Walang ano-ano ay sinipa ng matipunong lalaki ang pinto na kung saan mayroong mga babae ang dinakip upang ibenta sa mga Japayuki. Ang iba sa mga ito ay inaalipin upang pagkakitaan at bigyang aliw.
Alerto nyang pinakiramdaman ang apat na sulok ng kwarto. Walang kalaman laman, kahit na anong bagay ay wala maliban sa tatlong babaeng naroroon. Nakaupo ang mga ito sa sahig. May mga gapos ang mga kamay, may duck tape ang mga bibig at nag iiyakan.
Napakunot ang noo ng lalaki ng may kakaiba s'yang kutob. Ngunit hindi nya pinakita ang kaba at pagtataka sa mga biktima.
"Ayos na ang lahat. Huwag kayong umiyak. I'm Sergeant Arthur. I'm here to rescue you all" Maingat s'yang lumapit sa mga babae at isa-isa n'yang tinanggalan ng ducktape ang kanilang mga bibig. Kasunod n'yun ay ang mga tali sa kamay.
"I'm sorry if I am late. My other members are all injured but no worries, I'm fine. Just---"
"One stub by me, darling" maarteng tugon ng isa sa mga babaeng nakaupo na ngayon ay may hawak ng kutsilyo. Bumaon ang kutsilyo sa kanyang balikat na ikinasigaw nya.
"What the--"
"Fuck?"dugtong ng babae. "I'm the manager of this girls. I can't take them away! Masasayang mga pinaghirapan ko! Halos lahat sila ay unti-unting nagiging dahilan ng pag angat ko. Ngayon ay hindi ko hahayaang matalo sa isang sundalong tulad mo!"
Marahas na hinugot ng babae ang kutsilyo sa balikat ni Arthur. Napapikit naman siya sa sobrang sakit na naramdaman. Alam n'ya ang susunod na gagawin ng babae kung kaya't nahawakan niya ang kutsilyo.
"One wrong move. You'll die,Sergeant from bleeding"
Bago pa man makagalaw ang babae ay hindi na niya ininda ang maaaring makasugat sa kanya. Hinampas niya ang kutsilyo pakaliwa,tumalsik ito at niyapos ang babae upang hindi kumawala.
"One wrong move and I'll shoot you"balik niyang sagot bilang sarcasm sa nauna nitong sinabi. Napangisi naman siya dahil sa pagkawagi.
Ang dalawa pang biktima ay napangiti na lamang sa pag-iyak dahil ligtas na sila. Bale sa pagtantya ni Arthur ay mga minor de edad ba ang mga babae.
Ilang saglit ay sumugod na ang rescue team upang hulihin at iligtas ang mga biktima. Sa ngayon ay nakakulong na ang mga may pakana sa pagdukot sa mga kabataan.
"Still, the true reason behind the hostages and kidnappings are not found. Magagawan ba natin ito ng paraan sa susunod na buwan,Arthuro? Sawang sawa na ako sa nakikita kong ganito, lalo na at babae ang puntirya ng organisasyon nilang salot sa lipunan"Sangguni sa kanya ng kanilang Kapitan sa Distrito uno.
"I would say that it is impossible hangga't walang kumakanta sa mga kanang kamay nya. But I would also say that the Lady, will surely tell us something evident. Excuse me,Captain. I'll head out"
"You're bleeding, Arthuro"
"Might lose some blood but I'm fine. Goodbye."
"Sergeant Arthuro Zamora."
Napatigil siya sa kanyang paglalakad. Tumingin sa Kapitan na nakasaludo mula sa kinatatayuan nito. "I hope I don't lose a Sergeant like you. Maging masamang damo ka, matagal mamatay ang mga iyon. Don't mind the joke. Hindi magtatagal isang parangal na lamang sa iyo ay aangat ang iyong ranggo."" The ranks for me are nothing as long I'm serving the people and my country. I'm ready to be wounded and be killed, it's my duty."
Sumaludo na rin si Arthur kay Kapitan Reymondo ng may pagmamahal sa kanyang gampanin.
"Hindi ako nagkamali na ituring kang tunay na anak at magiging asawa ng aking unica hija. Alisha would be proud. Kailan ba ang inyong kasal?"
"We're engaged. The date is still absent."
"Nawa'y hindi maantala ang kasal ninyo at mabuhay ng masaya. Leave this building immediately, hijo. That's an order"
"Sir,yes sir!"
×××××
"Nabalitaan ko na ililipat ka na sa ibang lugar. I will fix that. Dad can help you. It's better if dito ka na lang sa Manila."
wika ni Alisha na maingat na nililinis ang naging sugat ng kasintahan. Her actions were very gentle and soft. A type of girl who's mostly liked by guys.Napailing na lang si Arthuro, hindi dahil sa hapdi at sakit na natamo ngunit dahil sa hindi pag-sang ayon kay Alisha.
"Why?? Dad can make you stay here and besides, we're going to plan our wedding."Binaba na ni Alisha ang kanyang hawak na bulak at itinapon iyon.
Napasandal naman si Arthuro sa sofa. "Babe! Are you saying that you're leaving Manila and--"
"Babe. Honey. Listen carefully. After my mission and duty in Maguindanao, I'll be back. For sure, nakaprepare na lahat about sa wedding. You'll approve anything you want, from the theme to the cake and especially your wedding gown. Babe, please understand." Mahinahon na pakiusap ni Arthuro. Agad naman na nalungkot ang babae.
"I'm just worried, okay? That's how I love you, I can do anything just to keep you safe and closer to me." Hinalikan siya ni Arthuro sa noo at ngumiti. " Stop! You're making me blush like a teenager!"
Napatawa naman si Arthuro ng bahagya at nagwika while grabbing Alisha's cheek.
"You're gorgeous and very cute at the same time. I promise that I'll do my job and come back to you. ""Yes please, come back to me. I really love you ardently." Isang halik ang pinakawalan ng dalawa. Nagkainitan na ang mga damdamin hanggang sa alisin ni Alisha ang butones ng polo ng kasintahan. Pinuyuran naman ni Arthuro si Alisha dahil humaharang ang buhok nito sa labi. Patuloy silang nagbabatuhan ng mga halik. Napangiti ang dalawa saka binuhat ang babae na parang bagong kasal. Ibinaba niya ito sa kama at nagpagulong sila. Papatong palang sana si Alisha sa katawan ni Arthuro ng tumunog ang telepono.
"Arghh, another hindrance" bulalas ni Alisha. Agad namang tumayo ito at sinagot ang tumatawag. "Hello, who's this????"
"It's for me?" Arthuro whispers.
"Yeah."
"Thanks,babe"Napabangon na rin si Arthuro at nakipag- usap. "This is Arthuro, speaking. Yes. Aha. Copy, Sir."
"What's the urgent?"
"I need to take a flight at exactly 2 am. Nag alert na ang army sa Maguindanao. I'll pack up." Kumuha ng backpack si Arthuro mula sa kabinet at naglagay ng tatlong shirts. Niyapos naman siya ni Alisha mula sa likod.
"Babe, I want you back. Come home safe because you're 2 weeks baby will be waiting for you"
Arthuro was in shock. He hardly believe it but he's the most happy guy in this time.
"When I knock on the door, you two will see me complete and alive.""Don't ever trip." Alisha commanded.
Arthuro salutes and kiss the belly of her.-PMS(2024)
YOU ARE READING
Pick Me,Soldier
RomansaSypnosis: Surrounded by many challenges, Sergeant Arthuro Zamora encounter love in the war. Unbothered, he didn't realized he fell hard for this woman, Fiona Elenor Padrones,when he knew, he's engaged with his 3 years-girlfriend, Alisha Delahanty. H...