Chapter 5

4K 62 0
                                    

5





"Jaustin!"






Mama's on the other line. In-house party ang pinuntahan namin ng grupo ko after meeting.





"Ma, nasa trabaho ako.. Nakauwi na ba kayo ni Papa?"





"Hindi kami nakauwi! Kas---"





"Ma, kung di pa kayo nakakauwi then magstay kayo dyan sa bahay. Samahan nyo muna si Aleina."







"Hindi mo kasi ako pinapatapos! Kanina pang nakaalis si Aleina! Mugtong-mugto ang mata! Dala nya yung maleta nya pinapasabing sa condo nyo na muna raw sya! Ang sabi ko sayo wag na wag mong papai--"






Hindi ko na pinatapos pa yung mga sasabihin ni mama dahil nataranta ako. Si Aleina umalis sa pamamahay ko! Sa bahay namin! Naglayas sya! Nasa condo naman.. Pero paglalayas pa rin  'yon!






"Chastine, I am sorry. Kailangan ko ng umuwi. Ikaw na ang bahala sa 30 mimutes ko."






"Pero Callum, kakabalik mo lang, di ba?"





"Naglayas kasi si Aleina. I need to find her." kahit alam ko naman kung saan sya hahanapin.





Pinulot ko agad ang bag ko at saka nagdrive papuntang SQ. I tried to call her pero hindi nya sinasagot kaya binilisan ko na lang ang pagmamaneho ko.







As soon as I parked my car ay nagpunta na ako sa tamang palapag kung saan yung unit namin. I have my spare key kaya nakapasok agad ako.






Yung maleta nya nasa sala pa.. Pagkabukas ko sa kwarto ay wala sya. Hinalughog ko na ang buong unit pero wala sya.






"Sht, Aleina! Nasaan ka!" napasalampak na lang ako sa sofa ng panghinaan ako. Sinubukan ko ulit tawagan sya pero hindi sumasagot.





Ilang minuto pa akong tumitig sa kisame ng marinig ko ang pagbukas ng pintuan ng unit ko. Napatayo ako sa gulat.







"God, Aleina! You made me so freaking worried! Where were you?!"






Hindi sya nagsalita. Nang mahimasmasan ako ay tsaka ko pa lang napansin yung dalawang kaibigan nyang nasa likuran nya.






"I.. I am sorry. Nataranta lang ako. Pasok kayo." sabi ko.






"Ilapag nyo na lang muna sa mesa, Rina. Sa kwarto lang ako saglit." pumasok naman ito.







"I am sorry. May hindi lang kami napagkasunduan, e. Maiwan ko muna kayo? By the way, I am Jaustin. Fiancee nya."






"Yup. We heard alot of you. I am Rina, si Lei naman yung dumiretso sa kusina. Sorry kung--"






"No, its fine. Feel at home. Sorry but I need to talk to her na."







Pagkapasok ko pa lang ay masama na ang titig nya sakin.





"Bakit ka nandito? Umuwi ka na sa bahay. Dito na muna ako."






"Kung nasaan ka dapat nandoon din ako, Aleina!"






"Eh, bakit ako hindi pwede sa kung saan nadoon ka?!"





"Nagpalamig lang ako, Aleina, dahil ayokong may magawa akong iba!"






"Ok. Sige, pwede ka ng umalis."






" Para ano? Para hayaan ka sa ex mo dito?! No fvcking way."




"Would you rather watch us flirt together then, huh, Jaustin?"






"This is crazy! Aleina.. I am sorry, ok? Forget about the Allen issue. Kasalanan ko.."






Lumapit ako sa kanya at tumayo lang sa harapan nya. Ngunit hindi nya ako inimikan. Matama lang itong tumitig sakin.







"I cannot force you to stop talking about Allen cause I know he's been a big part of your life and I am sorry. I should have talk to you in a nice way instead of yelling at you and again I am sorry. Mananahimik na lang ako.. Pipilitin ko na lang na hindi masaktan o magselos. Pipilitin kong isaksak sa kokote ko na---"







Hindi ko na natapos pa yung sasabihin ko ng yakapin nya ako. Hindi sya nagsalita pero sapat na 'to.







"I am sorry, Aleina.. Please? I love you so much that this simple fight drives me crazy and feel so broken."





"I always want you crazy, Jaustin. And I like it when you feel broken whenever I run away. You really are in love with me, Jaustin."






This girl. What I'd give to make her stick with me. Just with me.






"Sorry kung naglayas ako. I wanted you to have your time and space. Akala ko naman ganito yung kailangan mo. Hours lang pala.."






Napangiti na lang ako sa pagsimangot nya. Naramdaman ko kasing kumurba yung nguso nya, e.





"About Allen, I'll try hard not to make you jealous. And Lei, he's a friend of mine.. There's something going on between Rina and him. So don't you dare assume things, got that?"




Tiningala nya ako at pinagtaasan ng kilay. Ngumiti ako sa kanya at tumango. She tiptoed and gave me a kiss.





"I love you, Jaustin.. Tandaan mo yan. Ikaw lang ang nagpapaikot ng mundo ko. Ikaw yung mahal ko.. Ikaw yung palagi kong mamimiss, palaging yayakapin, hahalikan at lalambingin."






"So?"





"You are my forever, Jaustin. You are my infinity and beyond.."






Tama na 'yon para sakin. Higit pa sa langit ang pakiramdam ko sa sinabi nyang iyon. Nakangiti akong humalik sa kanya at tinitigan sya.

Mistress Turned into Wife ( Mistress Series Part 2 )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon