(Chapter 4)

3.3K 29 1
                                    

"Congratulation honey, Proud ako sayo" bati ng nobyo ni joana sakanya.

"Salamat hon. Next year ikaw naman ang gagraduate, pagbutihan mo hon alam kong kaya mo yan." ani ni joana sa nobyo nito. Isang taon nalang kasi gagraduate nadin ito sa kursong Business Management at si joanah naman ay kakagraduate lang da kursong Nursing.

"Asan naba yun si best, bat di pa dumadating, sabi niya hahabol nalang siya dito sa bahay." ani ni joana.

"Sino? yun ba yung bestfriend mong suplada at yung sinasabi mong inis na inis saken?". ani ng nobyo ni joana.

Mula kasi nagkaNobyo itong si joana ay halos wala na siyang oras sa bestfriend nito. kung magkita man sila ey panay sa cellphone naman ang atensyon. At ilang beses nadin niloko ni CJ si joana pero tinatanggap pa rin ito ng dalaga, natamaan talaga siya dito sa binata kahit na may pagka gago at lagi siyang nadidisappoint ay di niya ito matiis, kasi bumabawi din naman ang binata at sobrang sweet ito. Kaya ganun nalang ang inis ni kessy sa nobyo ng matalik na kaibigan dahil sa pinag-gagawa nito sa bestfriend niya.

"B-best!" hiyaw ni kessy sa matalik na kaibigan nito habang naglalakad palapit.

Bigla siyang tumigil sa paglakad ng makita niya ang isang matangkad na lalake na nasa height na 5'8" moreno, makisig, gwapo sa suot na white fitted V-neck shirt at kulay chokolate nitong fitted din na pp jeans with flatted insider footwear na nakatayo sa tabi ng matalik niyang kaibigan. Ganun lang kasimple ang suot nito pero di mapagkakailang kahit anong suotin nito ay bagay na bagay dahil na rin sa magaling ito magdala ng damit.

Ngayon lang siya na attract sa lalake ng ganito. Matapos kasi maghiwalay sila ng nobyo niya ay di na siya na attached pa sa iba. Takot na din kasi siyang masaktan. Kahit di niya maintindihan relasyon niya sa boyfriend moon ay minahal niya pa rin ito. Focus kasi siya sa pag-aaral noon kaya halos wala na siyang oras sa nobyo. Kaya nagpasyahan nalang nilang maghiwalay.

"oy best!" ba't ang tagal mo? kanina ka pa namin hinhintay. kumain ka nba? tanong ni joana sa kaibigan, may kunting salo-salo kasi sila sa bahay nila, celebration dahil sa wakas natapos nadin siya sa

kolehiyo. Di naman kasi sila ganun kayaman. Siya ang panganay kaya ganun nalang ka-proud ang mga magulang niya, dahil kahit papano matutulungan na niya ang mga ito. May tatlong nakakabatang kapatid pa kasi siyang nag-aaral.

"Kaya nga andito ako kasi gutom nako best." pabirong sagot niya sa kaibigan na tilang kunwaring di napapansin ang katabi nito.

"Ehem ehem! Hon, di mo ba ako ipakikilala sa maganda mong kaibigan? ani ni Cj sa kasintahan na may halong matamis na ngiti.

"Ay! sorry Hon, nalibang kasi ako sa gagang tuh eh. Namiss ko na kasi ito. Anyway, Best ito nga pala si CJ yung kinukwento ko sayo na taga mindanao. At Hon si Kessy nga pala - - ." oh yes," putol ni CJ "hi ma'am sungit, finally we've met. I've heard alot about you."

"What?Sungit? excuse me Mr. Presko hindi ako masungit , unless kung ikaw kausap ko maybe i will." pasarcastikong sagot ni kessy na nakataas ang isang kilay kay Cj.

    
                -TBC-

"Kailan mali ang Pag-Ibig"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon