"Ciello, I just need you to wait for me here. When you see running please do me a favor, open the door let me in and tell your driver to drive the car fast!" That was my exact instructions to my best friend Cielo.We are a few meters from the convenience store, Evan was standing right there. Hindi ko alam kung Anong ginagawa nila sa tindahan na 'yun. Ilang Kanto lang Ang Store Mula sa School na pinag-aaralan Namin. Dahil sumabay ako sa pag uwi Kay Ciello, usually soon Kasi dumadaan pauwi sa bahay Namin at bahay nila Kaya nadaanan Namin Sila.
Agad bumilis Ang tibok nang puso ko when I spot Evan. NASA tapat lang Sila Ng convenience store kaya madali ko s'yang Nakita agad. I like him, I like Emmanuel Van Mazarriegos since the first time I saw him. And he's way older than me, he and my brother are the same again. I'm sixteen and he's twenty three. Akala ko noon type ko Yung kasing edad ko but no, Evan was my type older or younger..siya lang Ang tipo ko.
My eyes glued to him, my attention was always with him. Ewan ko ba Anong Meron itong Morenong Pulis na ito kung bakit pa sa kanya ako nagkagusto.
"Ano na Naman ba Ang gagawin mo, Paige? Umuwi na lang kaya Tayo! Sabi ni Ciello sabay higit sa akin papasok uli nang sasakyan nila.
"Wala Naman akong gagawin eh. Magpapansin lang ako, Isang linggo na kaming di nagkikita." I said I'm still looking at Evan who's busy talking and surveying the area.
"Talaga lang ha? For sure naririndi na si Evan sa subrang papansin mo sa kanya Paige. Kung Hindi ka lang talaga kapatid Ng best friend nya Hindi ka pagtatyagaang pansinin n'ya. My friend, stop being so childish and papansin. He's way older than us!" Hindi ko alam kung Ilang beses ko na narinig ito from Ciello.
I snorted. "Relax Ciello Hindi big deal Ang gagawin ko. I just wanna say Hi and leave, big deal ba yon ha?" Singhal ko sa kanya, but knowing me my best friend is not stupid to believe it.
"I will not buy it again, Paige. Ilang beses mo nang sinabi Yan. Kaya umuwi na lang tayo, hayaan mo na lang sya." She tried pulling me again, pero hindi ako natinag sa kinalalagyan.
I missed him. My Morenong Police look so hot and handsome while seriously talking to his co-officers. I bit my lower lips, trying to figure out my moves to catch his attention. Wala akong pake kung seryoso Ang pinag-uusapan nila! Kainis tong si Ciello, parang di kaibigan walang suporta!
"Basta ha, when you see running..." Tumingin ako sa kanya, pinanlakihan ko sya Ng mata. "Buksan mo Ang pinto kaagad para makapasok ako tapos sabihan mo ang driver mo na magmaneho ng mabilis!"
"Lord, help me!" Narinig ko pang sambit ni Ciello bago ko s'ya iniwan sa pwesto nang sasakyan nila.
I slowly walk and smile, figuring out what to do to get their attention. Especially Evan's. Naktalikod s'ya sa akin kaya malamang di nya ako namalayang nakalapit sa kanya.
"Hindi talaga ako naniniwala na may malaking motibo ang nangyari. Simpleng nakawan lang Ang naganap Evan. Mga Bata lang yung suspect, mga pagkain lang Naman lang Naman Ang kulinuha eh. Like the CCTV footage that we saw.." Narinig Kong wika ni Lantis.
"I also think that way, Mazarriegos. Dalhin na lang natin Yung mga nahuli sa DSWD. We can't file a case with minors." Sabi naman ni Conrad, umiiling pa ito at natawa Ng mapakla.
Hindi ko narinig si Evan na magsalita. I wasn't really interested in their topic. Malay ko ba sa trabaho nila? Siya lang Naman ang gusto Kong trabahu-in eh. If Ciello could hear what I'm thinking, sapak Ang premyo nun sa akin.
Mas lumapit pa sa kanila. They're my kuya's buddies kaya di ako naiilang sa kanila.
"But let's wait here tonight, baka may magnakaw na Naman. Nuong Isang linggo dalawang Bata Ang nahuli, noong Isang dalawa bata naman. Tapos Kong Meron na Naman ngayo--" he was cut off by my linking to his.
Malakas na lumingon ito sa akin, pati na rin si Lantis at Conrad. My smile didn't fade, sinalubong Naman nila ako Ng gulat. Yes guys, it's normal to be shock at my presence.
"Hi!" I jolly greeted them.
"Anong ginagawa mo Dito, Paige?" Gusto Kong umirap sa unang Tanong ni Evan. Hindi man lang ata ako na-miss nitong tanong 'to!
"I missed you so much!" I declared in front of them. Narinig Kong tumikhim ang Isa sa kanila at naubo pa si Conrad.
Nakakainis yong reaksyon!
"Don't you miss me?" Sabi ko sabay hinigpitan ang kapit sa kanya. I was so vocal towards my feelings so I expected na hindi na sila naninibago.
"Paige umuwi ka muna, we're working as you can see." Hinawi Niya Ang kamay kong nakalapit sa kanya. Tinalikuran Niya at nagpatuloy sa ginagawa Janina.
Hindi Niya ako sinagot kung na-miss nya ba ako. Tinalikuran nya rin ako! I feel like my head starts to heat up. I need to do something! Masyado akong nasaktan sa ginawa nya.
"I haven't seen you for a week, Evan! Hindi ka man lang ba Masaya Nakita mo ako?" I said it loudly.
Lahat Sila bumalik Ang atensyon sa'kin. "Hindi mo man lang ako kakausapin?" I was hestirical, right. "Hindi mo man lang ako pangtutuuan Ng pansin?"
"Paige, may ginagawa pa ako." Pormal nya lang nasagot, walang epekto sa kanya Ang mga sinabi ko. "Go home at rest, it's almost six pm Hindi ka dapat malate sa hapunan ninyo." He knows our house rule, the 7pm family dinner.
"Ihatid mo ako para umuwi ako!" I decided.
Nakita Kong lumayo Ng kunti sa Amin Ang dalawang Kasama n'ya. Sabay na Sila sa ganitong ayos Namin ni Evan. Wala Silang magagawa eh, gusto ko Ang kasahan nila.
"Not now, Paige I'm busy. I know you're with Ciello. Her driver can safely bring you home." Kalmadong sambit Niya.
"Pero gusto Kong Ikaw mag-uwi sa'kin Evan! Seven days tayong di nangkita eh!" I stomp my feet refusing his suggestion.
"May kaso akong personal na inaasikaso nong nagdaang linggo kaya sa susunod na lang kita ihahatid. Sige na umuwi ka na sa inyo." Wala Naman akong iritang tuno na narinig sa kanya. Sa aming dalawa ako itong badtrip palagi eh.
He knows what I want. But he always decline or rejected me everytime in a calm and mature manner. Kailan ba ako papatulan nang aking Moreno Pulis? God!
"Sige na Paige, umuwi ka na sa inyo." Pilit nya akong pinatalikod at pinaglakad.
Mahina lang 'yun pero nasasaktan ako sa ginagawa nya sa'kin! Ganon lang 'yun?
"Bye Paige.." it was Lantis
"Ingat Paige..." si Conrad naman.
Kumunot ang noon ko, my lips pouted. Hindi pwede iyon! I started to walk away but not definitely towards Ciello's direction. Sumugod ako sa Convenience Store at maharas na hinila ang pinto.
Dahil glass ang nkapalibot sa buong Convenience Store alam Kong makikita nila ang gagawin ko.
Tumapat ako sa mga snacks area. I opened my sling bag wide enough to put some food inside my bag. Akmang isasara ko na sana ang bag ko nang marinig Ang sigaw Ng nagbabantay na cashier. "Magnanakaw! Magnanakaw! Hulihin nyo!"
Hindi ako actually nataranta pero mabilis akong lumabas mula sa loob ng Store at kumaripas nang takbo. I heard footsteps behind but I only smiked.
Ciello's car was already open, so I jumped in and closed the door. Agad namang pinaandar nang driver niya ang sasakyan kaya nakatakas ako agad.
"What?" I asked her
"Magnakaw? Paige! You're stealing!" Bigkas ni Ciello habang umaandar Ang sasakyan.
"Yeah, I stole Evan's attention again my friend " I smile with satisfaction.
***
C.B.C
BINABASA MO ANG
Nakaw Na Pagsinta [COMPLETED]
RomanceHindi ko akalain na ang nakaw na pagtingin na 'yon ay siyang totoong pag-ibig ko. Evan x Paige