A few days passed, I was always watching over Reena even though I knew I couldn't protect her from Tita Cheska.When I found out that Tita Cheska was hurting Reena,ay palihim na akong sumusunod sakanya bakas sa mga muka nya ang halo-halong emosyon pero hindi nya ito pinapakita sa kapatid nya.
Malaki na talaga ang babaeng gusto ko,mas inuuna pa nya ang iba kesa sa sarili nya.Mabilis akong umalis ng bahay nung nalaman kong dun sya nag-transfer sa pinatayong paaralan ni Dad,nang makarating ako dun ay wala pang katao-tao kaya dumiretsyo muna ako sa office ni Daddy.
Sana dito man lang magkaroon sya ng kaibigan.
"Kuya Triton!" Sigaw ni Cassy ng makita nya ako dito sa office ni Dad,these two are also studying here kaya hindi na ako nagtaka.
"Why are you here? do you have a girlfriend here?" Chester smirk.
"Duh,he is so loyal to ate Reena." Nicole said while eating apple.
Madaming alam si Cassy about kay Reena dahil lagi akong open sakanya,wala akong tiwala kay Neil dahil sa sobrang daldal.
Magkaklase pala si Neil at Reena,kaya nang malaman ko yun ay agad kong hinanap ang room nila..kita ko ang kasiyahan sa mga mata ni Neil nang makatabi nya si Reena.Akala ko papansinin nya na si Chester pero paulit-ulit nya itong iniiwasan,madaming nang bu-bully kay Reena kaya mas lalo akong hindi napanatag kase bata palang sya puro compliment na ang parating naririnig nya.Alam kong masakit sa damdamin nya ito lalo na't puro si Tita Cheska ang panlaban nila dito.
Nang makitang kong pupunta si Chester at Reena sa garden ay palihim ko silang sinundan,sa bawat salita na lumalabas kay Reena ay ramdam na ramdam dito ang hinanakit nya.Nagulat ako ng bigla nyang yakapin ng mahigpit si Chester na dati sakin nya ginagawa, napangiti nalang ako ng mapait dahil mukang gumagaan na ang loob nila sa isa't isa.
"Neil let's go!." I said seriously, nasasaktan ako ako dapat yung lagi nyang kasama pero bakit lumalayo ako?bakit natatakot ako na baka pagnakita nya ako sabihin nya na hindi ko tinupad lahat ng pangako ko.Ayokong magalit sakin si Reena,pero sa ginagawa ko parang yun pa ang ikagagalit nya.Ang pagiging duwag ko.
Bago ako umalis sinabi ko kay Reena ang tungkol kay Tita Cheska,I almost lost myself nang makaharap ko sya ng harap-harapan ang maamo nyang muka,malambot nyang pisngi,mapupulang labi,ang boses nyang nagpapagaan ng loob ko.
Sinabi ko yun bilang warning dahil kung saan-saan na si Tita Cheska nang aalok ng mga drugs,isa rin ito sa bilin sakin ni Tito Charlie kaya nagpahanap ako ng tao para makakuha ng mga impormasyon tungkol kay Tita Cheska.At kapag hindi pa nya ito tinigil hindi ako magdadalawang isip na ipakulong sya,hindi lang para sa kasalanan nya,kung di para narin sa mga anak nyang nangungulila sa pagmamahal nya.
A few days passed and feb 22 came, this is reena's birthday and at the same time it is Tito charlie's death anniversary.I know this is not a good day for reena and I hope he still doesn't blame himself for why Tito Charlie died.
Reena is innocent,dahil walang may alam sa kung anong mangyayari nang gabing yun.
I love him secretly,just like the star that always shines when the moon is alone.
Pumunta ako sa puntod ni Tito Charlie nang gabing yun,at sunod na pinuntahan ang bahay ni Reena nang makita ko syang papaalis ay sumunod nalang ako sakanya.Gaya nga ng sabi ko malungkot na naman ang babaeng mahal ko,dahil sa iyak nya ay hindi kona napigilan ang sarili ko at niyakap sya.
Yakap na magpapagaan ng pakiramdam nya,pero dahil sa ginawa ko dun na lahat lumabas ang emosyon nya.
"Kasalanan ko 'to e..sana..sana buhay pa sya..sana ka..kasama pa namin sya,sana hindi ako nahihirapan ng ganito!." She cried loudly,dahilan para maluha nadin ako.
BINABASA MO ANG
That Night(That Series #1)
RomantikThat Series #1 COMPLETED Vien,Isang matapang,mabait,masipag at mapagmahal na kapatid ngunit kailangan nyang gampanan ang mga pagsubok sa buhay.Sa dami ng iniisip nya ay nagawa parin nyang mag mahal..Pero pa'no kung hindi lang pala sya ang nag mamaha...