YOU AND I LIVE IN A DIFFERENT DIMENSION

7 1 0
                                    

(PLAY MAGKABILANG MUNDO - JIREH LIM COVERED BY ARTHUR MIGUEL WHILE READING THIS STORY)





"I think someone's following me."

"Guni - guni mo lang 'yan Justine."

I feel like someone is behind me.

I looked at my back and I saw a shadow. So I tried to follow it but I think I missed him.

I saw a penny and I picked it up and tossed it in the air. If it's flip in heads I will not chase him and if it's landed in tails I will chase that shadow. Luckily it flips in tails so I will follow the shadow I just saw.

"Nasaan na ba 'yon?"

I looked around and I saw Zacey but it seems different. Nagpagupit ba siya?

"Zach." And then I realized it's a boy but I'm clearly sure that's Zacey's face.

"Uhm, miss puwede bang tumabi ka sapaw ka sa daan eh."

"Zacey hindi mo ba ako nakikilala?"

"Zach kilala mo 'yan?"

"No, I don't know her." Nainis ako sa sinabi niya kaya napagdesisyunan ko na lang na umuwi ng bahay.

"Zacey, we're not bestfriend anymore."

"Mom, I'm home." I said after I opened the door.

"Learn to knock before you ent— Who are you?!" I was shocked when I saw a man reading a newspaper and sitting in the sofa.

"I think, I entered the wrong house." I immediately closed the door and run. I don't know where should I go.

While walking around I saw the shadow I just saw earlier.

"Huli ka sa akin ngayon."

Kinuha ko ang kahoy na malapit sa akin at handa na para manghampas.

Napasigaw ako nang bigla rin siyang mapasigaw.

"Bakit ka sumisigaw?!"

"Bakit mo ako ginagaya?! Sino ka ?! Anong ginagawa mo dito?!" Sabay naming pagkakasambit.

[A/N:Luh? Kambal kayo ghorl?]

"Bakit mo ako sinusundan?!"

"Sinusundan? What do you mean?" Pag - aalangan niya.

"Huwag ka nang magmaang - maangan pa alam kong sinusundan mo ako kanina at alam kong sa'yo ito." Pinakita ko sa kanya ang penny na nakuha ko.

"Buti naman nahanap mo kanina ko pa hinahanap 'yan eh." He tooked the penny out of my hand and then he just disappeared in just a blink of an eye.

"Justine anong ginagawa mo d'yan? Bakit bigla ka na lang tumakbo?" Narinig ko ang boses ni Zacey kaya galit akong napalingon sa kanya.

"What?! What did I do?"  Bigla akong nagtaka nang makita ko ang buhok niya.

"Maikli lang 'yan kanina ah?"

"Ano ba Justine maikli naman talaga buhok ko hindi ba't sinamahan mo pa nga akong magpagupit?" Kinuyumos ko pa ang dalawang mata ko para makasigurado na totoo ang nakikita ko.

"Pero..."

"Tara na nga Justine baka mahuli pa tayo."

Something's weird is going on.

Napalingon - lingon ako sa paligid pero wala namang ibang tao.

"What? Do you still feel someone's following you?" I just nodded at Zacey.

LONG - SHORT STORIESWhere stories live. Discover now