"You... You killed my parents! You murdered my parents! You should be in jail! You, criminal!"
***
Hindi ko alam kung saan pa patungo ang buhay ko, hindi ko alam kung ano pa'ng silbi ko sa mundo ng mawala ang mga magulang ko.
Iniisip ko kung ano pa bang dahilan ang mabuhay dito sa mundo. Lagi, lagi kung iniisip, tinatanong ng paulit-ulit.
Napupuno ako ng galit, lungkot, at pangungulila. Hanggang dumating sa punto na lagi kong iniisip na sana mamatay na lang ako.
***
"Ahhhhhhhhhhhhhhhhh!!!"
"Tulong!!!"
"I want you!"
Anong nangyayari?
"Mahigpit na ipinapanukala ng pamahalaan na manatili lang sa ating mga silid. May mga taong gumagala sa ating bayan na naapektuhan ng hindi pa nalalaman na bayrus. Hindi pa batid ng mga eksperto kung ano ang nangyari sa mga ito ngunit kailangan nating iwasan. Ihanda ang ating sarili sa kapahawamakan at ingatan ang mga mahal natin sa buhay. Gagawin namin ang lahat para matukoy kung ano ito at mapigilan ang pagkalat nito. Maraming salamat."
"Hayop! Mga hayop! Isa silang mga hayop!"
Pinagmasdan ko ang buong paligid. Panay takbuhan at sigawan. Humihingi ng tulong at pilit nililigtas ang mga sarili. Pilit iniiwasan ang dapat iwasan. Hindi basta nagtitiwala sa kahit nino man.
Kailangan kong mabuhay?
***
Kahit gaano pa katindi ang nangyari sa'yo at gusto mo nang tapusin ang buhay mo. Dadating at dadating ang araw na gagawin mo ang lahat at pilit mong ililigtas ang sarili mo.
***
"Hindi niyo ba nakikita!? Magbubulag-bulagan na lang ba kayo!? Tignan niyo ang paligid! Lahat! Lahat tayo ay may kasalanan dito!"
***
Why are you always saving me?
***
"Lalayo ako at 'wag ka nang lalapit sa'kin. Sa puntong 'to ay ako naman ang magliligtas sayo."
***
DISCLAIMER: This is a work of fiction. Unless otherwise indicated, all the names, characters, businesses, places, events and incidents in this book are either the product of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.
YOU ARE READING
The Unknown Truth
Mystery / ThrillerHer parents died in an unidentified accident. As a teenage girl, she has a lot of insecurities and difficulties in life, thinking she rather die with her parents but unexpectedly, an unknown virus arises and ruins all the affected people's minds. Re...