My bestfriend is a PLAYER.
(chapter 1)
“Kung kalian ba naman natapos ang party, eh dun ka rin nagpakita?” iritang reklamo ni Mikka kay Jeboy. “If I know, baka nakipaglandian ka lang Patrice nung nawala siya…”
Nung hindi makasagot si Jeboy ay lumingon si Mikka sa kanya at tumawa. “Oh my gosh, Jebbin Raymond Tan, Eew! Wala ka na nga bang pinipili? Cousins kayo for Christ’s sake!”
Tumawa rin si Jeboy at binatukan siya sa ulo. Napa-aray si Mikka. Hoy bulilit, huwag ka ngang gumawa ng kuwento diyan.”
“Hoy Jeboy, fourth cousins kayo okey? Kung minsan iniisip ko ano na lang kaya ang kahahantungan ng magiging asawa mo kung masyado kang salawahan. Imagine ha, si Therese, Sarah, Bea, Angela, Rea at sino pa nga yung hulihan? Ah! Si Katlyn..silang lahat,natikman mo na.”
Humiyaw sa katatawa si Jeboy. “Ang laswa ba nun. Tikman?”
Ni-roll ni Mika ang eyes niya. “Totoo naman eh. Buti na lang at hindi mo katulad ang bestfriend mo.”
Tumaas ang kilay ni Jeboy. “Si Gino? Gusto mo siya?”
Nag-nod si Mikka.
“Pfft. Huwag dun. Masasaktan ka lang. Jokla yun. ”
Tumayo si Mikka, ang kanilang mukha, masyadong malapit. “Excuse me, hindi siya bading.”
Lumayo si Jeboy at nagsmile. “Pa’no ka naman nakasisiguro diyan?”
Mikka smiled wickedly. “Nagbanggaan ang lips naming kahapon—” Tumaas ang kilay ni Jeboy. “ACCIDENTALLY, then he blushed, How cute is that?”
“Ganun?” Masyado talagang assuming ang babaeng ito. Sinabihang bakla na yung lalake, eh ayaw pa nitong tumigil. Bahala na nga siya. “Hoy pandak! Sino yung naka pink na dress na katabi mo kanina?”
“Si Jasmine” sagot ni Mikka. “Bestfriend ko—” Nung sumama ang tingin ni Jeboy.. “Yung girl na bestfriend ko, pero syempre ikaw pa rin ang number 1. Bakit?” Napaka-immature talaga ni Jeboy simula nung bata pa kami, pag bestfriend niya, dapat bestfriend lang niya ako, pag tropa niya,wala dapat nung umagaw. Minsan nga dati nung ipinanganak ang younger sister niya ay nagselos rin ang mokong.
Ngumiti si Jeboy. “Ganun ba? May boyfriend na ba siya, well, it doesn’t really matter if she’s single or not..”
“Impakto! Bakit ka ba ipinanganak ng magulang mo, nakadrugs siguro sila nung ginagawa ka nila! ” Maysa demonyo siguro ang utak ng mokong na ito, lahat na lang ng babaeng Makita, eh , papatulan niya kaagad. Sana lang at hindi matulad ang younger sister niyang si Angelika sa kanya.
“An interesting thought. Wanna turn it on a movie.”
“I’m warning you, Jeb. Huwag mong gagalawin si Jasmine. Magmamadre iyon. ”
Napaluwa si Jeboy sa iniinom niyang beer. “Magmamadre?”
“That’s right. Kaya pumunta talaga siya sa birthday ko kanina, na hindi pinuntahan ng isa diyan, kasi pupunta na siya ng seminary next month. So, kung may konsensya ka pa, don’t do it.”.
Napabuntong hininga si Jeboy. “Eh, sino yung isa among katabi, yung naka zebra print?”
“Ahh, si Catherine, huwag kang mag-alala, okey na okey sa akin. Bahala ka sa kanya. Bruha nun.” Biglang tumahimik si Mikka. “Jeb, anu bang regalo mo sa akin?”
“Ahh…eto oh.” May kinuha siya sa kanyang pocket at lumabas ang isang small,pink Stephanie box. Bigla akong nagtatalon. “Oh my gosh! Oh my gosh! Is that what I think it is?! Yung kinomentan ko last week na gusto ko?!”
Jeboy grinned. “Right, kaya huwag ka nang makapanglait sa akin, mahal kaya nito.”
Binuksan niya yung box at lumabasa ang accessory of my dreams, isang silver necklace na may combined moon,heart and star charm. “Bilis, isuot mo na sa akin.”
After ni Jeboy isuot sa akin, I looked myself in the mirror. “It’s perfect.”
“Happy Birthday,kulangot.”
“Thank you, surot.”
“Sa’n na si Angelika?”
“Pinatulog na lang dito sa bahay nila tito at tita.”
Nagulat si Jeboy. “Andito pa sila mang at pang?”
Habang tumitingin pa rin sa salamin.. “Hmm-mm. Nag-uusap sila, kanina pa. Gusto mo punta tayo sa kanila?”
“Sige, ubos na rin ang allowance ko ngayong month, eh.”
“If I know, ginastos mo lang yang pera mo sa girls at pagba-bar mo.”
Ang nagawa na lang gawin ni Jeboy at tumingin kay Mikka. Asan na yung promise na hindi na siya manlalait at hindi pa totoo? Asan ko kaya ginamit ang allowance ko aber? Sa’an kaya sa tingin mo, nanggaling yang kwintas na suot-suot mo? Kung minsan talaga, ang sarp tadyakan ng kumag na ‘to.
Bigla si Mikkang tumawa. “Biro lang. Alam ko naman na para dito sa regalo naubos ang pera mo.”
“Tae ka talaga”
“Tara na.”
Pagdating naming ni Jeboy sa labas ng sala ay hindi namin aakalain na we will get the shock of our lives, that will make our lives more entwined than it already is. Narinig naming nag-uusap ang daddy ko at parents ni Jeboy.
“Maganda kung magkakatuluyan ang mga bata..” hirit ni Tita Tessie, mommy ni Jeboy.
“Oo nga, sa gayon, lahat negosyo natin isa na lang. Tulong lahat tayo atin negosyo.” Sabi naman ni Tito Ching, ang Chinoy na daddy ni Jeb.
Buti na lang at hindi pa nasisiraan ng bait ang daddy ko. Hindi talaga siya papayag diyan.
“Agree ako diyan!” sigaw ni daddy.
ANO? ANO? ANO? Anoo raw?! Daddy, you traitor! Sino kaya ang nagsabi sa akin na pumili ng mabuting pakakasalan??? Halos lahat na ata ng babae sa school natikman na niya at hindi niya kailangan silang bilhin, dahil pagdating sa kanya,may VIP access siya. Hindi na ako magtataka isang araw, magkaroon siya ng AIDS. Hindi ako pakakasal sa salawahang lalakeng ‘to!
ANO? ANO? ANO? Anoo raw?! Sino bang nagsabi sa akin na pumili ng magandang babae para may magandang lahi, aber? Tapos, nagger pa ito si Mikka. Lahat na lang pinapansin. Ultimo, dapat perfect. Masyadong conservative at prim. Walang pwet, boobs at ang katawan, hugis longganisa. Hindi ako pakakasal sa no sex-appeal na babaeng ‘to!