chapter 2

9 1 0
                                    

"Oh anak, nandiyan ka na pala. Kumusta ang first day of school?" patay, si mama. Punas ka ng luha Mavi daliiiiiii. *punas* *punas* 


"po? okay naman po ma, we enjyed our first day" oh god, I can believe na nagsisinungaling na naman ako sa nanay ko. It's just that ayaw ko lang na malaman niya ang mga nangyari sa akin ngayong araw na ito, lalong lalo na si papa. "ahm, sige ma akyat muna ako sa taas, mag papahinga po muna ako" sabi ko sabay akyat ng mabilis dahil malapit na namang tumulo ang mga luha ko alam niyo kung bakit?


>>>> FLASHBACK <<<<

"WOOOOH! FINALLY! LA SALLE!" sigaw ni Tris sabay pa ikot-ikot sa harap ng Henry Sy Hall. At eto naman ako, nasa gilid, pretending ike I don't know her. sapakin ko kaya 'tong babaeng ito? Baka kulang kasi ng ikot ang turnilyo nito sa utak, hindi nag-iisip ng maayos.pssssssshhhh, 


"hoy escandalosang babae! akala ko ba male-late na tayo? eh ba't pa ikot-ikot ka pa diyan?" sabi ko sakanya. note the sarcasm okay?.


"eto namang babaeng ito, sorry naman. oh siya, tara na." sabi naman niya sa akin sabay alis naming dalawa.



naku, si Tris talaga oo, pag na e-excite ay hindi na pinapansin kung anong tingin ng ibang tao sa kanya. Hindi ba niya na iisip na may dignidad na dinadala yung best friend niya?! HMP! at hindi lang 'yon diary. May mas malalapang nangyari. Madami pa.


"Oh pano dito na ako, kita kits nalang mamayang dismissal ah?" sabi ni Tris. hindi kasi kami magkapareho ng schedule kaya sa dismissal nalang kami magkikita.


"Sige, bye" sabi ko sabay lakad. .. . . . . teka, alam ko nga ba kung saan ako papunta?. 


"room 038, room 038, room 038, room 038. . . . . " paulit-ulit ko yung sinasabi sa sarili ko dahil baka makalimutn ko yung room number ko at mawala pa ako. Nako, ang laki pa naman ng La Salle, Lord 'wag naman sana please.


"room, 03—- ayun! hay salamat nakarating din ak—— ARAY!" hindi na ako nakatapos sa sasabihin ko dahil may lalaking nakabangga sa akin. Ano ba 'yan, kay laki-laki ng hall way dito tapos may magkakabanggaan pa.


"sorry miss, sorry talaga, nagmamadali kasi ako dahil late na ako para sa class ko" sabi nung lalaki habang eto ako, pinupulot yung bag ko. ABA! eh ikaw bang hindi tinulungan? -____- arrrgghhh!


"eh hindi mo rin ba na-isip na yung taong binunggo mo ay nagmamadali din dahil late na siy—- MIGZ?!!!"


"MAVI?!!!" sabi nya. Did I just meet the guy that I tried to forget for the past 2 years?! The guy that first broke my heart?! Oh My Lord this can't be happening.



SomedayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon