Sophia's POV
After 3567899216 years nalaman ko na kung saan ang hukbo ng sandataan hihihi at eto ako ngayon papunta doon at alam nyo ba kung ano ang get up ko ngayon? Hmmm secret muna malalaman nyo rin soon!
Andito ako ngayon sa tapat ng isang napakalaking university. Napakataas naman ng pader at alam kong hindi ako papasukin ng guard kasi nga naka civilian ako mga teh.
Imbes na sa gate dumaan ay dumeretso ako sa likod ng school at nakakita ako ng puno ng mangga.
I accidentally licked my lips kasi naman ang daming bunga. Naglalaway na nga ako habang nakatingala sa puno.
Biglang nag ningning ang aking mga mata *_*~ ng makakita ako ng hinog na bunga. Agad akong humanap ng maakyatan. May nakita akong malaking bato. Kinuha ko ito at nilagay sa may bandang punuan ng mangga bago pumuwesto paakyat.
May nakausli na kasing sanga kaya kahit papano ay hindi ako masyado nahirapan umakyat. Madali lang naman kahit nakaboots ako.
Nagmistulang unggoy kahit hindi naman ito puno ng saging. Nang makaakyat na ay agad kong hinanap kung saan banda yong hitik sa hinog na bunga ng mangga.
Nang matagpuan ko na ito ay agad akong humanap ng paraan kung pano ko ito makukuha. Pumatong ako sa isa pang sanga malapit sa hinog na bunga habang unti-unting inaabot ang mga ito.
Pagkatapos kong makuha ang aking inaasam ay agad kung kinuha ang aking pinakamamahal na gamit sa aking packback.
Inuluwa ko doon ang bagong-bago kong ahit na kutsilyo na kilala sa tawag na batangas. Hihihi napanalunan ko ito sa isa sa mga nakalaban ko noon. Ito ay aking dala-dala kahit saan ako magpunta ika nga nila pang self-defence. Sos kahit wala ito yakang-yaka ko sarili ko. Pero iba parin yong may props. Yeah tama props lang ito para cool.
Ipinang slice ko iyon ng mangga at agad na sinunggaban. Kanina pa ako naglalaway na matikman ang manggang ito. *hmmmmm* *yum* *yum* *yum* ang sarap talaga saglit kong nakalimutang kung ano ang pakay ko sa eskwelahang ito. Nang matapos akong kumain agad akong sumampa sa pader at walang pag-alinlangang tumalon papasok sa loob.
*Wow!* tanging sambit ko ng makita ko ang buong paligid o.o ang ganda kasi ng paligid. Maaliwalas kung tignan at mukhang napakatahimik sabagay class hour pa kaya walang masyadong estudyante na pakalat-kalat.
Nagpalinga-linga ako sa paligid baka kasi mahuli ako ng guard. May nakita akong isang babae na papalapit sa dereksyon ko. Kita mo to hindi ba to madadapa ? *tingin sa babae* kung makatxt wagas at kinikilig pa na hindi tumitingin sa dinadaanan.
Ilang beses ko syang tinawag pero puro dedma lang kaya sa inis ko hinablot ko ang blouse nya.
"*t*ngina kanina pako tawag ng tawag sayo ni hindi ka naman nakikinig!"'
Gulat na gulat naman sya saginawa ko at hindi sya nakapag react kaagad.
"Hoy! * niyugyog ko balikat nya* sumagot kah! Tulala ka lang jan! Ano baahh!"
Nanginging naman sya sa takot habang dilat na dilat parin ang mata.
"Sasagot ka ba o hindi?"
"Ay sory po! Hindi ko po kasi kayo narinig. May itatanong po ba kayo?"
" ay ka shunga. Oo! May itatanong ako kaya sagutin mo kung hindi malilintikan ka sa akin!"
*nod* *nod* *nod* lang ang ginawa nya.
"Good! Alam mo ba kung saan ang kampon ni satanas!!!!?
"Poooh!!!!??"
" ang sabi ko saan yong hide out ng ftaternity dito! Ang binge mo naman nakakinis kan ah!"
Nanginginig ang mga kamay nya habang tinuro sa akin kung saan ang aking hinahanap.
"Doon po sa may pinakasulok sa likuran ng school sa may tabi ng fountain"
"Ok salamat!"
Inayos ko pa ang blouse nya bago pinakawalan. Sabi sa inyo mabait pako.*grin*.
Sinunod ko yong tinuro nya. Nang marating ko na ang pinakasulok kung nasaan ang hide out nila . Tanging natunghayan ko lang ay isang lumang fountain ewan ko lang kung gumagana pa ito at isang rebulto ng hindi ko alam kung sinong poncho pilato nato. Hahahaha.
Baling ako ng baling sa kakahanap kung saan ang pesteng hide out na yon! Nang makaramdan ng pagod ay umupo muna ako don mismo sa rebulto. Nang makaupo ako may biglang may gulaw at sa hindi inaasahang pangyayari ay parang lumindol at nabiyak ang lupang aking inaapakan.
Napahiyaw ako gulat at ng napagtanto ko kung anong nangyari at halos lumuwa ang aking mata. May kung anong hagdan na pababa mismo sa lupa. Sinundan ko ito at ganun na lamang ang pagkabigla ko ng marealize ko na underground pala ang aking napasukan.
******hanggang dito lang muna*****
Nagustuhan nyo ba?
Abangan ang adventure ni Sophia wahahaha.
BINABASA MO ANG
Frat Leader Fall In Love To Me ( Under Editing)
Diversospano kung sa kagustuhan mong maghanap ng mapagkalibangan at yon nga naisipan mong sumali sa isang pikasikat at pinakakinakatakutang fraternity sa bansa.. sa kasamaang palad ang ang inyong leader ay nahumaling sayo at gusto kang angkinin bilang pagma...