nakatitig sa'kin.
"Madison. Siya 'yong tumawag."
BINABASA MO ANG
Embracing Her Sweet Lies
RomanceDisappointing her family is not in Solana Shivani Vanidestine's vocabulary, even if it takes to risk herself, she will do everything. She has a goal and she needs to win his affection. She needs to tame him. She is compelled to take all of those act...