"And what do you mean 'sila'? Ibig bang sabihin nito ay hindi lang isa ang natitipuhan mo?" litong dugtong na tanong niya."Holabels! May kwento akizkis, gorabels ang lola nyey sa nyinistop para mag-buyla meslu ng mga nyoging syempre kailangan ko mag-breakfastlu diba! Syempre sayla ko yung mga nyoging pila akez ganyan oh nyoging nyoging pak! Pag ka getlas mes ng nyoging eto ang nabili kes.......Mars..ang dako..ang daks ems! Mars, kasing laki ng fesang mey..oh! Mars parang ano eh....Mars nakakamatay oh oh look oh hanggang ditobels eh..Laki mars oh..oh..Mars grabe ngayon lang ako makakakain ng ganitong nyoging.....oh diba..hello oh oh saan ka na? nandito na ako..oo, diba pwedeng gawing nyelphone oh diba..pwedeng gawing face..pwedeng iganyan-ganyan sa fesang..emsss..eme..laki SiSss ngayon lang ako makakakain ng ganito kalaking nyoging ang daks talaga sis, kahit nung nasa qatar ako walang ganito kalaking saging sis..super-" Biglang tumunog yung ringtone ng cellphone ko tuwing may mag-tetext. Napatingin naman si mommy sa cellphone ko bago natawa.
"Hahaha...your ringtone is so funny, by the way sino yang nag chat sa iyo?" natatawa paring aniya.
Tila nakahinga naman ako ng maluwag ng ma-iba ang aming usapan.
"O-oh it's just my friend mom, don't worry!" sagot ko na lamang. "Okay mom. I have to go."
"Saan ka naman pupunta?" naka-taas ang kilay na tanong nya.
"Bathroom, ma!" sagot ko na lamang. bago ako tumayo sa kama at naglakad papunta sa bathroom. Umihi lang ako ng sandali at bumalik nadin ka'gad sa kama ngunit napansin kong wala na si mommy.
Nagpatuloy nalang ako sa panonood hanggang sa mapagpasyahan ko ng bumaba.
"Mommy," pag-tawag ko sa kanya. "Mom...momm-" napahinto ako sa pagtawag nang may mamataan akong gwapong lalaki at may kasama syang isang magandang babae din na nasa tingin ko ay 40's ang edad.
Tila pareho kaming na star struck ng matandang babae ng magtama ang mata namin.
"O-M-G!" sigaw nung magandang babae. "Olivia....s-si octtavia naba ito,!" tila namamangha sa akin. "Napaka-gandang dalaga ng anak mo olivia. Tiyak na madaming lalaki ang nagkaka-gusto sa iyo jiha!" baling niya sa'kin.
"Ah-eh sakto lang po?" nahihiyang sambit ko. syempre dapat lowkey lang ang pagiging maganda natin.
"Hindi ako naniniwala sa saktong yan, tiyak na maraming lalaki ang nagkakandarapa sa iyo, sandali lamang ikaw ba ay may nobyo na? pagtatanong niya.
Tila naubusan ako ng isasagot sa tanong niya dahil hindi ko alam kung nobyo ko ba iyong tatlo masyado ng magulo ang nangyayari sa buhay ko.
"W-wala p-po..." sagot ko lamang.
"E bakit ka nauutal? Siguro ay meron na nga ano!" natawa naman sya.
Sandali nga sino ka po ba? masyado ka na po'ng feeling close tama na po baka masagot ko ang katanungan mo ng wala sa oras. Sabi ko sa sarili ko.
"Uhm maybe, I'mma little bit shy, kasi po now ko lang po kayo nakita." pagsasabi ko ng totoo.
"Oh is that so? Okay let me introduce my self to you, I'm Hezelda Afra Carlos, your mom is my bestfriend since we're in junior-high." pagpapakilala niya.
Natigilan naman ako nang marinig ang apilyedo'ng iwinari niya.
"Olivia, by the way kasama ko yung mga pamangkin ko, siguro ay naghahanap pa sila ng pwedeng ma-parkingan dahil wala na silang makitang space sa parking lot nyo dahil sa dami ng sasakyan nyo." sabi ng bestfriend ni mommy. "Jiha you can call me tita hezzy or hazel" dugtong niyang pasabi sa'kin.
Napatango na lamang ako at pilit na iniisip ang pamilyar na apilyedo na kanyang sinabi.
"O-okay po.. excuse me tita hazel, I'll go po muna sa kitchen." pagpapa-alam ko sa kanya napatango naman sya na may halong ngiti sa labi.
Nagtungo na ako sa kitchen at pumunta sa ref upang kumuha ng maiinom at nakita ko yung coco milktea na matcha flavor, kinuha ko ito kasama ng straw na nasa gilid nito agad ko itong binutas gamit ang straw.
"ahh..." paglalasap ko sa inumin talagang masarap ang coco milktea. "unang higop langit agad" iwinari ko sa aking isipan.
"I love to hear that my baby." napabaling ako sa nagsalita at laking gulat ko na si clarke iyon.
"What are you doing here?" pabulong na sigaw ko sa kanya.
"I'm with tita, my love." sabi niya habang dahang-dahang lumalapit sa'kin.
"What? Who?!" naguguluhang tanong ko.
"Your bestfriend's mom." simpleng sagot niya.
"Ti-tita mo si tita hazel!' ako naman ang nagulat dahil masyadong pinagtatagpo kami ni fatae.
"Yes, ngayon lang din namin nalaman kay tita na may bestfriend sya, kaya we're suprised habang papunta kami dito. Kaya pala It seems like familiar yung daan." mahabang paliwanag niya.
"Nadyan din yung mga kakambal mo?" pagtatanong ko upang hindi maging akward.
"Yes, nasa living room sila I think kausap sila ng mommy mo." sagot niya.
Hinigit ko na sya palabas ng kitchen para pumunta sa living room kailangan ay nandoon ako baka may masabi yung dalawang kakambal nya about sa nangyayari sa'min. They not even know na magkaka-kilala na kami ng pamangkin ni tita hazel.
Inalis ko ang aking kamay sa kamay ni clarke dahilan para tumingin si clarke sa akin.
"Why did you take your hand off to my arm?" nakakunot na noong tanong niya.
"Baka makita nila." pagtutukoy ko naman sa mga kasambahay namin na sumusulyap ng pasimple habang nakangiti. sila ate talaga baka maiisue ako nyan eh.
"I don't care." sagot niya bago ibinalik ang kamay ko sa braso niya. pilit ko naman itong inaalis ngunit kulang talaga ang aking lakas para matanggal ko ang aking kamay.
Malapit na kami sa living area nang bitiwan ito ng kusa ni clarke.
"Nandito na pala sila!" nakangiting sabi ni mommy. "Ipapahanda ko na ang lamesa para sabay-sabay tayong kakain!"
Sinulyapan ko muna ng tingin si mommy na papunta na ngayon sa mga kasambahay na naglilinis. Nang maalis ko ang aking paningin kay mommy ay agad namang dumapo ang aking mata sa tatlong kambal na prenteng nakaupo sa sofa namin. ayos, feel at home.
C L A R R I O U S
BINABASA MO ANG
My Passion Love (ON-GOING) (R-18)
RomanceOcctavia Jewelle Ashira Mendez. Since her parents separated she no longer believes in love and the more that gave her a true perspective about love left and just hurt her. But by the time she meets the CARLOS TRIPLETS how can they change her perspec...