Chapter 12

706 20 0
                                    

Dhana's POV

"You know, may napapansin ako sayo, hija," natigilan ako sa aking ginagawa nang magsalita si ma'am na nasa tapat ko lang.

"Po?" kinakabahan kong tanong. "A-ano po?"

"You seemed happy these past few days," she smiled. "Is there something or someone making you happy?"

Meron, ma'am. 'Yung pinsan ko.

"Yes, ma'am." Nakangiti kong sabi.

"Ooh, I'm happy for you, Dhana." Nakangiti niyang sabi.

"Thank you."

"Who is it?" she suddenly asked that made me froze.

"I-- uhm, he's someone who is very close to me, ma'am. You'll know him soon," iyan na lang ang sinabi ko para hindi na humaba pa ang usapan namin tungkol dun.

Limang buwan na ang lumipas magmula nang ligawan ako ni Jerome at sineryoso niya talaga ang panliligaw niya sa akin.

Pero kahit may namamagitan sa aming dalawa, kailangan naming magpanggap minsan na magkaaway lalo na kapag kaharap namin ang mga pamilya namin.

Mahirap na at baka kung ano ang isipin nila kapag nakita nilang sobrang lapit kami sa isa't isa.

Hindi baleng isipin nila na magkaaway kami kaysa naman sa magkasintahan kami.

Natigil ako sa aking ginagawa nang biglang tumunog ang cellphone ko at nang kunin ko ito mula sa bulsa ko ay agad bumungad sa akin ang pangalan ni Jerome.

Hey, let's have a date tonight. I'll pick you up at 7, love.

A smile formed on my lips and my boss immediately saw it.

"Your special someone texted you," she grinned.

"Yes, ma'am," I answered while trying to stop myself from smiling.

She just smiled at me before continuing what she was doing.

Smiles are temporary. The consequence of what we had done is on its way.

...

"You know that staring is rude, right? May gusto ka bang sabihin?" tumigil siya saglit at uminom ng wine.

"I do, actually," panimula ko.

"Go on, I'm listening," he said and I nodded.

"It's a yes," mukhang hindi pa niya nagets agad 'yon dahil agad kumunot ang kanyang noo.

"Yes?" tanong niya.

"Yes," sagot ko naman.

"Wait, hold on," he said while trying to process what I just said. "You mean, we're a couple now?" his eyes widened when I nodded as a response.

"Oh, sh*t! Yes!" Sigaw niya kaya naman ay napunta ang tingin ng mga tao sa aming dalawa.

"Hey, calm down. Everyone is looking at you," bulong ko habang sinesenyasan siya na tumingin sa paligid.

"I don't care. Oh gosh, you're finally my girl! Thank you so much!" patuloy niyang sigaw at sa pagkakataong ito ay niyakap na niya ako.

Narinig ko naman ang hiyawan at palakpakan ng mga tao sa paligid namin habang ako naman ay dinadamdam ang mainit niyang yakap.

Matapos ang eksenang iyon ay pinagpatuloy na namin ang mga kinakain namin hanggang sa makaalis kami ng restaurant at hindi talaga mawala-wala ang ngiti sa kanyang labi.

He is indeed happy. I never seen him smile like this before.

Tignan mo nga naman, ang lalaking sobrang seryoso at walang ibang ginawa kundi bumusangot ay marunong palang ngumiti.

"Hey, focus on the road. Not on me," suway ko sa kanya habang nakatingin ng diretso sa daan.

He keeps on glancing at me while driving and it scares the hell out of me.

"I can do both, love," he playfully said.

"I'm serious, Jerome. Kapag tayo naaksidente, mawawalan ka agad ng girlfriend!" pagbabanta ko at nilingon siya.

Agad niyang itinigil ang sasakyan sa gilid ng kalsada at mabilis akong hinalikan sa labi.

"Kung papayag ako," he smirked.

"You're being possessive, eh?" I asked and he nodded.

"'Cause what's mine will forever be mine," he caressed my cheeks and again kissed my lips but this time, I felt some heat in my body.

His kiss went down to my neck and left some marks there. I felt his hands traveled around my body until I felt him squeeze my thigh that tickled me.

He stop for a moment then looked at me. I looked at him, confused.

"What a cute laugh, baby," he chuckled.

"W-wait, hold on," pagpigil ko sa kanya nang akmang hahalikan na niya sana ako. "Are we really doing this right now?" I asked and he let out a little laugh.

"Nope, I'm just teasing you," sagot niya at inayos ang buhok ko. "Don't worry, we won't do it if you're not ready. I respect you, love." 

That made my heart melt!

...

"It's your last day working for me, love." Napalingon ako nang magsalita si Jerome.

He's still busy with his computer.

Oo nga pala, huling araw ko na ito kasi bukas, grand opening na ng bagong kompanya ng boss ko kaya magmula bukas ay sa kompanya niya na ulit ako magt-trabaho buong working hours.

"Yeah, but we'll still meet, right? Don't be such a baby, love." Natatawa kong suway sa kanya na ikinanguso niya naman.

I can't believe a serious man like him can act like a child infront of me.

"Come here," utos niya at bahagyang nilayo pa ang kanyang swivel chair mula sa desk niya.

Wala sabi naman akong lumapit sa kanya at bigla niya naman akong hinila dahilan para mapaupo ako sa hita niya.

Agad niya akong niyakap sa bewang habang ang kanyang mukha ay nakabaon sa gilid ng leeg ko.

"What's up?" I asked while caressing his hair.

"I'm gonna miss working with you. Hindi na kita mababantayan," bulong niya at mahina naman akong natawa.

"Hay nako, love. Hindi naman ako mamamatay kapag nawala ako sa paningin mo 'no," giit ko pero nanatili siyang tahimik.

Minsan talaga, hindi ko maintindihan ang lalaking ito.

Ilang minuto yata ang tinagal namin sa ganung posisyon hanggang sa hindi na siya nagalaw sa pagkakayakap niya sa akin.

Buhay pa ba 'to?

"Hoy, tulog ka na ba?" bulong ko at tinigil ang pagsuklay sa kanyang buhok.

"Don't stop please," he murmured while his face is still buried on the crook of my neck.

Wala na, matutulog na 'to.

He likes it everytime I brush his hair. It makes him so sleepy and I don't know why.

I laughed a bit before continuing to brush his hair. We stayed in that position a few more minutes when suddenly, someone knocked on the door and it flew open.

"Sir, sorry for interrupting you, but I need Dhana---" natigil kaming tatlo nang magtama ang tingin namin sa isa't isa.

Agad akong tumayo mula sa kandungan ni Jerome habang siya naman ay inayos ang sarili at sabay kaming napalingon sa boss ko.

Oh no...

To be continued

Secret Love Affair✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon